′เฉลิม′โวถ้าถูกมอบหมายจะจับ′สุเทพ′ทันที

′เฉลิม′โวถ้าถูกมอบหมายจะจับ′สุเทพ′ทันที

′เฉลิม′โวถ้าถูกมอบหมายจะจับ′สุเทพ′ทันที รับเข้าใจผิดคำสั่งคุมตร. บอกอยากตบปากกกต.ถามจะมาสมัครทำไม

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 มกราคม    ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มกปปส.ว่า

มีเจตนาแอบแฝงไม่ได้ต้องการเรียกร้องประชาธิปไตย และการปฏิรูปการเมือง แต่มีเจตนาล้มล้างการปกครองในระบบอบประชาธิปไตย ซึ่งจะเห็นได้ว่าทนายความของฝ่ายผู้ต้องหารขอถอนหมาย 2-3 ครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาต ส่วนการที่มีการปราศรัยบนเวทีว่า มีการสั่งตั้งแต่การชุมนุมเริ่มต้น ตนยังไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอะไรเลย มีคำสั่งเดียวคือการให้ช่วยอำนวยการและช่วยดูแล และที่บอกว่าให้จนสั่งการตำรวจแต่เมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม    หรือนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ   เรียกประชุมตนก็มาและการชุมนุมที่ทำอยู่ทุกวันนี้ก็ผิดกฏหมายทั้งนั้น จึงขอเรียนพี่น้องประชาชนว้าปฏิบัติตามคำสั่งของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. หรือนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำกปปส. เพราะไม่มีอำนาจอะไรมาจับกุมคณะรัฐมนตรี เนื่องจากการจับกุมต้องมีหมายจับ

 ส่วนที่นายสุรพงษ์แถลงว่าจะให้ ร.ต.อ.เฉลิม ดูแลติดตามจับกุมนายสุเทพนั้น
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ยังไม่มีคำสั่งเพราะหากมีการมอบก็ต้องมีเอกสารที่นายกฯ เซ็นรับรองมอบหมายตน และไม่เห็นจำเป็นว่าจะต้องไปไล่ล่านายสุเทพ เพราะทราบแล้วว่านายสุเทพ พักที่โรงแรมดินสอ และกินข้าวที่ศาลากทม.


  เมื่อถามถึงการให้สัมภาษณ์ ของร.ต.อ.เฉลิม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดยระบุว่ามีคำสั่งให้ร.ต.อ.เฉลิมและเพิ่มทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า "เดิมทำท่าจะเอา แต่สุดท้ายตำรวจก็ปล่อยเกียร์ว่าง " เมื่อถามย้ำว่าผลของคำสั่งนั้นเป็นอย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าไม่มี เพราะเมื่อดูคำสั่งแล้วมันไม่ใช่


"ต้องเข้าใจนะ คนจะสั่งตำรวจมันต้องมีคำสั่งที่สั่งได้    ม็อบเสธ.อ้าย  ที่ผมคุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผมไม่ได้โยนไปโยนมา มอบผมมาสิผมจะแสดงให้ดู และผมก็ไม่เห็นด้วยที่ม็อบไปยึดสถานที่ราชการ ให้เขาไม่มีที่ทำงานนั่นถือเป็นบุกรุกสถานที่ราชการ คุณมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา ถ้าปล่อยอย่างนี้แล้วบ้านเมืองจะอยู่อย่างไร แต่ยังไม่มีคำสั่งมอบผม ถ้ามอบผมจะไม่เป็นแบบนี้ ถ้าผมมีภารกิจหน้าที่แบบเดิม บ้านเมืองไม่เป็นแบบนี้" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

 เมื่อถามว่าหากมีการมอบจะเริ่มดำเนินทันทีเลยหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า จะเริ่มทันที แต่จะมีการจับกุมเมื่อไรไม่สามารถระบุได้ แต่จะมีการปฏิบัติที่ผ่านมาได้ไม่มอบ ตนก็สั่งตำรวจไม่ได้


