“เต้น” ชี้แค่ธนาคารปล่อยสินเชื่อ รบ.เรื่องก็จบ

“เต้น” ชี้แค่ธนาคารปล่อยสินเชื่อ รบ.เรื่องก็จบ หวังใจสัปดาห์หน้ามีข่าวดีให้ชาวนา

 

วันที่ 13 ก.พ. ที่ห้องสมุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อาคารโอเอไอ ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีการจัดเสวนา" จำนำข้าวเพื่อชาวนาไทย" โดยเชิญ รมช.พาณิชย์ ายยรรยง พวงราช และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ มาร่วมแสดงความเห็น โดยมีตัวแทนเกษตรกร และกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาร่วมรับฟัง

โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายรับซื้อข้าวจากเกษตรกรโดยต้องมีข้าวมาเข้าโครงการ

ต่างจากโครงการประกันราคาที่ไม่ต้องมีข้าวมาแสดง ความแตกต่างเกิดขึ้นทันทีตรงที่ไม่สามารถพิสูจน์คุณภาพและปริมาณข้าวได้ มีเพียงตัวเลขอ้างอิงจากการแจ้งเอกสารสิทธิของเกษตรกรเท่านั้น ทั้งนี้ โครงการจำนำข้าวทำให้เกษตรกรต้องปลูกข้าวให้ได้ผลผลิตสูงจึงจะเข้าโครงการได้ นอกจากนี้ราคาจำนำที่สูงจึงเป็นเครื่องจูงใจ ทำให้นาร้างพลิกฟื้นกลับมาปลูกข้าวเพื่อเข้าโครงการ

“เต้น” ชี้แค่ธนาคารปล่อยสินเชื่อ รบ.เรื่องก็จบ

ส่วนที่ว่าโครงการจำนำข้าวเป็นการทำลายคุณภาพข้าว
 
เนื่องจากเกษตรกรต้องเร่งการผลิตข้าวเพื่อนำข้าวมาจำนำ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะรัฐบาลได้กำหนดเกณฑ์ของข้าวที่จะนำมาเข้าร่วมโครงการไว้ โครงการนี้จึงมีความตรงไปตรงมาในการชำระเงินให้เกษตรกร มีขั้นตอนตรวจสอบชัดเจน ทำให้เกษตรกรได้เงินเต็มราคา 

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เม็ดเงินที่ชาวนาได้รับก็มีการโอนเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรง

โดยตั้งแต่รอบการผลิตครั้งแรกจนถึงรอบปัจจุบัน ธ.ก.ส.โอนเงินตรงถึงบัญชีเกษตรกรแล้วกว่า 7 แสนล้านบาท และโอนกันกันทุกวันจนถึงขณะนี้ คาดว่าเม็ดเงินจะเกิน 7 แสนล้านบาทแล้ว เกษตรกรเข้าร่วมโครงการกว่า 3.26 ล้านรายก็ได้ประโยชน์ ที่บอกว่าเม็ดเงินเพิ่งเข้ากระเป๋าชาวนาเพียงแสนล้านบาทนั้น จึงไม่เป็นความจริง ส่วนที่บอกว่าโครงการเดินมาถึงจุดที่รัฐบาลจะไม่มีเงินจ่ายชาวนาเพราะรัฐบาลโกง ก็ไม่เป็นความจริง ปัญหาเพิ่งจะมาเกิดในครั้งนี้ ต้องยอมรับว่าโครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน มีการตรวจสอบหลายขั้นตอนจากคณะกรรมการหลายชุด ทำให้การจ่ายเงินล่าช้าไปบ้าง แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เบี้ยว หรือรัฐมนตรีเอาเงินมาแบ่งกันเองตามที่มีการกล่าวหา 
ส่วนที่กล่าวหาว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นนั้น ยอมรับว่าโครงการนี้อาจมีการทุจริต เพราะมีการยื่นเรื่องและอยู่ระหว่างการตรวจสอบของป.ป.ช.

