สนธิญาณ แกนนำกปปส.ร่ำไห้ดีใจ - ศาลอนุญาตปล่อยตัว

สนธิญาณ แกนนำกปปส.ร่ำไห้ดีใจ - ศาลอนุญาตปล่อยตัว



"สนธิญาณ" แกนนำกปปส.ร่ำไห้ดีใจ - ศาลอนุญาตปล่อยตัว ตั้งเงื่อนไขห้ามยุยงปั่นป่วนก่อความวุ่นวาย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พ.ต.ท.ชลภัทร ปานสกุณ พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ) ได้ยื่นคำร้องขออำนาจศาล ฝากขังครั้งแรก นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม  อายุ 52 ปีอดีต ผอ.สำนักข่าวทีนิวส์ และหนึ่งในคณะกรรมการกปปส. ผู้ต้องหาคดีกบฏ , มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 , 116 , 215 , 216 , 234 ประกอบมาตรา 83 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 43 , 76 และ 152  เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 – 26 กุมภาพันธ์นี้ 

เนื่องจากต้องสอบพยานบุคคลอีก 120 ปาก และรอผลการตรวจประวัติการต้องโทษ พร้อมคัดค้านประกันตัวด้วย เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงสุดให้ประหารชีวิต เป็นความผิดร้ายแรง และหากปล่อยตัวไปเกรงว่าผู้ต้องหาจะก่อเหตุอันตรายอื่นๆ โดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดการกระทำดังกล่าว รวมทั้งอาจจะหลบหนีได้ 

โดยคำร้องฝากขัง ระบุพฤติการณ์สรุปว่า ผู้ต้องหาเป็นกรรมการ กปปส. ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ให้กระทำการผิดกฎหมาย เช่น การปิดสถานที่ราชการการ ล็อกประตูกรมโยธาธิการและผังเมือง  ถ.พระราม 6 รวมทั้งการบุกปิดล้อมสนมก๊ฬาศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง และ สถานีตำรวจ สน.ดินแดง เพื่อขัดขวางการสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ และการปิดล้อมสำนักงานเขตดุสิต และเขตราชเทวี จนเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มกราคมได้ และประชาชนก็ไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิเลืกตั้งได้ 

ขณะที่นายวิโรจน์ ภูมิศิริสวัสดิ์  หนึ่งในคณะทนายความของนายสนธิญาณ ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง พร้อมนำสมุดบัญชีเงินฝาก ธ.ไทยพาณิชย์ ฯ มูลค่า 500,000 บาท ยื่นขอประกันตัวด้วย 
   
โดยนายวิโรจน์ ทนายความ กล่าวถึงยื่นคัดค้านฝากขังว่า เราระบุถึงเหตุผลหลัก 3 ข้อ คือ 

1.พฤติการณ์การชุมนุม ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้วินิจฉัยแล้วว่าสามารถกระทำได้ และเป็นการชุมนุมสงบ

 2.เมื่อพฤติการณ์การชุมนุมเป็นไปเพื่อเรียกร้องรัฐบาลลาออก โดยไม่ได้สร้างเหตุรุนแรงใดๆ ดังนั้นการตั้งข้อกล่าวหาว่ากบฏจึงรุนแรงเกินไป 

และ3.การฝากขังนั้นกระทำโดยมิชอบ เนื่องจากไม่ได้เป็นการจับกุมตามขั้นตอนที่จะมีเวลาควบคุมผู้ต้องหา 48 ชั่วโมง แต่การฝากขังนี้สืบเนื่องจากการควบคุมตัวตามกฎหมายพิเศษคือ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่จะครบกำหนด 7 วันในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้

 ทั้งการตั้งข้อกล่าวหานี้ดีเอสไอ เคยร้องขอศาลอนุมัติหมายจับ แต่ศาลยกคำร้องโดยให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกก่อน ซึ่งกำหนดไว้วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ อย่างไรก็ดีสุดท้ายถ้าศาลพิจารณาแล้วให้ฝากขังแล้วจะไม่ให้ประกันตัว  ตนก็จะยื่นอุทธรณ์ต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นายสนธิญาณ ถูกนำตัวมาจากสถานที่ควบคุมตัว บก.ตชด.ภาค1 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง   ตามที่พนักงานสอบสวน ดีเอสไอ. ยื่นคำร้องขอฝากขังไว้ โดยนั่งมาในรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติการพิเศษ 191  สวมเสื้อคอวี สีฟ้า กางเกงยีนส์สีเข้ม 

โดยนายสนธิญาณ  ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลได้สั่งปล่อยตัวแล้วตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่เมื่อวานนี้(14 ก.พ.) พนักงานสอบสวนประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ  ตำรวจและอัยการได้ไปที่ ตชด.ภาค 1 เพื่อแจ้งข้อหา ความผิดฐานเป็นกบฏอีก ตนจึงเชิญทนายความให้มารับทราบข้อกล่าวหา 

 แต่ตนก็ไม่ได้เซ็นรับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด  เพราะตามขั้นตอนของกฎหมายนั้นเห็นว่า ดีเอสไอเคยพยายามยื่นขอหมายจับข้อหาเป็นกบฏมาครั้งหนึ่งแล้ว  แต่ศาลให้ออกหมายเรียกก่อน  ภายหลังดีเอสไอการออกหมายเรียกแล้ว ทางทนายความก็ได้ขอผัดจะไปพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 22 กุมภาพันธ์

