“มาร์ค” เห็นใจ “บิ๊กตู่” ออกแถลงจุดยืนกองทัพ

“มาร์ค” เห็นใจ “บิ๊กตู่” ออกแถลงจุดยืนกองทัพ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์บลูสกายแชแนล ถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุจะอยู่รักษาการนายกฯ จนนาทีสุดท้าย 


เพราะหากลาออกจะเป็นการเปิดทางให้ฉีกรัฐธรรมนูญว่า ไม่มีใครบอกให้ฉีกรัฐธรรมนูญ การตัดสินใจลาออกเป็นเรื่องตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ ไม่มีเรื่องการปฏิวัติใด ๆ ขอให้เลิกเบี่ยงเบนประเด็นเพราะขณะนี้มีความพยายามจะให้เกิดภาพว่า การที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไม่อยู่ในตำแหน่งนี้เป็นเรื่องของการปฏิวัติเพื่อจะปลุกระดมอะไรต่างๆ อ้างว่าตัวเองเป็นตัวแทนของประชาธิปไตย 

ซึ่งไม่ใช่ ขณะนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ถือเป็นคู่ขัดแย้ง มีการใช้อำนาจที่ทำให้เกิดปัญหา เมื่อประกาศภาวะฉุกเฉินรวมอำนาจอยู่ในมือ แต่กลับไม่แก้ไขสถานการณ์และการที่นายกฯไปปฏิบัติราชการเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ก็แสดงถึงความไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับความสูญเสียความรุนแรงที่เกิดขึ้น และไม่แน่ใจว่าการเดินสายตรงนี้จะทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหนักขึ้นไปอีกหรือไม่

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. แถลงแสดงจุดยืนกองทัพว่ารู้สึกเห็นใจ ผบ.ทบ. ที่ไม่ต้องการถูกลากเข้ามาเป็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดในความขัดแย้งทางการเมือง เพื่อไม่ให้เข้าเงื่อนไขพิเศษของรัฐบาลหรือของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พยายามสร้างว่า ตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตยแต่ถูกการใช้กำลังรัฐประหาร และเป็นการย้ำว่ามีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีบทบาทเรื่องความรุนแรงตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งตรงกับสิ่งที่ตนเคยพูดว่าคนกลุ่มนี้กลับมาทำความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมอีก

ต่อข้อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ผบ.เหล่าทัพจะตั้งโต๊ะกลางพูดคุยกับปลัดกระทรวง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่มีน้ำหนัก ถ้าข้าราชการแสดงจุดยืนว่าต้องหาทางออกให้บ้านเมือง แต่ปัญหาคือท่านเหล่านี้อาจกลัวว่าสถานะหรือผลประโยชน์ของตัวเองได้รับผลกระทบก็เลยเฉย ซึ่งจะทำให้บ้านเมืองวิกฤติลึกมากยิ่งขึ้น 

ตอนนี้มีการพูดกันเหมือนจะให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ มาคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.  แต่มันเป็นไปแทบไม่ได้ เพราะการคลี่คลายปัญหาบ้านเมืองไม่ใช่ต้องไปรอคน 2-3 คน และคนเหล่านี้ไม่ได้มีอำนาจเหนือทุกสิ่งทุกอย่าง อย่างฝั่งของน.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ทำตามใจพี่ชาย มีการใช้กลไกรัฐ กลไกทางการเมือง คือบรรดาสมุนที่บางทีเราเรียกว่าขี้ข้าที่ไม่ยอมปลดปล่อยตัวเองออกจากตระกูลชินวัตร

เมื่อถามว่าขณะนี้ปัญหาการเมืองกลายเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ มีความคิดแยกประเทศ สร้างกองกำลังต่าง ๆ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อมีการประกาศบนเวทีเสื้อแดง มีหลายเรื่องพาดพิงไปถึงสถาบัน ทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งนี้เลย และยังมีปัญหาเรื่องการประกาศแบ่งแยกต่างๆ ถือเป็นปัญหาความมั่นคง เป็นเรื่องที่ฝ่ายความมั่นคงและทหารต้องเข้าไปแก้ไขด้วยการไปจัดการกับคนที่เป็นภัยกับความมั่นคงตามกฎหมาย ซึ่งเป็นคนละประเด็นกับการเรียกร้องให้เลือกข้างทางการเมือง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์