โต้งยื่นหน้ารับดอกไม้ม็อบหนุน เล่นบทโศกเห็นใจชาวนา!!!

โต้งยื่นหน้ารับดอกไม้ม็อบหนุน เล่นบทโศกเห็นใจชาวนา!!!

18 ก.พ.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวผ่านทางทีวีพูล

ปรากฏว่า ด้านหน้า สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้มีกลุ่มชาวนาจากหลายจังหวัด ประมาณ 200 คน มาสนับสนุนนายกฯ โดยมีป้ายข้อความสนับสนุน และส่งเสียงให้นายกฯ สู้ๆ จากนั้น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.คลัง ได้เดินทางออกไปพบชาวนาที่มาสนับสนุนนายกฯ และรัฐบาล ซึ่งชาวนาได้ปรบมือต้อนรับ และมอบดอกไม้ให้

โดย นายกิตติรัตน์ กล่าวกับชาวนา ผ่านเครื่องขยายเสียงว่า รัฐบาลทำโครงการรับจำนำข้าวมาตั้งแต่ปี 54

ไม่เคยมีปัญหาในเรื่องการจ่ายเงิน การดำเนินโครงการนี้ รัฐบาลไม่มีเจตนาที่จะสร้างนโยบายมาให้เกิดการทุจริต แต่ต้องการให้ชาวนาจำนำข้าวในราคาที่สูงพอ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ต่อาจจะมีบ้างที่ต้องขายข้าวในราคาที่ต่ำกว่าราคารับจำนำ และยืนยันว่ารัฐบาลสามารถทำได้

"นายกฯ ได้ฝากขอโทษที่มีความล่าช้าในการดำเนินการ เนื่องจากมีภาวะทางการเมือง มีการยุบสภา รัฐบาลไม่มีอำนาจเต็มที่จะบริหารราชการได้เป็นปกติ มีขบวนการซึ่งพยายามใช้เป็นเกมการเมือง ในการปิดกั้นรัฐบาลในการทำงาน ทำให้ชาวนาได้รับเงินล่าช้า และเหมือนตกอยู่ในภาวะเป็นตัวประกัน" รองนายกฯ กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าจนถึงขณะนี้รัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่แม้จะมีความล่าช้าเกิดขึ้น

และขอให้ชาวนาติดต่อกับ ธกส.เพื่อรับสินเชื่อระยะสั้น หรือระยะปานกลางระหว่างที่รอรับเงินอยู่ ในการเลื่อนการรับชำระหนี้ออกไป 6 เดือน โดยไม่มีดอกเบี้ยปรับ และยืนยันชาวนาที่มีใบประทวนจะได้รับเงินเต็มจำนวนทุกราย ส่วนการกู้เงินจากสถาบันการเงินนั้น บางแห่งมีไมตรีจิตที่ดี ในการจัดสินเชื่อวงเงินระยะสั้น ระยะปานกลางให้ แต่ก็มีขบวนการที่ไปบีบคั้นผู้บริหาร มีความพยายามในการถอนเงินจากสถาบันการเงินทั้งที่กำลังทำสิ่งที่ดี จึงอยากขอให้กำลังใจนายกฯ ด้วย

รองนายกฯ ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลจะทำงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้ชาวนาได้รับเงินเต็มจำนวนในเวลาที่รวดเร็วที่สุด

และขอเรียกร้องไปยังสถาบันการเงิน ทั้งของรัฐและเอกชนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ตนตระหนักดีว่า การที่ขายข้าวแล้วไม่ได้รับเงินเป็นความทุกข์ของชาวนา และกลายเป็นความทุกข์ที่ถาโถมมาที่นายกฯ ด้วย จึงต้องขอโทษด้วยที่ชาวนาได้รับเงินล่าช้า


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์