ปูไม่อยากได้ยินคำว่าตัวปัญหา น้อยใจเป็นรักษาการแต่ไร้อำนาจ

ปูไม่อยากได้ยินคำว่าตัวปัญหา น้อยใจเป็นรักษาการแต่ไร้อำนาจ

วันที่ 16 ม.ค. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมการปฏิรูปประเทศไทย ร่วมกับผู้แทนภาคเอกชน 12 องค์กร และ 7 องค์กรภาคธุรกิจ เข้าร่วม "ปู"ยกปชช.เลือกมาต้องอยู่ต่อ
ทั้งนี้นายธีรภัทร เสรีสังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง กล่าวว่า รัฐบาลและ กปปส.ควรเจรจาพูดคุยหาทางออก

ซึ่งสภาพัฒนาการเมือง พร้อมเป็นคนกลาง ควรเลื่อนเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ออกไปก่อน ไม่ควรดื้อดึงหรือทำให้ปัญหามันยืดเยื้อ ต้องเสียสละแม้จะไม่ใช่ความผิดของเรา  รัฐบาลต้องลาออกจากการรักษาการ และ กปปส.ต้องไม่ผูกขาดการปฏิรูปการเมือง และ กปปส.ต้องหยุดการชุมนุมโดยทันที โดยให้มีการโปรดเกล้าแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ มาปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของท่าน จากนั้นอาจออกพระราชกำหนดหรือพระราชกฤษฏีกาให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ต้องจัดให้มีการออกเสียงประชามติตามมาตรา 165 (1) ของรัฐธรรมนูญ ให้ประชาชนลงมติ จะให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง หรือปฏิรูปหลังการเลือกตั้ง และอาจมีกระบวนการให้พรรคการเมืองทำสัตยาบันปฏิรูปการเมือง หลังการเลือกตั้งและกำหนดให้สภาผู้แทนราษฎรยุบสภาภายใน 1 หรือ 1 ปีครึ่ง
ด้านนายเอกชัย ไชยนุวัติ นักวิชาการ ในฐานะสมัชชาปกปัองประชาธิปไตย เห็นว่าควรเดินหน้าจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ตามกฏหมาย เพราะไม่มีกฏหมายรองรับให้เลื่อนการเลือกตั้ง
ตัวแทนภาคประชาชน ระบุว่าการเลือกตั้งอาจไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุด
 
แต่สถานการณ์ปัจจุบันต้องจัดการเลือกตั้ง เพื่อเคารพสิทธิของประชาชน แม้จะมีความเห็นต่างในสังคม และควรปฏิรูปที่ตัวนักการเมือง ขณะที่ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลาง
ตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า ข้อเสนอการปฏิรูปทั้งหมดต้องอยู่บนประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก และต้องผ่านการทำประชามติจากประชาชนก่อน จึงจะสามารถนำมาปฏิบัติได้จริง
ขณะที่ นายกฯ กล่าวว่า ทุกความเห็นยินดีน้อมรับ เชื่อว่าวันนี้เราต้องการให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ ภาคเอกชนก็บอกว่านักธุกิจอยากให้ธุรกิจเดินได้  

