วิชา สั่งรวบรวมข้อมูลโต้ ปู ปัด ป.ป.ช.เอี่ยวโค่นรัฐ

วิชา สั่งรวบรวมข้อมูลโต้ ปู ปัด ป.ป.ช.เอี่ยวโค่นรัฐ


เมื่อวันที่ 23ก.พ. นายวิชามหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนการไต่สวนกรณีการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณีเพิกเฉยการตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวกล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีโพสต์เฟซบุ๊กโจมตี ป.ป.ช.เร่งรัดการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวว่าป.ป.ช.คงไม่ไปตอบโต้กลับทางเฟซบุ๊ก แต่ในวันที่ 24ก.พ.นี้ ได้สั่งให้คณะทำงานที่รับผิดชอบไปรวบรวมข้อมูลความคืบหน้าและปัญหาการทำงานในคดีต่าง ๆ ที่พรรคเพื่อไทยสงสัยเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนจะแถลงให้สื่อมวลชนรับทราบต่อไป เช่นกรณีการระบายข้าวในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็จะชี้แจงให้ทราบว่ายังขาดเอกสารอยู่กี่ชิ้น และติดขัดที่หน่วยงานใดบ้าง ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ดองคดีมีการเร่งรัดติดตามคดีโดยตลอด หากเราได้หลักฐานเหล่านี้มาจะทำให้การไต่สวนเป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น


นายวิชากล่าวว่าส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่า ป.ป.ช.เร่งรัดคดีการรับจำนำข้าว โดยใช้เวลา 21วันในการแจ้งข้อหานั้น ยืนยันว่า ป.ป.ช.ใช้เวลาไต่สวนคดีนี้มาปีกว่าแล้ว เก็บข้อมูลมานานที่ผ่านมา ป.ป.ช.เคยมีหนังสือทักท้วงโครงการนี้ไปยังรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 54 และปี 55จึงไม่ได้ใช้เวลาไต่สวน21 วัน และยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในขบวนการโค่นล้มรัฐบาลตามที่มีการสงสัยกันป.ป.ช.ดูทุกอย่างตามพยานหลักฐาน หากป.ป.ช.ทำแบบนั้นจริง ก็คงอยู่ไม่ได้

ด้านนายวิทยาอาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ในวันที่ 25 ก.พ.นี้ เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.จะสรุปเรื่องกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ โพสต์เฟซบุ๊กพาดพิงคณะกรรมการป.ป.ชกรณีการเร่งรัดการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวให้ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ทราบหากเห็นว่า สิ่งที่นายกฯเฟซบุ๊กทำให้ ป.ป.ช.ได้รับความเสียหายคณะกรรมการป.ป.ช.อาจจะชี้แจงข้อเท็จจริงโต้ตอบขึ้นอยู่กับที่ประชุม ป.ป.ช.จะเห็นว่าอย่างไร ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยระบุว่าการไต่สวนโครงการระบายข้าวในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ล่าช้าทั้งที่ป.ป.ช.รับเรื่องมานาน 4 ปีนั้น ยืนยันว่า ป.ป.ช.เร่งรัดคดีนี้เต็มที่ไม่ได้ดองเรื่องแต่เหตุผลที่ล่าช้าเนื่องจากติดขัดเอกสารทำสัญญาซื้อขายข้าวระหว่างเอกชนกับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อตก.) และองค์การคลังสินค้า(อคส.) ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้อ้างหลายอย่าง อาทิเอกสารสูญหายในช่วงเหตุน้ำท่วมใหญ่ การถูกกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ปิดล้อมหน่วยงานไม่สามารถเข้าไปเอาเอกสารได้ ตลอดจนอ้างว่าเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเกษียณอายุไปแล้วเมื่อเจ้าหน้าที่คนใหม่มารับช่วงต่อก็ไม่รู้ว่าเอกสารไปอยู่ที่ไหน

นายวิทยา กล่าวอีกว่าที่ผ่านมา ป.ป.ช.พยายามติดต่อเร่งรัดเอกสารเหล่านี้ไปแล้วหลายครั้งแต่ยังไม่ได้รับความร่วมมือ เหตุใด รมว.พาณิชย์จึงไม่ช่วยเร่งรัดเจ้าหน้าที่ อตก.และอคส. ให้ช่วยส่งข้อมูลให้ป.ป.ช.เพราะเอกสารเหล่านี้เป็นข้อมูลสำคัญ ที่จะชี้ให้เห็นว่า มีการซื้อขายข้าวและระบายข้าวในสต๊อกกันอย่างไร ที่จะชี้ทำให้ข้อเท็จจริงในคดีมีความชัดเจนยิ่งขึ้นว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร ป.ป.ช.ต้องมีรายละเอียดเหล่านี้เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายโดยจะขีดเส้นให้หน่วยงานเหล่านี้ถึงสิ้นเดือนก.พ. หากยังไม่ได้รับความร่วมมือจะเชิญ ผอ.อตก. และผอ.อคส.มาสอบถามว่าเหตุใดจึงไม่ส่งเอกสารให้ ป.ป.ช.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์