นักวิชาการเสนอเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น สยาม´ในรธน.ปี50

ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ


นักวิชาการประจำโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกร้องให้ร่วมลงชื่อ เพื่อกำหนดให้ใช้นาม "สยาม" แทน "ไทย" ในรัฐธรรมนูญ 2550

ความเคลื่อนไหวจาก ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ


อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการประจำโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อเรียกร้องให้ร่วมลงชื่อ เพื่อกำหนดให้ใช้นาม "สยาม" แทน "ไทย" ในรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ดร.ชาญวิทย์ ได้จัดทำอีเมล์เปิดผนึก เรื่อง


ขอให้ลงชื่อเรียกร้องให้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับพุทธศักราช 2550 โดยใช้นามประเทศว่า สยาม แทน ไทย (Siam not Thailand)


โดยมีเนื้อความดังนี้


เรียน กัลยาณมิตร และสื่อมวลชน

(1) เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2482 รัฐบาลในสมัยนั้นได้ประกาศเปลี่ยนชื่อประเทศจาก สยาม เป็น ไทย และจาก Siam เป็น Thailand

(2) รัฐบาลสมัยนั้นให้เหตุผลทาง เชื้อชาตินิยม ว่า รัฐบาลเห็นสมควรถือเป็นรัฐนิยมให้ใช้ชื่อประเทศ ให้ต้องตามชื่อเชื้อชาติและความนิยมของประชาชน

(3) เหตุผลที่รัฐบาลในสมัยนั้น ยกขึ้นมาอ้างว่าด้วยเชื้อชาตินั้นไม่ถูกต้องตาม ความเป็นจริง และ ข้อมูล ทางประวัติศาสตร์

(4) ประชาชนที่ประกอบกันขึ้นเป็นพลเมืองของประเทศของเรานั้น มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ภาษาและอัตลักษณ์วัฒนธรรม มีทั้งไทย ลาว คนเมือง คนอีสาน มอญ เขมร กูย แต้จิ๋ว กวางตุ้ง ฮกเกี้ยน ไหหลำ จาม ชวา มลายู ซาไก มอแกน ทมิฬ เปอร์เซีย อาหรับ ฮ่อ พวน ไทดำ ผู้ไท ขึน เวียด ยอง ลั๊วะ ม้ง เย้า กะเหรี่ยง ปะหล่อง มูเซอร์ อะข่า ขะมุ มลาบรี ชอง ญากูร์ ฝรั่ง (ชาติต่างๆ) แขก (ชาติต่างๆ) ลูกครึ่ง ฯลฯ

(5) รัฐธรรมนูญฉบับวันที่ 10 ธันวาคม 2475 ก็ใช้นามประเทศว่า สยาม และในการร่างรัฐธรรมนูญอีกหลายครั้ง ก็ได้มีการอภิปรายในประเด็นที่จะเปลี่ยนนามประเทศเป็น สยาม อีก เช่น ในรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2492 และฉบับ 2511 เป็นต้น

(6) ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับ ความเป็นจริง ทางเชื้อชาติ ภาษาและอัตลักษณ์วัฒนธรรม และตรงตาม ข้อมูล ทางประวัติศาสตร์ จึงเห็นเป็นการสมควรที่จะให้ใช้นามประเทศในรัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. 2550 นี้ว่า สยาม และ Siam สืบไป

ทั้งนี้เพื่อ


หลักการณ์ของความสมานฉันท์ การยอมรับในความหลากหลายทางเชื้อชาติ ภาษาและอัตลักษณ์วัฒนธรรม และประโยชน์สุขของประเทศชาติและประชาชน เช่นเรา

(7) หากท่านเห็นชอบด้วยขอให้ส่งความเห็น หรือรวบรวมความเห็น รายชื่อ หมู่คณะของท่านเสนอโดยตรงต่อ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา สสร.

พรรคการเมือง และองค์กรที่เกี่ยวข้อง หรือจะเสนอผ่านมายังข้าพเจ้า เพื่อรวมรวมส่งอีกครั้งหนึ่งก็แล้วแต่จะเห็นควร

ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

โครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี



ทั้งนี้ ดร.ชาญวิทย์ ยังได้แจ้งด้วยว่า


หลังจากที่ได้ส่งเรื่องเรียกร้องให้กำหนด ให้รัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ใช้นามประเทศว่า "สยาม" แทน "ไทย" Siam not Thailand ได้ประมาณไม่กี่วัน ปรากฏว่ามีคนลงนามกว่า 100 คน และมี comments ที่น่าสนใจมากมาย

ซึ่งดร.นายชาญวิทย์ จะรวบรวมรายชื่อ และข้อคิดเห็นส่งในเร็ววันนี้


ไปยังนายกรัฐมนตรี , ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ , ประธานศาลฏีกา ,และ สสร. (นต. ประสงค์ สุ่นศิริ) และ รศ. นรนิติ เศรษฐบุตร ซึ่งกำลังประชุมกันที่บางแสน) ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


จากการตรวจสอบการลงชื่อ ตาม LINK ดังกล่าวพบว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ร่วมลงนามแล้วจำนวน 154 คน โดยมีทั้งนักวิชาการ และประชาชนทั่วไป ร่วมลงนามเรียกร้อง ดังกล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์