“เพื่อไทย” ขอขยายเวลาเลื่อนแจง ป.ป.ช.

“เพื่อไทย” ขอขยายเวลาเลื่อนแจง ป.ป.ช.

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่าพรรคเพื่อไทยได้ประชุมพรรคโดยมีการหารือถึงการชี้แจงข้อกล่าวหาของ308 ส.ส.-ส.ว. ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) แจ้งข้อหาแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว.โดยมิชอบ ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ข้อสรุปว่า จะขอเลื่อนการชี้แจงข้อกล่าวหาต่อ ป.ป.ช.ออกไปอีก15วัน 


เนื่องจากอยู่ในช่วงการเลือกตั้งที่ยังไม่เสร็จสิ้น 100 เปอร์เซ็นต์ โดยการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแบ่งเป็น 7 ประเด็นซึ่งมีเนื้อหาประมาณ200กว่าหน้าต่อคน ซึ่งทุกคนจะชี้แจงไปในทางเดียวกันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสิทธิอันชอบธรรมของสมาชิกรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญม.291 (1) อีกทั้งสมาชิกรัฐสภาได้รับการคุ้มครองในการลงมติตามรัฐธรรมนูญม.130ที่ระบุว่าไม่สามารถนำการลงมติไปฟ้องร้องภายหลังได้

นอกจากนี้จะหยิบยกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้อง กรณีมีผู้ร้องถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้พ้นจากสมาชิกภาพส.ส.จากการถูกปลดออกจากราชการทหาร มาเทียบเคียงกับกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. เพราะศาลรัฐธรรมนูญให้เหตุผลถึงการไม่รับคำร้องดังกล่าวว่า เมื่อมีการยุบสภาไปแล้ว ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะพิจารณาสมาชิกภาพการเป็นส.ส.

ซึ่งกรณีของ 308ส.ส.-ส.ว. เมื่อยุบสภาไปแล้วก็ควรเป็นเช่นเดียวกับกรณีของนายอภิสิทธิ์ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร และในที่ประชุมแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ขอบคุณสมาชิกที่รณรงค์ให้การเลือกตั้งดำเนินไปได้ถึงร้อยละ90 แม้จะมีผู้ที่จ้องจะล้มการเลือกตั้ง พร้อมกันนี้ได้ย้ำเตือนสมาชิกว่าขณะนี้พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งยังคงอยู่ ให้ระมัดระวังตัวอย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง อย่าเพิ่งจัดงานรื่นเริงเพื่อขอบคุณผู้ที่ออกมาใช้สิทธิขอให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์