พิภพงัดข้อมูลสวนกลับ สลิ่มเงิบ คิดไปเองCNNแพร่คลิปตร.ปาระเบิด

พิภพงัดข้อมูลสวนกลับ สลิ่มเงิบ คิดไปเองCNNแพร่คลิปตร.ปาระเบิด


พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ งัดข้อมูลจริงสวนกลับ "สลิ่มเงิบ" คิดไปเองซีเอ็นเอ็นแพร่คลิปตร.ปาระเบิด

ที่มาเฟซบุ๊ก : พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ นักแปล/คอลัมนิสต์/นักวิชาการอิสระ

พวกสลิ่มนี่วุ่นวายและขี้ตู่มากเลยนะครับ ปากบอกเกลียดนักข่าวฝรั่ง เพราะลงข่าวโจมตีตัวเอง แต่พอนักข่าวฝรั่งลงภาพอะไรที่เอามาอ้างเข้าข้างตัวเองได้ ลิ้นยาวเลียไปถึงก้นถึงไข่เขาเลยนะครับ อย่างภาพ screenshot ที่สลิ่มนายหนึ่งจับมาจากวิดีโอของ CNN ที่เขาเกลียดนักเกลียดหนา เสร็จแล้วก็พูดเองเออเองว่า เห็นมั้ย รู้แล้วนะว่าใครขว้างระเบิด

ลองอ่านที่ผมแปลมานะครับ เป็นคำบรรยายของ Saima Mohsin นักข่าว CNN ที่รายงานข่าวนี้ จะเห็นได้ว่าที่เขาทำภาพช้า ๆ เพื่อให้คนดูเห็นว่าช่างกล้องและโปรดิวเซอร์ของเขาอยู่ใกล้กับจุดที่ระเบิดมาก ๆ คงเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกตื่นเต้นและชมเชยความกล้าหาญของทีมงานเขา ไม่มีตรงไหนเลยที่เขาบรรยายบอกว่าเป็นระเบิดที่ขว้างมาจากฝ่ายไหนเลย แต่ที่แน่ ๆ คือตำรวจล้มกันระเนระนาด ภาพที่แค็ปเจอร์มาแล้วมโนเอาเองว่าเป็นระเบิด มีคนบอกว่าเป็นกระป๋องก๊าซน้ำตาที่ตำรวจขว้างไป 

สรุปว่า ไม่มีคำบรรยายตรงไหนของ CNN ที่ระบุว่าระเบิดที่ระเบิดขึ้นเกิดจากตำรวจโยนไปใส่เต๊นท์แล้วกระเด้งกลับมา หรือเกิดจากฝ่ายไหน ส่วนการตีความภาพเป็นเรื่องที่สลิ่มฉลาด ๆ มโนกันเอาเอง

คำบรรยาย นาทีที่ 0.40-1.19

“ทีมงานของ CNN อยู่หลังแนวตำรวจซึ่งเป็นชุดด่านหน้า สามารถจับภาพระหว่างที่มีการโจมตีด้วยระเบิดได้ จากจุดที่ห่างออกไปไม่กี่เมตร ในวีดิโอนี้แสดงให้คุณเห็นว่าช่างภาพและโปรดิวเซอร์ของเราอยู่ใกล้แค่ไหนกับจุดที่ระเบิด จากสภาพการเผชิญหน้าที่ดูเหมือนไม่มีอันตรายได้เปลี่ยนเป็นการเผชิญหน้าที่นำไปสู่การเสียชีวิต แนวตำรวจล้มลงระเนระนาด (เพราะแรงระเบิด) จากนั้นทั้งสองฝ่ายเริ่มใช้กระสุนจริงยิงใส่กัน ตำรวจนายหนึ่งถูกยิงที่ศีรษะจนเสียชีวิต ส่วนพลเรือนอีกสี่นายเสียชีวิตในเหตุการณ์ยิงกันซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องจากนั้น 

“CNN’s team, right behind just one row of police officers advance unit, captured the grenade attack just a few meters away on camera. This footage shows you just how close our cameraman and producer were to the explosion. Caught in the midst of the seemingly harmless encounter that turned into a deadly confrontation. Police lines fell in front of them. Both sides were firing live rounds. One officer shot in the head died. Four civilians were killed in the ensuring gunfire.” 

ภาพ screenshot ของสลิ่มมาจากวิดีโอนี้

http://edition.cnn.com/video/data/2.0/video/world/2014/02/20/thailand-bangkok-protest-backstory-mohsin-pkg.cnn.html 

กระทู้ของสลิ่ม

http://www.facebook.com/photo.php?fbid=687905734586307&set=a.379087592134791.85319.100001006606828&type=1&theater

ต่อเนื่องจากที่สลิ่มเอาภาพ screenshot ของ CNN ไปมโนว่าเป็นระเบิดที่กระเด้งจากพื้น นักข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์อย่างโจนาธาน เฮด (Jonathan Head) จาก BBC ยืนยันว่า เป็นระเบิดที่ถูกขว้างมาจากคนอื่นแน่นอน เพราะมีวิถีการขว้างที่ต่ำและเร็วมาก ไม่ใช่กระเด้งขึ้นมาจากพื้นอย่างที่สลิ่มมโน 

Jonathan Head: “อยู่ในกลุ่มของตำรวจ เห็นตำรวจนายหนึ่งวิ่งเข้ามาและเอาโล่หยุดระเบิดไว้ ชัดเจนว่าเป็นระเบิดที่ถูกโยนจากคนอื่นเข้ามาใส่ตำรวจ”

Bangkok Pundit: “ถ้าดูวีดิโอจะเห็นว่าระเบิดกระทบเข้ากับโล่ของตำรวจในระยะการขว้างที่ต่ำมาก ไม่ใช่ระเบิดที่กระเด้งมา”

Jonathan Head: “ทฤษฎีนั้น (ที่บอกว่าระเบิดกระเด้งกลับมา) ไม่เข้าท่าเลย ผมได้ดูวีดิโอซ้ำหลายครั้ง วิถีของระเบิดอยู่ในระดับต่ำและเร็วมาก เป็นการขว้างอย่างจงใจเพื่อให้ตกลงตรงจุดนั้น”

Bangkok Pundit: “จากภาพวีดิโอของ CNN (ซึ่งพวกเขาเอาไปทำเป็นสกรีนช็อต) จะเห็นได้ว่า ระเบิดที่ว่าไม่กระทบกับเต็นท์ผู้ชุมนุมด้วยซ้ำ”

พิภพงัดข้อมูลสวนกลับ สลิ่มเงิบ คิดไปเองCNNแพร่คลิปตร.ปาระเบิด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์