ขู่งัดพรก.ฉุกเฉิน! ปึ้งเรียกศอ.รส.ถกสยบชุมนุม

ขู่งัดพรก.ฉุกเฉิน! ปึ้งเรียกศอ.รส.ถกสยบชุมนุม

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รก.รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแล ศอ.รส.

เปิดเผยว่า ศอ.รส.จะนัดประชุมร่วมกันแบบเต็มคณะในวันที่ 21 มกราคม เพื่อวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้ชุมนุมประท้วงและจะจัดตั้งจุดตรวจร่วมเพิ่มมากขึ้น โดยให้มีกำลังทั้งตำรวจทหารปฏิบัติการร่วมกับตามที่ ผบ.ตร. และ ผบ.ทบ. มีข้อห่วงกังวลต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น จากความพยายามของผู้ต้องการสร้างสถานการณ์จนทำให้ผู้ชุมนุมได้รับอันตรายบาดเจ็บจนถึงขั้นเสียชีวิต


ผู้สื่อข่าวถามว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรง จะมีการยกระดับกฎหมายใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่
 
นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และทีมงานว่า ถ้าแนวโน้มจะเกิดเหตุวุ่นวายหรือรุนแรงมากขึ้น อาจจะต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งในส่วนของกองทัพทางผบ.ทบ.เองก็ต้องการเห็นความสงบ ไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น จึงเป็นที่มาว่า วันที่ 21 มกราคม จะมีการประชุมศอ.รส.เต็มคณะ เพื่อหารือร่วมกับทางกองทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเชิญตัวแทนกปปส.มาหารือด้วย โดยจะมีการวางแผนร่วมกันว่า จะป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงได้อย่างไร เพราะเมื่อมีคนบาดเจ็บล้มตายมากขึ้นคงปล่อยไปไม่ได้ มันเป็นความวุ่นวาย รัฐบาลไม่ต้องการเห็นการบาดเจ็บล้มตายของประชาชน และหากประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน การปฏิบัติหน้าที่จะเป็นการสนธิกำลังร่วมกันระหว่างทหารและตำรวจได้ดีขึ้น


ต่อมาเวลา 17.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รก.นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน
 
ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลอดทั้งวัน พยายามจะบ่ายเบี่ยงการตอบคำถามต่างๆ กับสื่อ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวประณามผู้ก่อเหตุโยนระเบิดใส่ผู้ชุมนุม กปปส. และยืนยันว่า รัฐบาลจะเยียวยาตามหลักเกณ์ที่มีอยู่
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องยกระดับการดูแลความสงบ โดยประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ นส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ตอนนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาอยู่ แล้วยังไงจะแจ้งอีกที


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์