′กรณ์′ยกคำเตือนอดีตปธ.ศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง′แม้ว′ โพสต์ลงFB บอกอยากให้′ปู′อ่าน

′กรณ์′ยกคำเตือนอดีตปธ.ศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง′แม้ว′ โพสต์ลงFB บอกอยากให้′ปู′อ่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.55 น. วันที่ 14 มกราคม นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ดพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก "Korn Chatikavanij" ระบุใจความดังนี้

เมื่อคืนหลังจากที่ได้ออกไปเยี่ยมพี่น้องประชาชนอยู่หลายเวที ซึ่งคึกคักทุกที่ ผมกลับมารวบรวมความคิด เรื่องการต่อสู้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วมาถึงวันนี้


พอดีผมเจอเศษกระดาษที่ได้จดข้อความไว้เพื่อเตือนความทรงจำก่อนขึ้นเวทีที่สามเสนในคืนแรกของการ ′เป่านกหวีด′ คือ ๓๑ ตุลาคม ๕๖


คืนนั้นผมได้จด ′คำวินิจฉัยส่วนตัว′ ของท่านอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ท่านประเสริฐ นาสกุล ที่ท่านได้เขียนไว้ในปี ๒๕๔๔ และผมได้นำไปอ่านบนเวทีสามเสน


หลายคนอาจจำไม่ได้ แต่หลายฝ่ายที่เป็นกลาง รวมถึง คอป. ที่มีอาจารย์ คณิต ณ นคร เป็นประธาน ต่างมีข้อสรุปว่าต้นตอของปัญหาทางการเมืองทั้งหมดมาจนถึงวันนี้ เกิดขึ้นเพราะคำวินิจฉัยโดยเสียงข้างมากในศาลรัฐธรรมนูญในปี ๒๕๔๔ ว่าคุณทักษิณ ′บกพร่องโดยสุจริต′ ในคดีซุกหุ้น


ส่วนคุณประเสริฐเป็นหนึ่งในเสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยนี้


วันนั้นถ้าศาลพลิกไปอีกทาง คุณทักษิณก็จะหมดสิทธิการเป็นนายกรัฐมนตรีแต่แรก และจะถูกเว้นวรรคการเมือง ๕ ปี ก็จะไม่มีเสื้อเหลือง ไม่มีเสื้อแดง ไม่มีปฏิวัติ ไม่มีสลิ่ม ไม่มีกปปส.


ถ้าแฟร์ๆก็อาจจะทำให้ไม่มีเรื่องดีๆบางเรื่องด้วย อย่างเช่นรักษาฟรี หรือการสนับสนุนสินค่าโอท็อปอย่างจริงจัง แต่ที่แน่ๆ เรื่องเลวๆ มากมายก็จะไม่เกิด ขออนุญาตไม่ยกตัวอย่างเพราะเยอะเหลือเกิน


ประเด็นคือวันนี้สิ่งที่คุณประเสริฐพูดไว้ยังเป็นข้อคิดที่ตรงต่อสถานการณ์อย่างมาก ผมอยากให้ทุกคน โดยเฉพาะคุณยิ่งลักษณ์ได้อ่าน แล้วคิดเอาเองครับว่าคำเตือนของท่านมีความหมายอย่างไร ท่านกล่าวไว้ว่า...


"หัวใจการเมืองคือความไม่เห็นแก่ตัว หากเห็นแก่ตัวและพรรคของตัวแล้ว จะเห็นแก่มวลชนได้อย่างไร"


"ปัจจุบันเป็นผลของอดีต และจะเป็นเหตุของอนาคต ต้องคิดให้ดี และทำดี ในอนาคตจึงจะมีความหวังได้ มิฉะนั้น ผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องผิดหวังในที่สุด"


ผมขอใช้ภาษาของเพื่อนผมคนหนึ่งที่บอกกับผมว่า

"มึงอย่าลืม ทำเหี้ยทำง่าย ทำดีนะทำยาก"


ปัญหาคือในสถานการณ์ปัจจุบัน ′เหี้ย′ คืออะไร ′ดี′ คืออะไร เป็นสิ่งที่ผู้มีอำนาจหลายคนยังแยกแยะไม่ออก"

(ขออภัยในคำไม่สุภาพ ต้องโทษเพื่อนผมที่ใช้คำหยาบคาย!)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์