ธีรยุทธ บุญมี เปิดตัว Restart ประเทศไทย ร่วมผลักดันปฏิรูปประเทศ

ธีรยุทธ บุญมี เปิดตัว Restart ประเทศไทย ร่วมผลักดันปฏิรูปประเทศ

นายธีรยุทธ บุญมี ร่วมแถลงข่าว Restart ประเทศไทย โดยเครือข่ายผู้รับใช้การปฏิรูปประเทศโดยสันติของประชาชนไทย ร่วมกันผลักดันปฏิรูปประเทศ หวังลดโอกาสเกิดสงครามกลางเมือง


เครือข่ายผู้รับใช้การปฏิรูปประเทศโดยสันติของประชาชนไทย นำโดย น.พ.พลเดช ปิ่นประทีป ผู้ประสานงานเครือข่าย, ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักวิชาการด้านสื่อมวลชน, นายธีรยุทธ บุญมี ผู้อำนวยการสถาบันสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย, นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทานและเครือข่าย, นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประวุฒิสภา ร่วมกันแถลงข่าว "Restart ประเทศไทย" ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มผู้มีชื่อเสียงทางสังคมจากทุกวงการ จำนวน 194 คน เพื่อมุ่งหน้าปฏิรูปการเมืองใน 5 ด้าน ประกอบด้วย การแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น, การปฏิรูปการเมืองการปกครอง, การปฏิรูปตำรวจและกระบวนการยุติธรรม, การปฏิรูปเศรษฐกิจผูกขาด และการปฏิรูปสังคมสร้างพลังพลเมืองที่เข้มแข็ง 

น.พ.พลเดช กล่าวว่า การก่อตั้งเพื่อเชื่อมโยงกลุ่มบุคคลที่มีจุดยืนในการปฏิรูปที่ชัดเจนจากทั่วประเทศ มาสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจรัฐส่วนบนด้วยพลังทางสังคม ร่วมประคับประคองประเทศไทยในระยะเปลี่ยนผ่านให้เป็นไปด้วยความสันติ โดยจะผลักดันและลงมือปฏิบัติการต่อเนื่องจนกว่าบรรลุผล  ด้านนายธีรยุทธ กล่าวว่า นักการเมืองไทยมีความโลภที่ไร้ขีดจำกัด จนนำประเทศไปสู่ความพินาศ ที่ผ่านมาระบอบทักษิณทำให้โครงสร้างทางการเมือง พรรคการเมือง อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ บริหารตุลาการ พังทลายลง ระบบการตรวจสอบก็เสียสูญไปมาก รวมถึงโครงสร้างคุณธรรม จริยธรรม 

ดังนั้นการที่กลุ่ม กปปส. พยายามออกมาต่อสู้เพื่อลูกหลานจึงเป็นสิ่งที่น่าสนับสนุน และภาคประชาชนต้องออกมาช่วยกันแสดงความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองนี้ ทั้งนี้ นายธีรยุทธกล่าวด้วยว่า การปฏิรูปประเทศเป็นเรื่องที่ยากและยาวนาน เพราะมีอุปสรรคและมีผู้สูญเสียอำนาจเป็นจำนวนมาก จึงต้องแก้ไขด้วยการลดอคติ ซึ่งการจะทำประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นได้ต้องมีภาคสังคมที่เข้มแข็ง เพื่อตรวจสอบการคอร์รัปชั่นและกดดันนักการเมืองให้ไปในทิศทางที่ถูกต้อง 

ขณะที่นายโสภณ สุภาพงษ์ กล่าวถึงการ Restart ประเทศไทย ว่า จะต้องหลุดพ้นจากวงจรของรัฐบาลและกลุ่มการเมืองที่บริหารประเทศด้วยการเอาเปรียบคนจน วันนี้การบริหารบ้านเมืองและการทุจริตคอร์รัปชั่น ทำให้ประเทศไทยถูกจัดอันดับลดความเชื่อมั่นไปมาก ดังนั้นต้องใช้ความรู้เป็นทรัพยากรสำคัญของกระบวนการทางสังคม พร้อมกันนี้นายโสภณยังย้ำว่า วันนี้ต้องมีโครงสร้างและเครื่องมือทางสังคม เร่งให้การปฏิรูปเกิดขึ้นโดยเร็ว ก่อนที่ประเทศจะเกิดการนองเลือด จากการที่ประชาชนทนไม่ไหวและต้องจับอาวุธขึ้นสู้

 
ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์
 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์