 เมื่อถามย้ำถึงการให้สัมภาษณ์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "วันนั้นผมอ่านผิด ก็ไปดูแล้วมันไม่ใช่ ผมเข้าใจผิด ผมนึกว่าเขาสั่งการให้ผมสั่งตำรวจได้ แต่พอมาอ่านคำสั่งแล้วไม่มีเลย แล้วผมจะไปยุ่งได้อย่างไร ผมไม่มีหน้าที่ เข้าใจรึยังครับ ที่ผมบอกตำรวจเกียร์ว่าง เพราะผมยังไม่อ่านคำสั่ง ผมก็ไปวางแผนกับน้อง มันก็เอาคำสั่งมาให้ผมดู มันก็บอกว่ากับผมว่าเขาไม่ได้มอบพี่ ผมก็เอามาดู เออจริงด้วย แล้วจะผมทำอย่างไร"


   เมื่อถามว่าหากร.ต.อ.เฉลิมเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเกียร์ว่างหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มีแน่นอน เพราะตำรวจฟิตในหน้าที่กับตน จะปล่อยให้บ้านเมืองเป็นแบบนี้ได้อย่างไร แล้วประชาชนจะอยู่อย่างไร


  เมื่อถามว่าการที่กลุ่มกปปส.จะตั้งทีมไล่ล่านากยนั้น ใครจะทำงานเร็วกว่ากัน
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า กลุ่มกปปส. ต้องพูดแบบนีเพื่อปลุกขวัญกำลังใจ แต่หากเอาเข้าจริงๆ จะกล้าหรือไม่ เพราะถ้าหากบ้านเมืองทำอย่างที่นายสุเทพกล่าวได้ ประเทศไทยคงอยู่ไม่ได้จนถึงทุกวันนี้ ทั้งนีหากตนได้รับมอบหมายสิ่งที่แรกที่จะทำคือดำเนินการจับกุมตามหมายจับ

  เมื่อถามว่ารู้สึกน้อยใจนายกฯ หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ เพราะตนอยู่กระทรวงแรงงาน จริงๆไม่ต้องมาก็ได้เพราะไม่มีหน้าที่ แต่ในวันนี้นายสุรพงษ์เรียกตนเข้ามาประชุม
 

เมื่อถามว่าการ์ดนายสุเทพกับการ์ดของร.ต.อ.เฉลิม ใครมากกว่ากัน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า อำนาจรัฐเหนือกว่า ตนอยู่อยู่กองปราบมานาน ปราบโจรเป็นร้อยยังไม่เคยเห็น พวกมือปืนยิงตำรวจในเครื่องเลย มีแต่คนร้ายที่จะถูกจับ  ซึ่งหากนายสุเทพถูกจับกุม  กลุ่มผู้ชุมนุมก็คงเบาบางลง อย่างไรก็ตาม ระบุไม่ได้ว่า วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งเหตุการณ์จะรุนแรงหรือไม่     ไม่ใช่หน้าที่ ส่วนการหาเสียงเลือกตั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องหาเสียง เพราะใครๆ ก็เลือก ชนะขาดอยู่แล้ว ส่วนประชาธิปปัตย์ก็แพ้ไปอีก 10 ปี

"แต่ว่าขณะนี้มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์น่าตบปาก ผมจะบอกให้นะว่าอำนาจการจัดการเลือกตั้งอยู่ที่กกต. รัฐบาลพร้อมสนับสนุน เมื่อกกต. ร้องขอการเลือกบัญชีรายชื่อ หน่วยที่ไม่ได้รับสมัครแบแบ่งเขตก็ตั้งหน่วยเลือกตั้งด้วย เพราะแบบบัญชีรายชื่อเขาสมัครกันไปแล้ว น่าตบปากคำก็จะออกสองคำก็จะออก แล้วมึงมาสมัครทำไม" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว


 เมื่อถามว่า เป็นห่วงตำรวจหรือไม่ เมื่อมีข่าวจับทหารเรือที่เป็นหน่วยซีลในพื้นที่การชุมนุม ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ห่วง เพราะข้าราชการไม่ฆ่ากัน เขาอาจจะมีภารกิจของเขาแต่เราไม่ทราบ แต่เท่าที่ตนดูข่าว เขาไม่ได้เข้ามาอารักขาใคร เพราะอาวุธที่พบไม่ใช่อาวุธอารักขา




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์