ซึ่งการเดินประกอบด้วยภาคเอกชน และภาครัฐที่จะขับเคลื่อนประเทศ เรายอมรับปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ก็ไม่อยากเอาความขัดแย้งนี้มาเป็นอุปสรรคของประเทศให้เดินต่อไปไม่ได้ ถ้าทำอย่างนายธีรภัทร เสนอแล้วลดความขัดแย้งได้ถือเป็นเรื่องดี เพราะไม่อยากได้รับการบอกว่า ตัวดิฉันเองเป็นตัวปัญหา หลายฝ่ายเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบ บนความรับผิดชอบของรัฐบาล เรามีทางเลือกเพียง 2 ทางคือลาออกกับยุบสภา ดิฉันก็ได้แสดงออกแล้วด้วยการยุบสภา
"วันนี้ไม่มีนายกรัฐมนตรี มีเพียงนายกรัฐมนตรีที่ต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกฏหมาย ดิฉันเองไม่สามารถบอกว่า ท้อ ไม่อยากทำ ทิ้งไว้เฉยๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าดิฉันจะโดนประชาชนที่เลือกฉันมาแล้ว กล่าวหาว่าดิฉันไม่รับผิดชอบหรือเปล่า วันนี้กติกาที่เราอยู่ ดิฉันไม่ต้องการอยู่ เพื่อที่จะบอกสังคมว่า ดิฉันเป็นคนที่จะสร้างความขัดแย้ง แต่อยู่เพื่อส่งมอบกติกานี้ ประชาธิปไตยนี้ให้กับคนใหม่ ใครก็ได้ที่มาถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ หลังการเลือกตั้ง เพียงแค่การประคอง แต่วันนี้เราไม่รู้ว่าประคองแบบนี้จะไปอย่างไร หลายท่านอาจจะบอกว่า การประคองนี้เดินหน้าเลือกตั้งเลย หรือเดินหน้าแล้วเกิดความขัดแย้ง เราจะเลื่อนก็ต้องศึกษาทำอย่างไร อย่างที่ภาคเอกชนพูด ถ้าท่านยังเดินอย่างนี้ สายการเงิน ตลาดหลักทรัพย์ นักลงทุนกลัวมากที่สุดว่า ทิศทางข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น กลัวมากสำหรับการเปลี่ยระบบ เพราะไม่รู้ว่าวันข้างหน้าที่จะลงทุนอย่างไร สิ่งนี้ต่างหากที่อยากจะบอกว่า ความขัดแย้งอยากแก้ถ้าเราแก้ได้ แล้วตนไม่ได้ปิดกั้นใครเป็นคนกลาง" นายกฯ กล่าว
นายกฯ กล่าวต่อว่า ไม่มีรัฐบาลไหนอยากเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน รัฐบาลคืนอำนาจนี้แล้วให้กับประชาชน
 
เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้สิทธิของตนเองผ่านการเลือกตั้ง เรียนด้วยความเคารพยินดีให้ความร่วมมือทุกเวที ทุกมิติ ช่วยบอกด้วยว่าสามารถใช้อำนาจอะไร ในขณะที่เป็นรัฐบาลรักษาการ เพราะแม้แต่อำนาจจะจ่ายเงินให้กับพี่น้องชาวนา ยังไม่มีเลย อำนาจนี้ต้องถาม กกต.ก่อนทุกครั้ง แล้วจะเอาอำนาจจากไหนเอาเงินไปให้ วันนี้
สำหรับประเด็นที่ได้รับฟังคือเป็นห่วงว่า จากเวทีนี้เราพูดกันได้ จัดลำดับความสำคัญ และสิ่งสำคัญเราหาเปิดเวทีให้ประชาชนทั้งประเทศ
 
มีส่วนร่วม เราจะสร้างกลไกทุกคนมีส่วนร่วมอย่างไร ถ้าปิดทางออกเหล่านี้ ก็จะเป็นการปิดกั้นทางออกความขัดแย้ง เรามาแก้ในเวทีปฏิรูปได้ไหม เพราะเวทีนี้ทำเพื่อประเทศจริงๆ จะหาแนวทางที่ทุกคนเห็นชอบได้ จะไปทางไหนต่อ ถ้าเพื่อให้งานเกิดขึ้นทำให้เกิดการมีส่วนร่วมมากที่สุด เพื่อลดความขัดแย้งลงได้ เราจะเปิดเวทีให้แต่ละเวทีที่มีพิมพ์เขียว ภาคต่างๆ ได้มีโอกาสนำเสนอ แล้วกระบวนการภาคประชาชนได้แสดงความคิดเห็น นี้คงเป็นเวทีที่เราจะได้ความสามัคคีกลับคืนมา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์