แต่เป็นเพียงการกล่าวหาเรื่องขั้นตอนการระบายข้าว ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการจ่ายเงินให้ชาวนา และสิ่งที่อยากตั้งข้อสังเกต คือโครงการประกันราคาข้าวของพรรคประชาธิปัตย์ก็ถูก ป.ป.ช.ตรวจสอบเช่นกัน เพียงแต่ขั้นตอนตรวจสอบของรัฐบาลนี้ เดินเร็วไปกว่ารัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์มาก

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้บิดพลิ้วไม่จ่ายเงิน แต่ปัญหาการจ่ายเงินล่าช้า เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

ทำให้กระทบต่อการกู้เงินเพราะเราเป็นรัฐบาลรักษาการ ดังนั้น ข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลโกงจำนำแล้วไม่จ่ายเงินจึงไม่เป็นความจริง ขณะนี้มีเพียงเจตนาคของนบางกลุ่ม พยายามขยายความเรื่องนี้ให้เป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อเป้าหมายสูงสุดในการล้มรัฐบาล โดยเอาความจริงมาบิดเบือนให้ประชาชนไขว้เขว

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า จากรอบรับจำนำปี 56-57 เริ่มจากเดือนต.ค.เรายืนยันว่าจ่ายครบหมดแล้ว
 
แต่มีบางส่วนที่ตกค้างซึ่งได้สั่งการให้ธ.ก.ส.ให้จ่ายเงินให้ครบแล้ว ส่วนเดือนพ.ย.รับจำนำและจ่ายเงินไปแล้วกว่าร้อยละ 60 นอกจากนี้มีการเอาข้าวมาจำนำเกินกว่ากรอบวงเงินที่รัฐบาลกำหนด การอนุมัติเงินส่วนนี้จะจ่ายทันทีไม่ได้ต้องเอาเข้าครม.อนุมัติงบกลางไปจ่าย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เพิ่งได้รับเรื่องเมื่อวันที่ 20 ม.ค. พอเรื่องมากกระทรวงฯ ดำเนินการเอาเรื่องเข้า ครม.กระทั่งอนุมัติงบกลาง 763 ล้านบาท ที่ค้างเต็มจึงมีเฉพาะเดือน ธ.ค.–ม.ค.ต่อเนื่องมาถึงก.พ.เพราะเราเป็นรัฐบาลรักษาการ ยืนยันว่าไม่ได้ค้าง 6–7 เดือนตามที่กล่าวหา 

“วิธีการตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหานี้ คือสถาบันการเงินปล่อยกู้ให้รัฐบาลเพื่อนำมาจ่ายให้ชาวนา ทุกอย่างก็จะจบทันที แต่ที่ไม่มีเม็ดเงินเพราะธนาคารไม่อนุมัติสินเชื่อ เพราะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศจะไปปิดล้อมธนาคารที่ปล่อยกู้ ส่วนที่ให้รัฐบาลนี้ลาออกเพื่อให้รัฐบาลคนกลางเข้ามาจ่ายเงินให้ชาวนานั้น ก็ไม่ใช่ทางออก ยืนยันว่าไม่มีบทบัญญัติใดในรัฐธรรมนูญอนุญาตให้รัฐบาลลาออก ส่วนวิธีการให้ชาวนาไปฟ้องรัฐบาลให้ได้เงินกว่าคดีความจะยุติต้องใช้เวลานาน มีแต่สภาทนายความเท่านั้นที่ได้เงินค่าทนาย ไม่มีหลักประกันใดๆ เลยว่าชาวนาจะได้รับเงินเร็วขึ้น ปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาการเมือง แต่มีคนโยงเป็นประเด็นการเมือง บางทีก็จำเป็นที่ชาวนาซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ ต้องออกมาแสดงพลังประกาศตัวให้สถาบันการเงินเห็นหัวชาวนาบ้าง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังกำลังดำเนินการกับสถาบันการเงินอย่างเต็มที่ ซึ่งเชื่อลึกๆ ว่าประมาณต้นสัปดาห์หน้าจะมีข่าวดีให้กับชาวนา แต่ถ้ายังไม่เลิกใช้เกมใต้ดิน ใช้กำลังภายในสกัดกัน ผมก็จะลุกขึ้นมาประกาศข่าวร้ายกับสถาบันการเงินก่อนต้นสัปดาห์หน้าเช่นกัน" นายณัฐวุฒิ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์