ปิดหีบ!ไม่สามารถใช้สิทธิสูง25% กกต.แถลงยังไม่สามารถประกาศผลได้

ปิดหีบ!ไม่สามารถใช้สิทธิสูง25% กกต.แถลงยังไม่สามารถประกาศผลได้

ปิดหีบ!ไม่สามารถใช้สิทธิสูง25% กกต.แถลงยังไม่สามารถประกาศผลได้ 'เหนือ-อีสาน'ไร้ปัญหา13เขตกทม.งดลงคะแนน 488 หน่วย

2ก.พ.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากปิดหีบบัตรเลือกตั้งทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 15.00น.แล้ว  ปรากฏว่าไม่สามารถเปิดการเลือกตั้งได้ครบทั้งประเทศ โดยเฉพาะ ในภาคใต้ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร  ซึ่งจะมีการนับคะแนนเสียงเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้ง แต่จะไม่มีการประกาศผล เนื่องจากต้องรอการเลือกตั้งล่วงหน้ารอบสอง และการเลือกตั้งนอกเขต ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์


อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 48 ล้านคน  แต่ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ 12 ล้านคนคิดเป็น 25% สำหรับบรรยากาศการนับคะแนนนั้นบางหน่วยเลือกตั้งบัตรที่ไม่ประสงค์ลงคะแนนมากกว่าบัตรผู้สมัคร


ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่มีการถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่กาแล้ว และเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กนั้นมีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ


"เหนือ-อีสาน"ไร้ปัญหา13เขตกทม.งดลงคะแนน 488 หน่วย

            
ที่ชลบุรี นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า ได้รับรายงานว่า การลงคะแนนในภาคเหนือ 16 จังหวัด 66 เขต เหตุการณ์ยังเรียบร้อยเหมือนเดิม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด 126 เขต ไม่มีปัญหา ส่วน กทม.มีประกาศยุติการลงคะแนนเพิ่มอีก 51 หน่วย ใน 8 เขต คือ เขตบางขุนเทียน 1 หน่วย เขตบางเขน 1 หน่วย เขตปทุมวัน 17 หน่วย เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 1 หน่วย เขตพญาไท 1 หน่วย เขตสวนหลวง 1 หน่วย เขตห้วยขวาง 1 หน่วย และเขตบางรัก 28 หน่วย จากเดิมที่ไม่สามารถเปิดลงคะแนนได้ใน 5 เขต คือ เขตบางกะปิ  เขตราชเทวี เขตดินแดง เขตหลักสี่ และเขตบึงกุ่ม รวมขณะนี้กทม.ยุติการลงคะแนนแล้ว 488 หน่วยเลือกตั้ง ใน 13 เขตเลือกตั้ง

นายธนิศร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ใน จ.เพชรบุรี เขต 3 ปิดจำนวน 74 หน่วย ได้แก่ อ.บ้านแหลม 26 หน่วย อ.บางตะบูน 15 หน่วย และ อ.หนองหญ้าปล้อง 32หน่วย และ อ.บ้านลาด 1 หน่วย ส่วน จ.ระยอง ขณะนี้มีการประกาศงดการละคะแนน 27 หน่วย ได้แก่ เขต 1 ต.ตะพง อ.เมือง 19หน่วย เขต 3 จำนวน 5 หน่วยประกอบด้วย อ.บ้านค่าย 4 หน่วย อ.วังจันทร์ 1 หน่วย และเขต 4 จำนวน 3 หน่วย

นายธนิศร์ กล่าวอีกว่า ส่วนภาคใต้มีการประกาศงดการลงคะแนนทั้งจังหวัด 9 จังหวัด ได้แก่

ตรัง สงขลา พัทลุง ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี พังงา ภูเก็ต และกระบี่ จังหวัดที่มีการปิดเพิ่มเติมได้แก่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 19 หน่วย เขต 2 จำนวน 33 หน่วย และเขต 3 จำนวน133 จ.สตูล เขต 1 จำนวน 32 หน่วย เขต 2 จำนวน 33 หน่วย จ.นครศรีธรรมราชมี 9 เขต เปิดได้ 4 เขต คือ เขต 1 จำนวน 4 หน่วย เขต 5 จำนวน 2หน่วย เขต 6 จำนวน 2 หน่วย และเขต 9 จำนวน 69 หน่วย จ.ยะลา ปิด 5หน่วย ได้แก่ เขต 1 จำนวน 2 หน่วย เขต 2จำนวน 1 หน่วย และเขต 3 จำวน 2 หน่วย จ.ปัตตานี เขต 2 ปิด 1 หน่วย เขต 3 ต.ท่าเรือ อ.ท่าเรือ ปิด 1 หน่วย

นายธนิศร์ กล่าวต่อว่า กกต.ได้รับรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส.นอกราชอาณาจักรที่มีการลงคะแนนระหว่างวันที่ 13-26 ม.ค.2557 ใน 67 ประเทศ

ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 143,807 คน แต่มีผู้มาใช้สิทธิ 38,350 คน คิดเป็น 27% ซึ่งนครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรนี มีผู้มาใช้สิทธิมากสุดถึง 2,892 คน จากที่ขอลงทะเบียนไว้ 5,555 คน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตต่างๆ

ต่อมาเวลา 16.00น. กกต.ทั้ง 5 ได้แถลงผลการจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศ

โดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต.กล่าวว่า ขอชี้เจงกับประชาชนว่าการเลือกตั้งวันนี้ปิดลงคะเเนนเวลา15.00น.โดยเป็นไปตามพ.ร.ฎ.ยุบสภา บังคับใช้วันที่ 9 ธ.ค.2556 โดยกกต.ได้จัดการเลือกตั้งมาต่อเนื่อง ตั้งเเต่กกต.ออกประกาศเรื่องการรับสมัครส.ส.เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2556 ขอเรียนว่า การจัดเลือกตั้งครั้งนี้นอกจากกกต.เเละพนักงนประสบปัญหาที่สืบ เนื่องจากการปิดล้อมสถานที่รับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 เเละสถานที่รับสมัครส.ส.เเบ่งเขตหลายจังหวัดทางภาคใต้ จนรับสมัครไม่ได้ 28 เขตเเละกกต.ต้องรับเเรงกดดันจากฝ่ายต่างๆ   

กกต.ส่วนกลางเเละกกต.หลายจังหวัดโดนปิดล้อมสถานที่ทำการเเละไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้

รวมทั้งผู้ช่วยปฏิบัติงานในหลายพื้นที่ทนเเรงกกดันไม่ได้จนลาออกจากตำเเน่ง เพราะการจัดการเลือกตั้งต้องอาศัยหลายภาคส่วนเเต่ด้วยความรับผิดชอบต้องหน้าที่ที่ต้องจัดการเลือกตั้งที่จะมีผลใช้บังคับเเต่ยังมีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่มีเกือบทุกสัปดาห์ หากไม่มีหรือเลือกตั้งล่าช้า ประชาชนจะได้รับผลกระทบ กกต.ส่วนกลางเเละจังหวัดที่โดยปิดล้อม พยายามทุกทางในการทำงานตามอำนาจหน้าที่ โดยไม่ยุติทำงานเเม้เเต่วันเดียวเเม้จะกระจายอยู่กันคนละสถานที่

ขอเรียนสว่า ทุกชีวิตมีค่า หากสูญไปเเล้วไม่อาจคืนมาได้ เเต่เลือกตั้งจัดได้ใหม่ เเละคาดไม่ได้ว่าการชุมนุมยุติเมื่อใด
 
กกต.จึงมีหนังสือถึงนายกฯว่าควรกำหนดพรก.เลือตั้งใหม่เพื่อได้การเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างสุจริต เรียบร้อย เเต่หาข้อยุติชัดเจนไม่ได้ เเม้กกต.ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา214 โดยศาลวินิจฉัยว่าวันเลือกตั้งกำหนดใหม่ได้ โดยเป็นอำนาจหน้าที่เเละความรับผิดชอบร่วมของนายกฯกับประธานกกต. โดยการหารือร่วมระหว่างกกต.เเละตนกับนายกฯ วันที่28ม.ค.ได้ข้อสรุปว่าครม.กับกกต.มีความเห็นไม่ตรงกัน  ครม.เห็นว่าไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ เเต่กกต.เห็นว่าหากดำเนินการเลือกตั้งต่อไปจะไม่บรรุลผลตามรัฐธรรมนูญ เมื่อตกลงกันไม่ได้ กกต.จึงจัดการเลือกตั้งในวันนี้ตามพรฎ.ยุบสภา

ขอรายงานสถานการณ์วันนี้   หน่วยเลือกตั้งทั้งประเทศ   93,952หน่วย ลงคะเเนน  83,813  หน่วย คิดเป็นร้อยละ 89.2     

ส่วน77จังหวัด  เลือกตั้งยกจังหวัดได้ 59 จังหวัด    18 จังหวัดพบปัญหา   โดยงดลงคะเเนนทั้งจังหวัดทั้ง9  จังหวัด งดลงคะเเนนบางส่วน9 จังหวัด รวม69เขต   เขตที่งดลงคะเเนนทั้งหมด37เขต  งดลงคะเเนนบางส่วน32เขต  วันนี้กกต.ไม่สามารถประกาศผลคะเเนนภาพรวมได้เพราะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.เเละการได้มาซึ่งส.ว.เเละระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้เงส.ส.กำหนดผลคะเเนน3ส่วนคือ  

1.ผลการนับคะเเนนของหน่วย 2.ผลการนับคะเเนนของสถานที่เลือกตั้งกลาง 3.ผลการเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธินอกจังหวัดเเละนอกราชอาณาจักร วันที่26ม.ค.เเต่วันที่26ม.ค.ประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิลงคะเนนได้ กกต.กำลังศึกษาว่าจะให้สิทธิให้กลุ่มดังกล่าวลงคะเเนนวันที่23ก.พ.  เเละจะประชุมร่วมกับครม.เรื่องเยียวยา28เขตที่ไม่มีผู้สมัคร กกต.ขอบคุณผู้มาใช้สิทธิ ประชาชนที่ร่วมมือทำให้สถานการณ์วันนี้ผ่านไปโดยไม่มีเหตุรุนเรงเกิดขึ้น  กกต.จังหวัด เขตเเละหน่วย เเละผู้ช่วยปฏิบัติงาน หน่าวยราชการเเละเอกชนรวมทั้งท้องถิ่นที่มีส่วนจัดการเลือกตั้ง ยืนยันว่าประชาชนมั่นใจได้ว่ากกต.มุ่งมั่นพทำงานให้ประเทศออกจากวิกฤต ไม่หวั่นไหวกับสภาพการณ์เพื่อให้การเลือตั้งเป็นไปโดยสุจริตเเละเที่ยวธรรม สมดังเจตนารัฐธรรมนูญ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์