เหลิม เข้าตรวจทำเนียบฯ ขู่จับ เทือก เตือนหยุดสร้างความวุ่นวาย

เหลิม เข้าตรวจทำเนียบฯ ขู่จับ เทือก เตือนหยุดสร้างความวุ่นวาย

เวลาประมาณ 10.05 น. วันที่ 14 ก.พ. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี
 
เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว ภายหลังจากปฏิบัติการขอยึดคืนพื้นที่การชุมนุมของ ศรส.และตำรวจผ่านพ้นไปโดยแทบไร้แรงต่อต้าน เนื่องจากแกนนำคปท. หรือเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ ( นำมวลชนส่วนใหญ่ออกจากพื้นที่ไปก่อนหน้าแล้ว


 ด้านนายแซมดิน เลิศบุศย์ แกนนำม็อบกปท. - กองทัพธรรม ซึ่งปักหลักอยู่บริเวณแยกจปร. - สะพานผ่านฟ้า ไม่ไกลจากทำเนียบรัฐบาล
 
ให้สัมภาษณ์สื่อโทรทัศน์ทีนิวส์ว่า จุดที่ตำรวจเข้าเคลียร์เมื่อเช้าไม่ใช่จุดชุมนุมของทั้ง คปท. และกองทัพธรรม แต่เป็นแนวร่วมที่ไปกางเต็นท์อยู่กันอย่างอิสระ กปท.ยืนยันจะชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ถ้าตำรวจเข้าสลายก็ไม่กลัวและจะไม่ต่อสู้ ถ้าจนท.ใช้กำลังจะเป็นการประจานให้โลกเห็นเอง และรัฐบาลจะยิ่งมีความผิดมากขึ้นเรื่อยๆ
 "ถ้าตำรวจจะเข้ามาทำอะไรต้องเจรจากันก่อนและเราไม่คืนพื้นที่อยู่แล้วเพราะศาลบอกแล้วว่าชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ" นายแซมดิน กล่าว

 ล่าสุด มีรายงานด้วยว่า ผลจากการที่ตำรวจตรวจค้นพื้นที่ของม็อบคปท. บริเวณสะพานมัฆวานฯ พบมีระเบิดปิงปองอยู่ใต้กระสอบทรายจำนวนหนึ่ง

 ด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคปท. เปิดเผยุคงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นและยึดพื้นที่ชุมนุมบริเวณราชดำเนินและมิสกวันว่า ไม่ทราบเรื่องตำรวจขอคืนพื้นที่และจุดที่รื้อไม่ใช่พื้นที่ของ คปท. แต่เป็นของกลุ่มอิสระ อย่างไรก็ตาม จะนำมวลชนกลับที่ตั้งของ คปท. คือบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ

 ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ เวลา เ 08.00 น. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พร้อมพล.ต.ต.ฉันท์วิทย์ รามสูตร รองผบช.น.

พร้อมกำลังควบคุมฝูงชน 3 กองร้อย ได้ตั้งแถวบริเวณถนนพิษณุโลก โดยใช้รถกระจายเสียงประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ขอเข้าเคลียร์พื้นที่เนื่องจากเป็นพื้นที่อันตรายมีการก่อสถานการณ์ยิงปืนปาประทัดยักษ์ อยู่เป็นประจำ ประกอบกับมีผู้ต้องหาตามหมายจับเข้ามาหลบซ่อนตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมีความจำเป็นที่จะเข้าเคลียร์พื้นที่ ในช่วงถนนราชดำเนิน บริเวณแยกสวนมิกสักวัน ถึง สะพานมัฆวานรังสรรค์ ขอให้ผู้ชุมนุมโปรดอย่าขัดขวางการเข้าปฏิบัติหน้าที่ และขอให้เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเคร่งคัด 

ปฏิบัติการครั้งนี้ใช้กำลังจากหน่วยอรินทราช 20นายถือโล่กันกระสุนเดินหน้ากระดาน ก่อนใช้กำลังควบคุมฝูงชนจำนวน 1 กองร้อย
 
เดินตามเพื่อรือแนวกระสอบจำนวน 5 ชั้น ออกหลังจากนั้นใช้กำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนจำนวน 6 กองร้อย และเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนนครบาล และหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) เดินหน้ากระดานเต็มถนนราชดำเนิน เข้าตรวจสอบ 2 ข้างทางที่มีเต็นท์ของผู้ชุมนุมทำเป็นที่พักชั่วคราว โดยไม่พบมวลชนอยู่ในพื้นที่แต่อย่างใด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเข้าขอคืนพื้นที่ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจพบ เสื้อเกาะจำนวน 5 ตัว แก๊สน้ำตา 2 ลูก หนังสติ๊กจำนวน 7 อัน

ลูกแก้วที่ใช้ยิงหนังสติ๊กจำนวนมาก และบริเวณใต้สะพานมัคฆวานรังสรรคที่เป็นห้องเก็บของได้ตรวจพบปุ๋ยยูเรียจำนวน 5 กก. ประทัดยักษ์ กว่า50 ลูก ลูกเหล็กจำนวนกว่า 200 ลูก ซึ่งในการขอคืนพื้นที่ครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที โดยไม่มีการปะทะแต่อย่างใด และหลังจากเข้าพื้นที่จนถึงสะพานมัคฆวานแล้ว ผู้ควบคุมฝูงชนได้สั่งถอนกำลังในเวลา 10.00 น. คงเหลือแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าเก็บพื้นที่ โดยใช้รถ 10 ล้อจำบนวน 5 คัน เข้ามาขนกระสอบทราบและอุปกรณ์เครื่องนอนของใช้ของผู้ชุมนุมที่ทิ้งไว้

จากนั้นร.ต.อ.เฉลิมแถลงที่ทำเนียบรัฐบาล ยืนยันเดินหน้าขอคืนพื้นที่ต่อ
 
จุดแรกที่เจ้าหน้าที่เคลียร์เช้าวันนี้คือ พื้นที่ คปท. บริเวณทำเนียบฯ พบอาวุธ ยาเสพติด และวัตถุประกอบระเบิดจำนวนมาก อาทิ ยาบ้า กัญชา กระท่อม ปุ๋ยยูเรีย หัวน็อต ตะปู หนังสติ๊ก ขอให้ผู้ชุมนุมจุดอื่นๆ กลับบ้าน ทั้งที่ ก.มหาดไทย-หน้า ปตท. เตือนมีโทษทางอาญาถึงจำคุก

ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า พร้อมจับกุมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ทันทีหากมีโอกาส เตือนอย่าสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง เผยนายกรัฐมนตรีกำชับให้กระทำการด้วยความละมุนละม่อม ไม่รุนแรง

ผอ.ศรส. เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ตนจะประชุมร่วมตำรวจและเจ้าหน้าที่ แผนทั้งหมดจะเสร็จเพื่อเดินหน้าคืนพื้นที่ และจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วดำเนินการทันที หากมีมวลชนมายึดสถานที่ราชการอีก โดยไม่มีการเจรจา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์