รัฐกลัวสั่นคลอน เทงบฉุกเฉิน 15 ล้าน หาช่องจัดระเบียบสื่อ

รัฐกลัวสั่นคลอน เทงบฉุกเฉิน 15 ล้าน หาช่องจัดระเบียบสื่อ

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงษ์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 20:37 น.

ทักษิณ กัดสื่อไม่ปล่อย สั่ง ครม.อนุมัติงบฉุกเฉิน 15 ล้าน จัดระเบียบสื่อทุกประเภท ใช้ช่อง ก.วัฒนธรรม ตามบี้ออกกฎหมายควบคุม อ้างเพื่อมาตรฐานในการจัดระดับความเหมาะสม ด้าน สุภิญญา สับรัฐกลัวสั่นคลอน อ้างศีลธรรมบังหน้า เบื้องหลังต้องการสกัดการแสดงความเห็นทางการเมือง

วันนี้ (28 มี.ค.) น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือประจำปี 2549 จำนวน 15 ล้านบาท เพื่อใช้โครงการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อ (rating) ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ และให้กระทรวงวัฒนธรรมพิจารณาปรับแผนพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2549 ที่ได้รับการทบทวนโครงการ / รายการ ที่มีความสำคัญในลำดับต่ำ หรือพิจารณาใช้จากเงินเหลือจ่ายไปดำเนินการในโอกาสแรก ได้อีกด้วย

สำหรับรายละเอียดโครงการจัดทำระดับความเหมาะสมของสื่อทุกประเภทนั้น ระบุว่า 1.เพื่อเป็นการแก้ไข และป้องกันปัญหาการนำเสนอและเผยแพร่สื่อที่ไม่เหมาะไม่สม สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่ดีงามในมิติทางวัฒนธรรมที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ 2.เพื่อให้เกิดระบบและกลไกการบริหารจัดการสื่อทุกประเภทอย่างมีประสิทธิภาพ 3.เพื่อนำระบบกลไกการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อทุกประเภทมาใช้ในสังคมไทย 4.เพื่อรณรงค์เผยแพร่องค์ความรู้และพัฒนาเครือข่ายให้มีส่วนร่วมและมีความรู้ความเข้าใจในการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อทุกประเภท ทุกภาคส่วนในสังคม 5.เพื่อให้เกิดมาตรการ และมาตรฐานในการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อทุกประเภทให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับวุฒิภาวะ และวิจารณญาณของผู้บริโภคสื่อเป็นกฎระเบียบบังคับใช้ในสังคมต่อไป และ 6.เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการผลิตสื่อทั้งในและต่างประเทศได้ผลิตสื่อที่สร้างสรรค์ สังคม สอดคล้องกับวุฒิภาวะ และวิจารณญาณของผู้บริโภคสื่อตามระเบียบกฎเกณฑ์ในสังคม

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม คาดว่า ผลที่ได้รับของโครงการนี้ คือ จะมีกฎหมายว่าด้วยการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อทุกประเภทที่ใช้ในสังคมไทย รวมทั้งปัญหาสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการเผยแพร่สื่อที่ไม่เหมาะสมลดน้อยลง

ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ ตั้งข้อสังเกตการจัดทำโครงการจัดทำระดับความเหมาะสมของสื่อของทุกประเภทของรัฐบาลในช่วงนี้ ว่า การดำเนินการในเรื่องนี้ของรัฐบาล ต้องมองข้ามชอตไปถึงหลังการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน เนื่องจากรัฐบาลรู้ว่าจะต้องเจอกับศึกหนักที่จะต้องต่อสู้ทางความคิดของสื่อมวลชนที่ไม่สามารถสกัดกั้น หรือคุมสื่อได้ แต่ทั้งนี้เพื่อให้ดูดี จึงมีโครงการผ่านกระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นไปในเรื่องของศีลธรรม จริยธรรมฉายภาพของสื่อให้มองไปสู่การมอมเมา บริโภค และความรุนแรง แต่เนื้อแท้ คือ การควบคุมการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

ปรากฏการณ์การชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ที่ผ่านมา มีกระแสงิ้วกู้ชาติ ดาราเข้าร่วม หรือต่อไปในอนาคตจะมีการนำละครทางการเมืองที่แฝงเข้าไปในทีวี หรือสื่อต่างๆ เพิ่มมากขึ้น กระแสการตื่นตัวทางการเมืองเหล่านี้ เปิดพื้นที่เหล่านี้สู่สังคมมากขึ้น จะเป็นอันตรายต่อรัฐ ถือเป็นการเปลี่ยนมิติของดารา นักแสดง ที่ถือเป็นผู้นำ เริ่มออกมาแสดงตัวกันมากขึ้น วันนี้ต้องถือว่าศิลปบันเทิงมีมิติใหม่ เมื่อภาคศิลปะขยับตัวเผยแพร่ รัฐจะเผชิญกับการสั่นคลอน เพราะสื่อวัฒนธรรมมันเข้าถึงจิตใจผู้คน และเป็นสื่อที่รัฐบาลกลัวมากที่สุด น.ส.สุภิญญา กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์