นปช.กังขา ′กองทัพ′ เหตุใดไม่ส่ง ′กองกำลัง-รถถัง′ กลับที่มั่น หลังการฝึกจบแล้ว

นปช.กังขา ′กองทัพ′ เหตุใดไม่ส่ง ′กองกำลัง-รถถัง′ กลับที่มั่น หลังการฝึกจบแล้ว

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)
 
โดยนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวตอนหนึ่งว่า  กปปส. ปิด กทม.มา 7 วัน เราจะเห็นว่าความพยายามปิด กทม.ของม็อบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ล้มเหลวไม่สามารถปิด กทม.ได้หมด มีการปิดเพียงบางถนนและปิดหน่วยงานต่างๆ  ผ่านมา 7 วันล้มเหลวจึงเปลี่ยนเป้าหมายมาเป็นการล้มเลือกตั้ง รวมทั้งปิดจังหวัดของตัวเอง เชิญตามสบาย เพราะท่าจะเดือดร้อนเอง ถามว่าถ้ากล้าปิดสนามบินภูเก็ตหรือสุราษฎร์ธานีจะเป็นอย่างไร

นางธิดา กล่าวอีกว่า  ความสามารถของตัวเองไม่มีกำลังปิด กทม.ได้หมดและการต่อต้านของคน กทม.ที่มากขึ้นๆ เรื่อยๆ

ในระหว่างที่รอตัวช่วยก็มีการเดินเรียกแขกและเรียกสถานการณ์ไปเรื่อยๆ ความล้มเหลวนำไปสู่การเคลื่อนไหวเรื่องอื่น ที่เราต้องส่งสารไปถึงอีกกลุ่มคือกองทัพ เราเคยมีคำถามว่าหมดงานวันกองทัพไทยวันที่ 18 ม.ค.แล้ว จะมีการเคลื่อนกำลังกลับที่ตั้งหรือไม่  หรือจะฉลองตรุษจีนต่อ  แต่คำตอบวันนี้คือจะอยู่ไปถึงฉลองสงกรานต์ ทั้งนี้ข่าวที่ออกมาถ้าไม่จริง ก็ขอให้กองทัพออกมาแก้ข่าว กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. สั่งหน่วยทหารหลายหน่วยที่เคยทำรัฐประหาร ให้ซ้อมรบในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระษาพระองค์  ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. - 31 มี.ค. 2557 เท่ากับรถถังไม่ต้องกลับ อยู่ในราบ 11 จำนวนหนึ่ง

“ ถ้าไม่จริงให้ออกมาแถลงข่าวด้วย มีการวิจารณ์ว่าเอามาฝึกได้อย่างไร ระยะเวลาฝึกไม่ควรยาวขนาดนี้ ที่ผ่านมาไม่เคยมีการฝึกระดับกองพลมาก่อน มีแต่การฝึกในระบบกองร้อยและควรฝึกที่ลพบุรี ไม่ใช่ราบ 11 วัน  การฝึกครั้งนี้เป็นการฝึกรบในเมืองหรือไม่ นอกจากนั้นเหตุใดทหารจึงมีความใกล้ชิดกับ คปท.แล้วสั่งให้ตำรวจที่เฝ้าทำเนียบออกไปได้ ท่านต้องคิดว่ากำลังพูดกับกบฏอยู่ การเคลื่อนไหวของรัฐบาลทหาร และ กปปส.โลกนี้เขาดูอยู่ 2 อย่าง คือชอบธรรมทางการเมืองและชอบธรรมทางกฎหมาย ซึ่งการเคลื่อนไหวของ กปปส.ไม่ชอบธรรม ทั้งการมืองและกฎหมาย และทั่วโลกกำลังจับตาดูอยู่ ผู้บังคับบัญชาของท่านคือนายกฯ เป็น รมว.กลาโหมด้วย ท่านต้องไว้หน้าผู้บังคับบัญชาด้วย”นางธิดา กล่าว

นางธิดา กล่าวอีกว่า วันนี้ชาวนาเดือดร้อนยังไม่ได้รับเงินจากการจำนำข้าว ขณะเดียวกันม็อบนายสุเทพ ก็ไปปิดธนาคารออมสินไม่ให้จ่ายเงินชาวนา

และขู่จะปิดธนาคารกรุงไทย เพราะเกรงว่าจะปล่อยให้รัฐบาลนำเงินไปจ่ายให้ชาวนา สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะธนาคารกรุงไทยอยู่ในตลาดหลักทรัพย์  ต้องคำนึงด้วยว่าหากทำตาม กปปส.แล้วจะมีผลอย่างไรเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลเอาเงินไปแจกชาวนา แต่เป็นการที่ชาวนาเอาข้าวเป็นหลักทรัพย์มาจำนำ และปัญหาอยู่ที่ กกต.  ว่าจะให้ดำเนินโครงการต่อได้หรือไม่ ขอฝากไปยังทุกฝ่ายว่าขอให้คำนึงถึงประเทศด้วย

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวในรายการทอล์กโชว์ถลกหนังเทือกตอนหนึ่งว่า ในกรณีการจำนำข้าว สองหน่วยงานต้องตอบคำถามประชาชน
 
 คือ รมว.พาณิชย์ ที่ต้องอธิบบายกับชาวนาที่เขายังไม่ได้รับเงินจำนำข้าว และกกต. ต้องตอบคำถามด้วย ทั้งรัฐบาลและกกต.ต้องพูดความจริงกับประชาชน เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่รัฐบาลที่ทำได้อย่างเดียว แต่อยู่ที่ กกต.ด้วย ทั้งนี้ตนขอเตือนผู้บริหารธนาคารออมสิน  ให้เก็บหลักฐานกรณีเงิน 1,000 ล้านบาทในโครงการก่อสร้างโรงพัก  396 แห่งให้มิดชิด เพราะการไปธนาคารออมสินของ กปปส. เพื่อเก็บหลักฐานสร้างโรงพักต่างหาก

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ และแกนนำนปช.  กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้

และดำเนินการมาวันนี้อย่าเพิ่งมาฟันธงว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยทุจริตแล้วโกง ผู้ถูกกล่าวหายังไม่ได้ชี้แจงเลย จำเลยเขายังไม่ได้เริ่ม ล่าสุดไม่รู้ไปเอาข่าวลือมาจากไหนว่าจะเอาเงินจากธนาคารออมสินมาจ่ายชาวนา อย่างไรก็ตามพี่น้องเดือดร้อนเรายอมรับ และรัฐบาลเข้าใจที่สุด แต่สุดท้ายขั้นตอนที่อยู่ที่ กกต. ท่านเพียงเข้าใจข้อเท็จจริง ว่าถ้า กกต.ผ่านเรื่องให้พรุ่งนี้ก็จะกลับมายังรัฐบาลและดำเนินการได้ ถ้ายังสกัดขัดขวางไม่ฟังความจริง ฟังแต่เสียงนกหวีดเรื่องนี้ไม่มีใครเป็นแพะ มีแต่ชาวนาไทยจะเป็นแพะ เพราะมีแต่คนหวังประโยชน์ทางการเมือง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์