มติป.ป.ช.ตั้งกก.ไต่สวนอาญานายกฯปมข้าว

มติป.ป.ช.ตั้งกก.ไต่สวนอาญานายกฯปมข้าว



ป.ป.ช. มีมติ ตั้งกรรมการไต่สวนอาญา นายกรัฐมนตรี คดีโครงการรับจำนำข้าว

 คาดส่งหนังสือแจ้งภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่ ชาวนาเพชรบูรณ์ ปิดถนนวันที่ 2 สี่แยกหน้าสำนักงานยาสูบเพชรบูรณ์ จี้รัฐบาลจ่ายเงินจำนำข้าว

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. แถลงข่าวความคืบหน้ากรณีไต่สวนเพื่อถอดถอนและดำเนินคดีอาญากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ในกรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว อันเป็นมูลความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น 

ทั้งนี้ เนื่องจากกรณีดังกล่าว ได้มีประธานวุฒิสภา ส่งเรื่องซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ รวม 146 คน ร้องขอให้ถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกจากตำแหน่ง สมัยที่มีการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจในการดำเนินการนโยบายรับจำนำข้าว ส่งผลขาดทุนกระทบต่อการส่งออกข้าว ระบายข้าวแบบจีทูจีไม่เป็นความจริง ซึ่งทั้ง 2 เรื่อง เป็นกรณีกล่าวหาในประเด็นเดียวกัน

คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติให้รวมเรื่องทั้งสองเพื่อไต่สวนในคราวเดียวกัน 

โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งมี นายวิชา และ นายปราสาท พงษ์ศิวาภัย เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวน 

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะดำเนินการไต่สวนให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไป อย่างไรก็ตามคาดว่าจะสามารถส่งหนังสือแจ้งคำสั่งการตั้งคณะกรรมการไต่สวน ไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ภายในสัปดาห์นี้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์