กกต.ลั่นรัฐบาลอย่าเพิ่งปัดข้อเสนอวันเลือกตั้งใหม่

กกต.ลั่นรัฐบาลอย่าเพิ่งปัดข้อเสนอวันเลือกตั้งใหม่

“สมชัย” ลั่น รบ. อย่าเพิ่งปัดข้อเสนอวันเลือกตั้งใหม่ แนะถามความเห็นกฤษฎีกาก่อน พร้อมพิสูจน์จนท.รัฐให้ความร่วมมือตามที่ยืนยัน

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง

 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลและพรรคเพื่อ ไทยออกมาปฏิเสธข้อเสนอของกกต. ที่เสนอให้นายกรัฐมนตรีเสนอพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ว่า รัฐบาลอย่าเพิ่งให้รีบให้คำตอบว่า จะสามารถทำได้หรือทำไม่ได้ แต่ให้ไปถามที่ประชุมของคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ ซึ่งในชุดนั้นจะประกอบด้วยนักกฎหมายที่มีชื่อเสียง และมีประสบการณ์จำนวนมาก กลุ่มคนเหล่านี้จะเป็นผู้ตอบรัฐบาลเองว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรสามารถ ปฏิบัติตามข้อเสนอของกกต.ได้หรือไม่

ส่วนแนวทางหรือช่องทางใดนั้น ขณะนี้กกต.ยังไม่ถึงเวลาที่จะให้คำตอบ

หากรัฐบาลเริ่มต้นคิดและเห็นว่าสถานการณ์การเมืองถึงจุดที่จำเป็น ก็พร้อมที่จะเป็นฝ่ายประสานงานร่วมกับพรรคการเมืองมาพูดคุยหารือเพื่อให้ได้ แนวทางเดียวกันและกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ และเมื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ขึ้นมาแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องไปดำเนินการตามกฎหมาย 

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

พบว่า 3 จังหวัดภาคใต้ เผชิญปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เป็นอันตรายกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง กกต.จำเป็นต้องหามาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนผู้ออก มาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างเต็มที่ โดยจะมีการประสานกับฝ่ายทหาร เพื่อขอเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จากเดิม 2 คนเป็น 4-6 คน ของแต่ละหน่วยเลือกตั้ง 

ส่วนเรื่องกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ใน 8 จังหวัด 28 เขตเลือกตั้งที่เป็นปัญหาอยู่นั้น ไม่สามารถหาบุคคลเข้ามาทำหน้าที่

ซึ่งขณะนี้มีจำนวนเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยคาดว่าน่าจะขาดอยู่ประมาณ 1 แสนคน สำหรับกรุงเทพมหานคร(กทม.) และภาคใต้  ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปรวบรวมข้อมูลว่าหน่วยเลือกตั้งใดขาด กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งบ้าง โดยในวันพุธที่ 15 ม.ค. ได้นัดหมายกับนายจารุพงศ์  เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย  นายประชา ประสพดี  และนายวิสาร  เตชะธีราวัฒน์ รมช.มหาดไทย เพื่อขอหารือและให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการให้ข้าราชการในสังกัดของกระทรวงมหาดไทย มาทำหน้าที่เป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหา ซึ่งจะได้พิสูจน์ด้วยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐจะให้ความร่วมมือกับกกต.หรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รัฐไม่เคยให้ความร่วมกับทางกกต.เลย ในการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์และกำลังคน

อย่างไรก็ตามหากท้ายที่สุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อเสนอที่กกต.ยื่นไปนั้น กกต.ก็จะต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์