ปู เข้า สตช. ประชุมติดตามสถานการณ์ กปปส.

ปู เข้า สตช. ประชุมติดตามสถานการณ์ กปปส.


          เมื่อวันที่ 12 ม.ค. เวลา 14.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)เพื่อร่วมประชุมกับหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง และศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.)ในการประเมินสถานการณ์กลุ่ม กปปส.ที่จะชุมนุมใหญ่ โดยมีพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามตรวจสอบ และบังคับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อย ให้การต้อนรับ และร่วมประชุมดังกล่าว อีกทั้งนายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รมช.ศึกษาธิการ นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)มาร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรีด้วย โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นว่า เข้ามาติดตามสถานการณ์

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิมให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้(12 ม.ค.) ตนได้หารือกับพล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา เลขานุการรมว.แรงงาน และคณะทำงานด้านข้อกฎหมายตามที่ได้รับมอบหมายให้พิจารณาข้อกฎหมายต่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ทั้งนี้ ตนอยากจะเตือนไปยังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ให้ทบทวนการเคลื่อนไหวปิดกรุงเทพฯเพราะขณะนี้ประชาชนเริ่มมีความเห็นแตกต่างไปจาก กปปส. โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่ไม่ต้องการความรุนแรง จึงขอเตือนให้นายสุเทพพิจารณาการเคลื่อนไหวให้ดี

เมื่อถามว่าประเมินสถานการณ์การปิดกรุงเทพฯในวันที่ 13 ม.ค.นี้ อย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนห่วงมือที่สามที่จะสร้างสถานการณ์ ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจพยายามประนีประนอมกับผู้ชุมนุมมาตลอด และภาวนาอย่าให้มีความรุนแรง ทั้งนี้ขอย้ำว่าสิ่งที่นายสุเทพเรียกร้องนั้นเป็นไปไม่ได้ และขอเตือนผู้ที่ขึ้นปราศรัยบนเวทีของ กปปส.ด้วยว่าการขึ้นเวทีผิดฏหมาย อาจถูกจับได้ในภายหลัง

เมื่อถามถึงโอกาสที่จะมีการปฏิวัติ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “ไม่มี อย่ามาถามผมเรื่องนี้ ไม่คิดว่ามี เมื่อถามต่อว่าคิดว่าเหตุการณ์ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ จะเหมือนเมื่อปี 2553 หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เหตุกาณ์จะไม่คล้ายกับปี 2553 เพราะรัฐบาลจะไม่ทำอะไรเลย แต่จะปล่อยให้ กปปส.เป็นพระเอก เขาจะทำอะไรรัฐบาลก็เฉย โดยเจ้าหน้าที่ที่มาดูแลการชุมนุมจะไม่ใช้อาวุธ และพยายามอยู่ห่างจากผู้ชุมนุม "ตอนนี้ยังบอกไม่ได้หรอกว่าจะมีใครเป็นอะไรหรือไม่ บอกไปก็จะว่าหารู้มาก ตอนนี้กปปส.อาจกำลังเริ่มทบทวนว่าสิ่งที่เรียกร้องมันเป็นไปไม่ได้ ไปปิดสถานที่ราชการแล้วมาเรียกร้องประชาธิปไตยได้อย่างไร"

ร.ต.อ.เฉลิม ยังได้กล่าวถึงการทำงานของ กกต.ว่า มีกกต.บางคนช่างพูดและเป็นคนเก่าของเครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้ง(พีเน็ต)ซึ่งออกมาขอให้เลื่อนการเลือกตั้ง ตนอยากถามว่าเอากฎหมายอะไรมาเลื่อน ถ้ากกต.คนนี้ไม่อยากเป็นกกต.แล้ว ก็ขอให้ลาออกไป“ท่านเป็นกกต.อย่าสร้างความสับสนเลย บางคนไม่เข้าใจ ยังจะให้ไปคุยกับคณะกรรมการกฤษฏีกาเพื่อหาทางออก ไม่เข้าใจเลยว่าเมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ให้เลือก ก็ต้องทำตามกฎหมายเรื่องข้อเสนอของ กกต.ต้องมีข้อกฎหมายรองรับ ซึ่งรัฐบาลฟังอยู่แล้ว”


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์