‘ศุภชัย’นัดถกกกต. 24 ก.พ. จ่อชงศาลรธน.ชี้ทางออกเลือกตั้ง

‘ศุภชัย’นัดถกกกต. 24 ก.พ. จ่อชงศาลรธน.ชี้ทางออกเลือกตั้ง



‘ศุภชัย’นัดถกกกต. 24 ก.พ. จ่อชงศาลรธน.ชี้ทางออกเลือกตั้ง

 เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 ก.พ. ที่ห้องประชุมแซฟไฟร์203 ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม ร.ร.โนโวเทล เมืองทองธานี นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์กรณีเตรียมการจัดการเลือก ส.ว. ว่า กกต. ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อม และให้ ผอ.กต. แต่ละจังหวัด ได้รายงานปัญหา เพื่อรีบหาแนวทางแก้ไขให้การเลือกตั้ง ส.ว. ครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนที่ กกต.เขต ใน กทม. สะท้อนปัญหาเกี่ยวกับการสรรหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) ว่า อาจจะสรรหาไม่ทันวันเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. ก็จะนำข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งปัญหาอุปสรรคต่างๆ ไปพิจารณาหาทางแก้ไข พร้อมขอให้ กกต.จังหวัด และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบการจัดการเลือกตั้ง อย่าเพิ่งลาออก เพราะการเลือกตั้ง ส.ว. ไม่ได้เป็นของ กกต. แต่เป็นของประเทศชาติ นอกจากนี้ ส่วนกรณีที่ ผอ.กกต.เขต กลัวว่าจะถูกฟ้องร้องจากการปฏิบัติหน้าที่ แล้วได้ขอหลักประกันจาก กกต. ว่า จะมีมาตรการช่วยเหลือดูแลอย่างไรในเรื่องนี้ ซึ่ง กกต. ยินดีที่จะดูแลอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องการต่อสู้คดี 

 นายศุภชัย กล่าวอีกว่า การประชุม กกต. ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ จะมีการพิจารณาหนังสือตอบกลับของรัฐบาล ในกรณีการออกพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้ง ใน 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัคร ส่วนตัวเห็นว่าหนังสือดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลเห็นด้วยกับ กกต. หรือไม่ ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายรัฐมนตรี ควรเป็นผู้ลงนามในหนังสือจึงจะมีความสมบูรณ์ว่าเป็นความเห็นของรัฐบาลมากกว่านี้ อีกทั้งเนื้อหาในหนังสือยังไม่เข้าองค์ประกอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214 ที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานของรัฐ อย่างไรก็ตาม หากวันที่ 24 ก.พ. ที่ประชุม กกต. เห็นว่าเนื้อหาในหนังสือครบถ้วนเข้าตามหลักรัฐธรรมนูญ ก็จะส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย แต่หากยังไม่ตามหลักรัฐธรรมนูญ ก็จะทำหนังสือสอบถามไปยังนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง 

 นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้การเลือกตั้งได้หรือไม่ ต้องดูเหตุการณ์ความสงบต่างๆ แม้ตอนนี้ดูเหมือนสงบ แต่หากจัดการเลือกตั้งขึ้นมาแล้วมันไม่สงบมีการปิดล้อมอีกก็จะทำให้การเลือกตั้งไร้ผลเสียเงินภาษีไปโดยเปล่าประโยชน์ ส่วนการเปิดสภาผู้แทนราษฎร์ภายใน 30 วัน ขณะนี้ยังไม่มี ส.ส.เลยจะเปิดสภาได้อย่างไร จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเปิดสภาให้ทัน แม้รัฐธรรมนูญจะให้เร่งรีบ แต่สถานการณ์นี้เป็นสถานการณ์พิเศษ อย่างไรก็ตาม กกต.ไม่ได้กังวลว่าการเลืองตั้งจะถูกฟ้องให้เป็นโมฆะ เพราะ กกต.ยึดถือความสุจริต และเที่ยงธรรม

 นายประวิช กล่าวว่า กกต. ไม่ต้องการทอดเวลาในการจัดการเลือกตั้งให้ยาวออกไป และมั่นใจว่าหาก กกต. ทำหนังสือสอบถามไปยังนายกฯอีกครั้ง ก็จะได้รับความชัดเจนยิ่งขึ้น พร้อมเชื่อว่า รัฐบาลไม่ต้องการดึงเรื่อง เพราะรัฐบาลก็ต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ทั้งนี้ ปัญหาการจัดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาคือเรื่องการทำความเข้าใจกับประชาชนกรณีที่หน่วยเลือกตั้งถูกปิดล้อม ซึ่งต้องรับแนวการปฏิบัติจาก กกต.ที่ไม่ต้องการให้มีการปะทะ และมีความสูญเสีย ดังนั้นการตัดสินใจลงไปแล้วเกิดปัญหาทั้งการปิดล้อม ไม่สามารถเปิดลงคะแนนได้ ก็ต้องดำเนินการแจ้งความ มีการติดประกาศให้ประชาชนทราบ เช่นที่ผ่านมาหลังจากติดประกาศยปิดหน่วยเลือกตั้งการปิดล้อมก็ยกเลิกไป ประชาชนที่ประสงค์จะใช้สิทธิหลังจากนั้นก็ใช้สิทธิโดยไม่มีการปิดล้อม และเห็นว่าไม่มีเหตุการณ์ขัดขวางแล้วยกเลิกการเลือกตั้งทำไม เป็นต้น เรื่องต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนให้ชัดเจนว่า กกต.ทำตามระเบียบ เช่นเมื่อปิดไปแล้วไม่สามารถเปิดหน่วยได้ต่อไป เพราะต้องประกาศใหม่อย่างเป็นทางการ ในขณะเดียวกันหากจังหวัดใดมีความพร้อมในวันที่ 2 มี.ค. กกต.ก็จะดำเนินการให้มีการเลือกตั้งได้ตามมาตรา 78 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง

 ทั้งนี้ นายสมยศ อักษร ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์แผนและนโยบาย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ในการประชุมวันที่ 24 ก.พ. ทางสำนักงานกกต.ยังจะได้เสนอให้ที่ประชุมกกต.เห็นชอบกรอบวงเงินจัดการเลือกตั้งส.ว. จำนวน 2,800 ล้านบาท แต่ขณะนี้กกต.ได้วงเงินจากปีงบประมาณ 2557 เพียง 1,400 ล้านบาทเศษ จากงบประมาณที่ได้ 2,400 ล้านบาทเศษ ดังนั้นจะเหลือเพียง 1,000 ล้านบาท จึงอาจจะต้องมีการของบสนับสนุนเพิ่มเติมจากรัฐบาล เพื่อให้เพียงพอกับค่าใช้จ่ายจัดการเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้น 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์