ไอซีทีส่งหนังสือชี้แจงเหตุปิดเว็ปไซต์ยูทิวป์วันนี้

สิทธิชัย ระบุ ได้สังหนังสือเพื่อชี้แจงเหตุผลการปิดเว็ปไซต์ยูทิวป์วันนี้


นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.ไอซีที ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเสนอภาพไม่บังควรผ่านเวปไซด์ยูทิวป์ และกูเกิลล์ ว่า ในวันเดียวกันนี้ กระทรวงจะส่งจดหมายไปอธิบายให้เวปไซด์ยูทิวป์ และกูเกิลล์


ทราบว่าสิ่งที่ลงในเวปไซด์นั้น


ไม่ใช่เป็นเรื่องของการแสดงความคิดเห็นที่จะไปต่อว่านักการเมือง เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเหนือการเมืองอยู่แล้ว และการที่ตนสั่งบล๊อกไม่ได้มีเหตุผลว่าไม่ต้องการให้คนไทยดู เพราะเรื่องอย่างนี้คนไทยยิ่งดูก็ไม่มีใครเชื่อและจะเกิดความเคียดแค้น เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง คนไทยยอมไม่ได้ เพราะคนไทยเคารพบูชา แต่มาทำในลักษณะนี้เราจำเป็นต้องปิด เปรียบเสมือนว่ามีใครทำอะไรเสียหายที่หน้าบ้านเราๆ ก็ต้องเก็บกวาด

นายสิทธิชัย กล่าว


ในฐานะที่ผมเป็นรัฐมนตรี พอทราบข่าวว่ามีการลงภาพไม่ถูกต้อง ผมทำทันทีโดยไม่ต้องตัดสินใจ แต่ฝรั่งไม่เข้าใจ แยกแยะไม่ได้ก็ต้องพยายามอธิบาย และขณะนี้ผมกำลังคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศ ผมเข้าใจว่าบริษัทเอกชนในสหรัฐอเมริกาต่อต้านรัฐบาลทุกชาติในโลก รวมทั้งรัฐบาลของเขาเอง เพราะฉะนั้นกระทรวงการต่างประเทศต้องหาทางไปพูดจา

นายสิทธิชัย กล่าวต่อไปว่า


การที่บริษัทยูทิวป์อ้างว่าเป็นนโยบายบริษัทที่ต้องการให้มีสิทธิเสรีภาพในการเผยแพร่ข้อมูลซึ่งตนเห็นว่าเป็นการทูตแบบมือถือสากปากถือศีล เพราะเมื่อปีที่แล้วกูเกิลล์ก็ยอมที่จะเซ็นเซอร์ตัวเองในประเทศจีน ทำให้ประชาชนอเมริกันไม่พอใจ

เพราะในกูเกิลล์มีแหล่งข่าวต่างๆ มาก


จึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะความจริงแล้วในสายตาของเขาเห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศเล็กไม่มีอำนาจทางเศรษฐกิจ การเมือง การทหาร มากนัก เขาจึงไม่ให้ความสนใจและกลั่นแกล้ง ซึ่งคนไทยต้องรู้ว่าความจริงเป็นเช่นนี้ เพราะถ้าประเทศไทยเป็นมหาอำนาจเขาคงหาทางแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะสามารถเจรจาได้หรือไม่


นายสิทธิชัย กล่าวว่า จะพยายามคุยจนกว่าจะได้ข้อยุติ และตนคิดว่าประชาชนคงเห็นด้วยกับตน เพราะเขาทำร้ายจิตใจคนไทยขนาดนี้ เราต้องมีจุดยืนและคนไทยที่อเมริกาก็มีการเป็นเดือดเป็นแค้นมาก ตนคิดว่าคนไทยทุกคนที่รักชาติบ้านเมือง ก็คงมีความคิดเห็นอย่างตนเช่นกัน

นายสิทธิชัย กล่าวถึงการปิดเวปห้องราชดำเนินของเวปพันทิพย์ ว่า


ตนยังไม่เคยสั่งปิดเวปไซด์ที่เกี่ยวกับการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่ได้โทรศัพท์ไปขอความร่วมมือเพราะเห็นการโพสข้อความที่รุนแรงไม่เหมาะสมมาก ซึ่งหลายเวปไซด์ให้ความร่วมมือดี แต่ห้องราชดำเนิน ทางเวปมาสเตอร์ได้แจ้งกับตนว่าเกรงจะไม่มีกำลังพอที่จะทำอย่างรอบคอบ

ดังนั้น ถ้าจะขอปิดห้องข่าวนี้ชั่วคราวจะขออ้างคำสั่งกระทรวงไอซีที


ตนจึงอนุญาตทั้งนี้ตนและนโยบายของกระทรวงยอมไม่ได้ที่จะให้มีข้อความที่หมื่นเหม่เบื้องสูงในเวปไซด์ต่างๆหรือ เวปไซด์ที่หมิ่นเหม่ในเรื่องส่วนตัวขององคมนตรี เพราะเกี่ยวพันกับเบื้องสูง

ส่วนการแสดงความคิดเห็นที่จะต่อว่ารัฐบาลและคมช.


ถ้าเป็นการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้องคงไม่มีปัญหา แต่ถ้าใช้คำรุนแรงส่อไปในแนวทางที่ทำให้เกิดความแตกแยกตนคิดว่าไม่ใช่เป็นการแสดงความคิดเห็นในทางการเมือง เพราะการแสดงความเห็นทางการเมืองต้องทำเพื่อโน้มน้าวจิตใจคนส่วนใหญ่ให้ความเห็นมีความเห็นคล้อยตาม ซึ่งทุกเวปก็เห็นด้วย ยืนยันว่าไม่มีการสั่งปิด


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์