กกต.ไม่กดดันพท.ฟ้องเอาผิด

กกต.ไม่กดดันพท.ฟ้องเอาผิด

'ปธ.กกต.' เชื่อหารือทางออกเลือกตั้ง 17 ก.พ.นี้จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น เมิน 'สดศรี' ปฏิเสธเข้าร่วม ชี้ไม่กดดันหลัง 'พท.' ฟ้องเอาผิด ลั่นทำดีสุดแล้ว

15 ก.พ.57 นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ปธ.กกต.)

กล่าวถึงกรณีที่ทางกกต.เป็นเจ้าภาพจัดงานรับฟังและนำเสนอความเห็นเพื่อแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งส.ส.ในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ.ที่โรงแรมโนโวเทล อิมแพคเมืองทองธานี ว่า ส่วนตัวคงไม่ได้ไปร่วมงานด้วย เนื่องจากได้มอบหมายให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการดำเนินงาน โดยจุดมุ่งหวังของการจัดงานดังกล่าวก็เพื่อให้ฝ่ายรัฐบาล พรรคเพื่อไทย ได้รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมด เพราะฝ่ายกกต.ก็ได้มีการเชิญกกต.จังหวัด ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด มารายงานถึงสถานการณ์ปัญหา อุปสรรคต่างๆ โดยเฉพาะจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ให้ทุกฝ่ายได้รับทราบ ก่อนที่จะช่วยกันสะท้อนและหาทางออกเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งที่ยังมีปัญหาส่งผลให้การเลือกตั้งไม่สมบูรณ์แบบ

                        
ทั้งนี้เชื่อว่าการมาพูดคุยร่วมกันครั้งนี้ก็จะช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะหากต่างฝ่ายต่างคิดกันไป หรือพูดหรือตอบโต้ผ่านสื่อ
 
ไม่มีทางที่ปัญหาจะยุติลงได้ แต่การเปิดเวทีครั้งนี้หากแต่ละฝ่ายคิดเห็นอย่างไร ก็สะท้อนออกมาเพื่อจะได้ช่วยกันคิดและแก้ไขไปพร้อมๆกัน ส่วนกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกกต.ปฏิเสธเข้าร่วมงานถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล ก็ไม่เป็นไร งานต่างๆก็ยังเดินไปได้ เพราะกกต.ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลรับผิดชอบงานเลือกตั้งที่จะคอยอธิบายเหตุผลให้รัฐบาลทราบปัญหาว่าการทำงานของกกต.ไม่ได้เตะถ่วง ไม่ใช่ไม่อยากจัดเลือกตั้ง แต่จัดการเลือกตั้งแล้วเกิดปัญหา เชื่อว่าการพูดคุยครั้งนี้จะทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจปัญหาต่างๆได้

                        
นายศุภชัย กล่าวถึงกรณีที่กกต.ส่งหนังสือเสนอความเห็นไปยังนายกรัฐมนตรีกราบบังคมทูลพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)
 
เพื่อให้อำนาจ กกต.กำหนดวันรับสมัครเพิ่มเติม และลงคะแนนใหม่ใน 28 เขตเลือกตั้ง 8 จังหวัดที่ไม่มีผู้สมัครส.ส.ว่า ขณะนี้ทางกกต.ยังรอหนังสือตอบกลับอย่างเป็นทางการจากนายกรัฐมนตรี โดยเบื้องต้นเท่าที่ติดตามข่าวสารทราบว่านายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี อาจจะส่งหนังสือตอบกลับมายังกกต.ในวันอังคารที่ 18 ก.พ. ดังนั้นกกต.ก็ต้องรอดูเนื้อหาสาระในหนังสือที่จะตอบกลับก่อนว่าเป็นอย่างไร

                        
นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมผู้สมัครส.ส.ไปแจ้งความเอาผิด กกต.ทั้ง 5 คน
 
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 นั้น ก็ไม่รู้สึกวิตกกังวล หรือกดดัน ใครอยากจะยื่นเอาผิดกกต.ก็เป็นเรื่องของเขา แต่ยืนยันว่ากกต.ปฏิบัติงานตามหน้าที่บนพื้นฐานของข้อกฎหมายทุกประการ
เมื่อถามว่ารู้สึกผิดหวังหรือไม่ที่ภารกิจแรกของการเข้ามาทำหน้าที่กกต.ก็ไม่ประสบความสำเร็จ นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่รู้สึกผิดหวังที่ตัดสินใจเข้ามาทำงานในตำแหน่งหน้าที่กกต. และยืนยันทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด เพราะกกต.ก็ไม่ได้เป็นต้นเหตุทำให้การเลือกตั้งไม่ประสบความสำเร็จ แต่สาเหตุเกิดจากปัจจัยภายนอก ปัจจัยทางการเมืองทั้งสิ้น ดังนั้น เมื่อตัดสินใจเข้ามาแล้วก็ต้องเดินหน้าฝ่าฟันอุปสรรคต่อไป

                        
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อตัวแทนรัฐบาล พรรคเพื่อไทย และนักวิชาการ
 
ที่ตอบรับเข้าร่วมประชุมรับฟังและนำเสนอความเห็นเพื่อแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งส.ส.ในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ. ที่โรงแรมโนโวเทล อิมแพคเมืองทองธานี ประกอบด้วย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

นายวราเทพ รัตนากร ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย นายคณิน บุญสุวรรณ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ นายยุทธพร อิสรชัย คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช(มสธ.) และ นางนันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ยกเว้นนางสดศรี สัตยธรรม อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ปฏิเสธร่วมงานดังกล่าว เนื่องจากติดภารกิจไปต่างจังหวัด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์