 ซึ่งขณะนี้ยังไม่ครบกำหนด เจ้าหน้าที่ดีเอสไอก็ไปนำตัวมาจาก ตชด.ภาค 1 อาจจะเกี่ยวข้องกับตั้งข้อกล่าวเป็นกบฏ  ซึ่งต้องดูกันต่อไปว่าขั้นตอนหลังจากนี้ ทางดีเอสไอจะขอศาลเพื่อออกหมายจับอีกหรือไม่  
ด้านพ.ต.ท.เทพพิทักษ์  แสงกล้า  พนักงานสอบสวน สน. พญาไท  ในฐานะพนักงานสอบสวน ศรส.  กล่าวว่า ศาลได้อนุมัติหมายจับนายสนธิญาณ ในข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  และไม่อนุญาตให้ควบคุมตัวต่อ ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ    เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องนำตัวนายสนธิญาณมาปล่อยตัวที่ศาล  ตนขอยืนยันว่ากระทำตามกฎหมาย เป็นการนำตัวมาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  

ต่อมาศาลพิจารณาคำร้องของผู้ร้องและคำคัดค้านของผู้ต้องหาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ ส่วนการขอปล่อยชั่วคราวนายสนธิญาณนั้น ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้ผู้ร้องจะขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาโดยอ้างว่าเป็นข้อหาหนักอัตราโทษสูง แต่ทั้งนี้คดีอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานของผู้ร้องและผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ  

เมื่อพิจารณาพฤติการณ์แห่งคดีตามคำร้องของผู้ร้องแล้วประกอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งศาลที่  ฉฉ 2/2557  ที่ไม่ให้อนุญาตขยายเวลาควบคุมตัวผู้ต้องหา  ซึ่งผู้ต้องหาได้ให้ความร่วมมือ ให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง แก่เจ้าพนักงาน  และไม่น่าจะหลบหนี  จึงมีเหตุผลสมควรให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาประกันจำนวน 4  แสนบาท โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาไปยุยง ปลุกปั่นหรือกระทำการใดๆที่มีลักษณะก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่น ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ศาลเพิกถอนการประกันได้

ด้านนายสนธิญาณ กล่าวภายหลังได้ประกันตัวว่า  ขอขอบคุณศาลที่เป็นที่พึ่งของประชาชน แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ลอบยิงเอ็ม 79 อาคารศาลก็ตาม  ทำให้ศาลยังเป็นรากฐานที่เข้มแข็งของประเทศ  ส่วนใครที่ทำอะไรไว้ก็ต้องได้รับผลแห่งกรรมนั้น  

แม้ว่ากฎหมายอาจจะเอื้อมไปไม่ถึง เช่น คนทุจริตคอรัปชั่น ทั้งนี้ตนจะขอปฏิบัติตามคำสั่งศาล ส่วนการต่อสู้จะดำเนินต่อไป และเชื่อว่าชัยชนะจะเป็นของมวลมหาประชาชน เพราะคนส่วนใหญ่เข้าใจปัญหาของประเทศชาติ  
 
เมื่อถามว่าจะยุติบทบาทแกนนำ กปปส.หรือไม่เพราะศาลได้กำหนดเงื่อนไว้ นายสนธิญาณ กล่าวว่า ตนก็จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล และจะกลับไปทำหน้าทีสื่อมวลชนต่อไป  ส่วนจะดำเนินคดีตำรวจ สภ.โพธิ์แก้ว ที่บุกเข้าตรวจค้นบ้านพักย่านพุทธมณฑลสาย 4 หรือไม่นั้น ส่วนตัวยังเชื่อว่าข้าราชการส่วนมากเป็นคนดี ก็คงจะแจ้งเรื่องนี้ให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. 

รับทราบเท่านั้น  เพราะลูกสาวและภรรยาของตนคงไม่มีปัญญาไปตัดต่อภาพ และกล้องที่ถ่ายภาพก็เป็นกล้องซีซีทีวีจึงพิสูจน์ไม่ยาก ส่วนการแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่คงไม่ทำ เพราะตนไม่ใช่คนอาฆาตพยาบาทและเป็นลูกผู้ชายพอ แต่ทั้งนี้ตนไม่ใช่คนเกรงกลัวอิทธิพลใครทั้งสิ้น
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลอนุญาติให้ปล่อยตัวแล้ว นายสนธิญาณก็ได้กราบไหว้พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ด้านหน้าอาคารศาลอาญา จากนั้นก็ได้เข้าโผกอดกับบรรดาญาติๆที่มาคอยต้อนรับกลับบ้าน โดยนายสนธิญาณได้หลั่งน้ำตาร่ำไห้ออกมาด้วยความดีใจ

 พร้อมกล่าวว่าหลังจากนี้ตนจะเดินทางไปที่ตชด.ภ.1 จ.ปทุมธานี เพื่อไปเลี้ยงขนมจีนน้ำยากับเจ้าหน้าที่ตชด. ซึ่งตนได้ให้สัญญาเอาไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเป็นการตอบแทนที่ช่วยดูแลตนเป็นอย่างดีระหว่างถูกควบคุมตัวที่ ตชด.ภ.1  

จากนั้นก็คงจะเดินทางกลับบ้านพักโดยทันที และไม่ต้องกลับไปควบคุมตัวที่ตชด.ภ.1 จ.ปทุมธานีอีก เพราะว่าเจ้าหน้าที่ได้ยกเลิกการควบคุมตัวตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์