สื่อนอกชี้ใช้พรก.ฉุกเฉินบอกเอาอยู่!

สื่อนอกชี้ใช้พรก.ฉุกเฉินบอกเอาอยู่!

'ไทม์ส' วิเคราะห์สถานการณ์ไทย ระบุว่า รัฐบาลประกาศใช้ 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' เพื่อพยายามแสดงให้เห็นว่า 'เอาอยู่'

23 ม.ค. 57  นิตยสารไทม์ส ฉบับออนไลน์ รายงานว่า นักวิเคราะห์หลายคน ระบุว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเวลา 60 วัน ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมของไทย เป็นความพยายามจะแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลรักษาการณ์ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

                         
รายงานของไทม์ส ซึ่งใช้ชื่อว่า " ไทย สเตท ออฟ อีเมอเจนซี่ โธรว์ส อินทู เฟรช เด๊าท์ " (Thai State of Emergency Throws Polls Into Fresh Doubt)

ระบุว่า การประกาศบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล ตั้งแต่เมื่อวันพุธ อันเป็นความพยายามของนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่จะจัดการกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่ทำให้นครหลวงที่มีคนนิยมมาท่องเที่ยวมากที่สุดของโลกแห่งนี้ ตกอยู่ในสภาพเหมือนติดกับดักมานานเกือบ 2 สัปดาห์

                         
รายงานระบุอีกว่า บรรยากาศราวกับเทศกาลคาร์นิวาลที่โดดเด่นมาตั้งแต่การเริ่มต้นปฏิบัติการปิดกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 13 มกราคม

ได้เหือดหายไปอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความรุนแรงที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บหลายสิบคน จากเหตุการณ์ที่คนร้ายปาระเบิดใส่ผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลถึง 3 ครั้ง ในเวลาห่างกันไม่กี่วัน // รายงานระบุว่า แม้จะเกิดเหตุนองเลือด แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำการประท้วง ก็ไม่ได้ยี่หระต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศเดินหน้าสู่ต่อไป

                         
แอนโธนี่ เดวิส นักวิเคราะห์ของบริษัทด้านข่าวกรองทางทหารและความมั่นคง ไอเอชเอส-เจน ที่มีฐานอยู่ในกรุงเทพฯ

ให้ความเห็นว่า เป็นสถานการณ์ที่เหมือนถูกรุมด้วยการเย้ยหยันจากรอบด้านเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว ที่ผู้ประท้วงหลายหมื่นคน พยายามโค่นรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ด้วยข้อกล่าวหาว่า เธอเป็นหุ่นเชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พี่ชาย ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี และปัจจุบัน หลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ

                         
ผู้ประท้วงต้องการกำจัดระบอบทักษิณ โดยเชื่อว่า นี่คือยาครอบจักรวาลที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถ " รีเซ็ท " เพื่อเริ่มต้นใหม่

ซึ่งก็คือการตั้งสภาประชาชนที่ไม่ได้มาจากเลือกตั้ง มาทำหน้าที่ปฏิรูป // เดวิส บอกด้วยว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ กำลังพยายามโปรโมทตัวเอง หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเธอลอยตัวเหนือปัญหา ขณะที่ความโกลาหลคลี่ออกรอบๆ ตัวเธอ นี่ไม่ใช่การโหมโรงเพื่อปราบปราม แต่เป็นความพยายามขจัดความคิดที่ว่า รัฐบาลกำลังจะคุมสถานการณ์ไม่อยู่ ก่อนถึงวันเลือกตั้ง

                         
อาจารย์ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ จากศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาของมหาวิทยาลัยเกียวโต ให้ความเห็นว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถูกออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลควบคุมสถานการณ์ได้ แต่เขาไม่แน่ใจว่า เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ นอกจากนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังอาจสูญเสียอำนาจในทางจริยธรรมถ้าพยายามจะสลายการประท้วง และอาจกระตุ้นให้กองทัพที่ทรงประสิทธิภาพ ต้องเลือกข้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์