เหวง ฟันธงผลวินิจฉัยศาล รธน.เป็นโมฆะ

เหวง ฟันธงผลวินิจฉัยศาล รธน.เป็นโมฆะ

“เหวง” ฟันธงผลวินิจฉัยศาล รธน.ปมเลือกตั้ง เป็นโมฆะ เหตุไม่มีอำนาจรับคำร้องตั้งแต่แรก ซัด กสม.แถลงการณ์ค้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.เหวง โตจิราการ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย
 
กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้วินิจฉัยกรณีอำนาจการเลื่อนเลือกตั้ง ระหว่าง คณะรัฐมนตรี (ครม.) กับ กกต. ว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214 ระบุถึง กรณีที่มีความขัดแย้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ ระหว่างองค์กร ดังนั้น การขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรานี้ ต้องมีความขัดแย้งที่เกี่ยวอำนาจหน้าที่ระหว่างรัฐบาล กับ กกต. ทั้งนี้รัฐธรรมนูญ มาตรา 235 ได้ให้อำนาจ กกต. ในการจัดการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ให้อำนาจในการกำหนดวันเลือกตั้ง และรัฐธรรมนูญมาตรา 108 บัญญัติให้ การเลือกตั้ง ต้องเกิดขึ้นใน 45-60 วันหลังจากมีการยุบสภา และการยุบสภาทำได้เพียงครั้งเดียวในเหตุการณ์เดียว แสดงว่าพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งในกรณีนี้ มีได้เพียงครั้งเดียว รัฐบาลจึงไม่มีอำนาจในการเลื่อนการเลือกตั้ง ในเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายไม่มีอำนาจในการเลื่อนการเลือกตั้ง

ส่วนตัวจึงมองว่า การรับเรื่องดังกล่าวจึงไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ดังนั้นไม่ว่าผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวก็คิดว่า การวินิจฉัยดังกล่าวย่อมเป็นโมฆะตั้งแต่ต้น เนื่องจากการรับเรื่องไว้พิจารณาไม่ชอบตั้งแต่ต้น

นพ.เหวง ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์คัดค้านการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
 
เนื่องจากสถานการณ์และองค์ประกอบในขณะนี้ ยังไม่เข้าขั้นร้ายแรงเพียงพอ รัฐบาลควรเน้นบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพว่า แถลงการณ์ดังกล่าวถือว่าอัปยศสิ้นดี เพราะก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในหลายเหตุการณ์ ทั้งที่ไม่มีความรุนแรง เช่นกรณีที่ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นำคนเสื้อแดงบุกเข้าสภาฯ เพราะเห็นว่ามีคนถืออาวุธสงคราม เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 53 นั้น กสม. ก็ไม่ออกมาคัดค้านการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่อย่างใด รวมถึงกรณีที่มีการประกาศใช้กระสุนจริงในปี 53 ก็ไม่เห็นออกมาคัดค้าน

แต่วันนี้ กปปส. ได้นำมวลชนปิดสถานที่ราชการ ปิดล้อมไม่ให้มีการรับสมัคร มีการใช้ความรุนแรง รวมถึงมีการปาระเบิดในที่ชุมนุมของ กปปส. เอง
 
และดูเหมือนว่าจะยังคงเดินหน้าปิดสถานที่ราชการไม่หยุด ทั้งหมดนี้เป็นการทำลายความมั่นคงของชาติ และไม่อาจดำเนินการตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงได้ จึงอยากถาม กสม. ว่าจะให้รัฐบาลใช้เครื่องมืออะไรในการดูแลความสงบ หากไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน.   










เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์