สุรพงษ์ย้ำกับทูตต่างชาติ ไทยไม่มีปฏิวัติ-ฉีก รธน.

สุรพงษ์ย้ำกับทูตต่างชาติ ไทยไม่มีปฏิวัติ-ฉีก รธน.

"สุรพงษ์" ชี้แจงทูต ตปท. มั่นใจไทยไม่มีปฏิวัติ หรือฉีก รธน.อีก วอน ปท.ประชาธิปไตย ช่วยตำหนิคนกระทำขัดหลักนิติรัฐ ขอกำลัง ตร.คุ้มกัน กต. ก่อนเปิดทำงาน 17 ก.พ.

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ ถนนพระราม 6 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ

พร้อมด้วยนายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศ ได้ร่วมกันชี้แจงต่อคณะทูตต่างประเทศและผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศที่ประจำการในประเทศไทย ถึงสถานการณ์ภายในประเทศไทยโดยรวม และเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. ทั้งนี้ผู้ที่มาร่วมรับฟังการชี้แจงครั้งนี้ มีคณะทูตต่างประเทศจาก 51 ประเทศ ซึ่งมีระดับเอกอัครราชทูต 31 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย ฟินแลนด์ ฟิลิปปินส์ สเปน ฝรั่งเศส เป็นต้น รวมถึงยังมีผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ 4 องค์กร ทั้งนี้มีการเปิดวีดีทัศน์ภาพเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองประกอบ โดยใช้เวลาการชี้แจงประมาณ 1 ชั่วโมง 

ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนหลายกองร้อย สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหาร ประจำการดูแลรักษาความปลอดภัยทั่วพื้นที่กระทรวงฯ

รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จะเปิดประตูทางเข้า-ออก ทั้งฝั่งถนนพระราม 6 และถนนศรีอยุธยา ให้เฉพาะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ รวมถึงผู้ที่แจ้งความจำเป็นต้องติดต่อราชการกับทางกระทรวงฯเข้ามาได้เท่านั้น

ภายหลังการชี้แจง นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนได้เล่าถึงสถานการณ์ในประเทศนับตั้งแต่มีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.
 
เหตุการณ์ความรุนแรงต่าง ๆ การใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า และการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมาก ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งให้เรียบร้อย เพื่อให้ต่างประเทศเข้าใจว่าประเทศไทยยังเดินหน้าตามระบอบประชาธิปไตย รวมถึงตนแสดงความเชื่อมั่นให้เห็นว่าการฉีกรัฐธรรมนูญหรือการปฏิวัติคงจะไม่เกิดขึ้น อีกทั้งจะมีการปฏิรูปประเทศหลังการเลือกตั้ง จากนั้นจะยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ นอกจากนี้ ตนได้เรียกร้องให้ประเทศในระบอบประชาธิปไตยให้การสนับสนุนไทยในการเดินหน้าตามระบอบประชาธิปไตย และช่วยกันตำหนิถ้ามีพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม ทั้งนี้ หลังจากเหตุการณ์ในประเทศเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ตนจะมีการชี้แจงให้ต่างประเทศรับทราบอีกครั้ง

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า การใช้สถานที่กระทรวงการต่างประเทศในการชี้แจงต่อคณะทูตต่างประเทศในวันนี้ ไม่ได้เป็นการท้าทาย

แต่เป็นการแสดงให้เห็นว่าได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติแล้ว เพราะงานต่างประเทศไม่สามารถหยุดได้ ทั้งนี้ ถ้าผู้ชุมนุมบุกรุกเข้ามา ตนจะไม่หนี แต่จะสั่งให้หน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้าจับกุมทันที อย่างไรก็ตาม ตนขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมอย่ากีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของหลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำกลุ่มกปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ ที่มีหมายจับแล้วนั้น ขอให้เปิดพื้นที่และเตรียมเข้ามอบตัว ทั้งนี้ ตนจะหารือกับนายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล ถึงการเปิดให้บริการทำหนังสือเดินทางในวันที่ 14 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นวันหยุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ได้ประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความปลอดภัยของกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.นี้เป็นต้นไป เนื่องจากจะเปิดให้ข้าราชการได้เข้าทำงานตามปกติ.  






เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์