มาร์คชี้ยิงสุทินจุดชนวนสงคราม จวกรัฐบาลขนเขมรเอี่ยวการเมือง

 มาร์คชี้ยิงสุทินจุดชนวนสงคราม จวกรัฐบาลขนเขมรเอี่ยวการเมือง

วันที่ 27 ม.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการฟ้าวันใหม่

ทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม บลูสกาย แชนแนล แสดงความเสียใจถึงการเสียชีวิตของ นายสุทิน ธราทิน แกนนำ กปท. เมื่อวานนี้ 26 ม.ค. 57 และได้ตอบคำถามถึงกรณีที่หากรัฐบาลยังยืนยันจัดเลือกตั้ง 2 ก.พ. ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบท่าทีของนายกฯ แต่ท่าทีของพรรคเพื่อไทย ตอนนี้ยังทำเป็นไม่เข้าใจหรือไม่เข้าใจจริงๆ ถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่หากไปอ่านคำวินิจฉัยฉบับย่อหรือฉบับเต็ม ก็เข้าใจได้
 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ศาลวินิจฉัยว่า หากเห็นชัดว่าวันเลือกตั้งเดิมมันไปไม่ได้ ด้วยเหตุผลหรือความจำเป็นอะไร ก็สามารถกำหนดใหม่ได้

 ซึ่งผู้รับผิดชอบก็คือ ประธาน กกต. กับ นายกฯ หาก กกต.เห็นว่ามีความจำเป็นก็ทำรายงานไปที่นายกฯ และถ้าเห็นสมควรก็ไปตราพระราชกฤษฎีกาใหม่ แต่ไม่ได้ไปยุ่งกับเรื่องยุบสภา แต่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ ซึ่งก็เคยทำในสมัยปี 49
 
"ศาลบอกถ้ามันจำเป็นจริงๆ กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ กำหนดอย่างไร ออกพระราชกฤษฎีกา ใครเป็นคนออก นายกฯ ต้องเป็นคนทูลเกล้าฯ โดยต้องฟังความเห็นของ กกต. ซึ่งเป็นผู้รักษาการ ไม่มีอะไรซับซ้อนเลยครับ คนทั่วไปก็เข้าใจได้ มีแต่พรรคเพื่อไทยไม่เข้าใจอยู่พรรคเดียวครับ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว
 
ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์เขียนเอาไว้ว่า จะต้องเร่งหาข้อยุติเรื่องการวันเลือกตั้งใหม่ก่อน นายอภสิทธิ์ ตอบว่า ถูกต้องครับ

 เพราะจะเกิดปมปัญหาใหม่เพิ่มขึ้นมา แต่ที่แปลกใจคือ ศาลวินิจฉัยไปตั้งแต่วันศุกร์แล้ว ทำไมนายกฯ ยังนิ่งเฉย ติดภารกิจอะไรสำคัญหรือไม่ กกต.พร้อมนัดเจอทุกเมื่อ แต่ทำไม่ต้องบ่ายวันพรุ่งนี้ สมมตินายกฯ เกิดตัดสินใจยอมรับหลักการ ก็ต้องคุยอีกหลายเรื่อง ทั้งการกำหนดใหม่ เงื่อนไขต่างๆ และยังในส่วนของ กปปส. ที่เขาไม่ได้เรียกร้องเลื่อนการเลือกตั้ง แต่เรียกร้องปฏิรูปปรเทศ ฉะนั้นต้องไปตอบโจทย์การปฏิรูปอีก
 
หานายกฯ คุยกับ กกต.วันพรุ่งนี้ จะเหลือเวลาเพียง 3 วันทำการ แล้วจะวางเรื่องปฏิรูปอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ตนว่ามันก็ต้องเร่งคุยกันให้จบ ถ้าจะแก้ปัญหาของประเทศกันว่า อะไรที่จะเป็นหลักประกันในเรื่องการปฏิรูป ที่จะเกิดขึ้น แล้วก็ทำอย่างไรให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ เพราะว่าถ้าเลื่อนจากวันนี้ไปอีกวันหนึ่ง แต่ว่าทุกอย่างเหมือนเดิม จะมีประโยชน์อะไร อันนี้ก็ต้องยอมรับ”
 
"เหตุเมื่อวานนี้ ทำให้การหาทางออกยากขึ้น การที่ผู้สนับสนุนรัฐบาล สามารถไปข่มขู่คุกคาม ใข้ความรุนแรงกับคนอื่นได้ มันทำมากว่า 2 ปี ฝ่ายอื่นก็นั่งดูด้วยความอดทน มันเป็นจุดชนวนที่ทำให้คนออกมาสู้บนท้องถนนมากขึ้น หากฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล เอาปืนไปยิงคนต่อหน้าตำรวจ ห้ามคนอื่นไม่ให้จัดกิจกรรมทางการเมือง แล้วนายกฯ ก็ออกมาบอกว่า เป็นการแสดงออกทางการเมือง มันไม่ใช่สิทธิตามรัฐธรรมนูญ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
 
วานนี้มีภาพคนเขมรเข้ามาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อย่างน้อยที่เขตบึงกุ่มจับได้ 22 คน แล้วไหนจะที่บางนา วัดศรีเอี่ยม อีก

 ซึ่งรัฐบาลเดินหน้าโดยนำคนเขมรเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า อย่าใช้คำว่าเอามาเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งเลย แต่เอามาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง จนกระทบต่อความั่นคง เหมือนที่ผู้บัญชาหน่วยรบพิเศษเคยกล่าวไว้ นี่คือสิ่งที่คนยอมรับไม่ได้ เพื่อรักษาอำนาจ ถึงขนาดต้องเอาคนต่างชาติเข้ามาทำขนาดนี้เลยหรือ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์