‘ปู’ย้อน‘ปู’ย้อน‘มาร์ค’เลือกตั้งไม่ชอบด้วยรธน.ตรงไหน วอนม็อบอย่าขวาง ห่วงปะทะ-ตอบต่างชาติไม่ได้

‘ปู’ย้อน‘ปู’ย้อน‘มาร์ค’เลือกตั้งไม่ชอบด้วยรธน.ตรงไหน วอนม็อบอย่าขวาง ห่วงปะทะ-ตอบต่างชาติไม่ได้

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 1 ก.พ. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 เดินทางเข้ามาปฎิบัติภารกิจที่สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง และความพร้อมของฝ่ายต่างๆในการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ โดยมีรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ อาทิ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศรส.) นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)เป็นต้น

 สำหรับการดูแลความปลอดภัยโดยรอบสถานที่สำนักงานปลัดฯและการรักษาความปลอดภัยของนายกฯ เป็นไปอย่างเข้มงวด
โดยวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้รถตู้โฟล์คสีดำ ทะเบียน นบ 1 กรุงเทพมหานคร เป็นพาหนะแทนรถตู้โฟล์คสีดำ ทะเบียน ฮภ 2924 กรุงเทพมหานคร

 ขณะที่บรรยากาศบริเวณบ้านพักซอยโยธินพัฒนา3 ยังคงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำตามจุดที่เป็นเส้นทางผ่านเข้าออกบ้านพักของนายกฯ เพื่อดูแลความเรียบร้อยตามปกติ


 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนติดตามสถานการณ์ก่อนวันเลือกตั้ง ร่วมกับรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้อง กรณีที่มีข่าวว่าประชาชนบางส่วนเตรียมนำมวลชนไปช่วยเจ้าหน้าที่ขนบัตร ซึ่งถูกกลุ่มกปปส.ปิดล้อมอยู่หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้เกรงว่าจะเกิดเหตุปะทะกัน ขึ้นหรือไม่ว่า ทางศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ(ศรส.)กำลังประชุมอยู่ ขอให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องประสานกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะดีกว่า

 เมื่อถามว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ประสานให้ทราบหรือไม่ว่าจะนำหีบบัตร ภายในสำนักงานเขตหลักสี่

ซึ่งมีกลุ่มกปปส.ปิดล้อมออกมาได้อย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องถามจากฝ่ายความมั่นคงเพราะมีขั้นตอนการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องอยู่ อย่างใกล้ชิด ตนขอร้องพี่น้องประชาชนว่าการขัดขวางไม่ให้มีการเลือกตั้งนั้น จะทำให้ไม่สามารถตอบคำถามกับต่างประเทศได้ เพราะกระบวนการเลือกตั้งคือการทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในเรื่องสิทธิเสรีภาพ ขั้นพื้นฐาน จึงอยากให้ทุกคนมาร่วมกันแสดงออกในเรื่องนี้ และขอความร่วมมือทุกคนให้อดทนอดกลั้น มีอะไรให้พูดคุยกัน เพื่อไม่ให้มีการเกิดการปะทะและอาจนำมาซึ่งความรุนแรงได้ ทั้งนี้ตนมีความเป็นห่วงและได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ไปแล้ว ซึ่งทางศรส.คงมีแนวทางออกมาหลังจากการหารือกันในวันนี้แล้วเสร็จ

 เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป.ระบุว่า

การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและจะไม่ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวย้อนว่า ต้องถามว่าคำว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญนั้นแปลว่าอะไร เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีกกต.ทำหน้าที่ และรัฐธรรมนูญก็ร่างโดยรัฐบาลที่แล้ว อีกทั้งกติกาการเลือกตั้งทั้งหมดนี้ ไม่ได้ทำขึ้นในสมัยรัฐบาลนี้ แต่เกิดสมัยรัฐบาลที่แล้วซึ่งก็เห็นชอบในกติกาดังกล่าว

 “ทุกอย่าง เราปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญปี 2550 เป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่ใช่ฉบับของประชาชน เพราะได้มาจากการรัฐประหาร แต่รัฐบาลนี้ได้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับ2550 มาโดยตลอด ขณะที่กกต.ก็มาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีการคัดสรรและแต่งตั้งเข้ามา จึงขอให้เชื่อ กกต.” น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวและว่า กกต.จะทำหน้าที่ตนเองในการเลือกตั้งเพื่อให้กระบวนการต่างๆ เดินไปได้ ถ้าเราไม่ยอมรับกติกาทั้งหมด แล้วจะบอกนานาชาติอย่างไร แล้วประเทศจะบริหารกันต่อไปอย่างไร เพราะไม่ยึดหลักกติกา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์