มติกกต.สั่งปิดการเลือกตั้ง 158 หน่วยเขตหลักสี่ หลังปะทะเดือด

มติกกต.สั่งปิดการเลือกตั้ง 158 หน่วยเขตหลักสี่ หลังปะทะเดือด



มติกกต.สั่งปิดการเลือกตั้ง 158 หน่วยเขตหลักสี่ หลังปะทะเดือด เผยทั่วปท.จัดลต.ได้ 65 จว. 

 เมื่อเวลา 20.20 น. วันที่ 1 ก.พ. ที่อาคารโดมบริหาร มธ. รังสิต นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกกต. ว่า ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดในภาคเหนือ กลาง อีสานว่ามีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว มีเพียงบางจังหวัดในภาคกลางที่มีมวลชนมาปิดล้อมอยู่บ้าง แต่มีการเจรจาสามารถพูดจากันได้ ดังนั้นจะสามารถเปิดการลงคะแนนได้ รวม 62 จังหวัดใน 3 ภาค 

 ส่วนกทม.ที่เขตหลักสี่ 158 หน่วยนั้น นายวีระ ยี่แพร ผอ.กต.กทม.ได้รายงานเหตุปะทะและบาดเจ็บ ทางผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจึงได้เสนอให้ปิดการลงคะแนน ซึ่งกกต.ทั้ง 5 คน ก็เห็นชอบด้วย ดังนั้นจะไม่มีการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว เพราะบัตรเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ และคูหา บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมถึงเอกสารทั้งหมดไม่สามารถเข้าไปได้ ดังนั้นขอให้ประชาชนในเขตหลักสี่ ได้ไปแจ้งต่อนายทะเบียนท้องถิ่นภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. เพื่อรักษาสิทธิต่อไป

 นายภุชงค์ กล่าวว่า ในส่วนภาคใต้มีเพียง 3 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาสเท่านั้น ที่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ แต่มีบัตรเลือกตั้งเฉพาะส.ส.แบบแบ่งเขตเท่านั้น ส่วนที่เหลือไม่สามารถจัดการได้ เนื่องจากคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งถอนตัวจำนวนมาก และการแจกหีบบัตรไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นสรุปทั่วประเทศมีเพียง 65 จังหวัดที่จัดการเลือกตั้งได้ แบ่งเป็นภาคกลาง เหนือ อีสาน 62 จังหวัด และภาคใต้อีก 3 จังหวัด ส่วนอีก 12 จังหวัด คือ กทม. และ 11 จังหวัดภาคใต้มีปัญหาในการจัดการเลือกตั้ง  

 นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้พิจาณาถึงการจัดการเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้งใน 83 เขต ที่มีปัญหาเมื่อวันที่ 26 ม.ค. แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นกกต.จะมาพิจารณาถึงวันที่เหมาะสมในการจัดการเลือกตั้งอีกครั้ง 

ซึ่งตามที่เคยมีการให้ความเห็นว่าในวันที่ 23 ก.พ. จะเป็นวันเลือกตั้งทดแทนให้กับการเลือกตั้งล่วงหน้า ก็ยังไม่ได้ข้อยุติจากที่ประชุม แต่จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดวันอีกครั้ง ส่วน 28 เขตเลือกตั้งใน 8 จังหวัดภาคใต้ ที่ยังไม่มีผู้สมัคร กกต.ยังไม่มีมติในเรื่องนี้ โดยจะขอความชัดเจนจากรัฐบาลก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร หลังวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์