‘บิ๊กตู่’ห่วงใส่ร้ายให้เกิดขัดแย้ง ทำปชช.สับสนกองทัพเลือกข้าง ทบ.เตือนเสพโซเชียลมีเดีย

‘บิ๊กตู่’ห่วงใส่ร้ายให้เกิดขัดแย้ง ทำปชช.สับสนกองทัพเลือกข้าง ทบ.เตือนเสพโซเชียลมีเดีย

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก

กล่าวชี้แจงถึงสถานการณ์ในปัจจุบันทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ในช่วงนี้มีปรากฏข่าวสารจากบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ที่พยายามกล่าวถึง ผบ.ทบ. และกองทัพบก ในลักษณะสร้าง ให้สังคมเกิดความรู้สึกขัดแย้ง สับสน และวิตกกังวล ว่ากองทัพบกพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ประเทศชาติและประชาชนปลอดภัย พยายามกำหนดจุดยืนและวางบทบาทให้เหมาะสมต่อสถานการณ์อย่างดีที่สุดมาโดยตลอด  มิใช่มีการเลือกข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดอย่างที่เป็นข่าว หรือคอยโอกาสเพื่อที่จะกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่มีบางกลุ่มกล่าวอ้าง กองทัพบกเป็นขอประเทศชาติและประชาชนโดยรวม

 พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ปัจจุบันกองทัพบกยังคงทำหน้าที่ตามพันธ์กิจภายใต้กรอบกฎหมายทุกประการ

จึงไม่ควรกล่าวหาในลักษณะบีบบังคับว่ากองทัพต้องเลือกข้างใคร เพราะกองทัพมีหน้าที่และความรับผิดชอบตามกฎหมาย โดยเฉพาะประเด็นสำคัญคือประชาชนต้องปลอดภัย เรื่องใดที่เป็นความขัดแย้ง หรือเรื่องการกระทำผิดกฎหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาดูแลรับผิดชอบ จะถูกหรือผิดทุกฝ่ายควรยอมรับในกติกา หากยังคงมีการทำลายความเชื่อมั่นในกฎหมาย อาจเกิดอันตรายร้ายแรงขึ้นระหว่างกัน จนนำมาซึ่งความสูญเสียต่อบุคคลในครอบครัวของประชาชนซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ ขอให้เข้าใจการกระทำใด ๆ ของกองทัพบกในปัจจุบัน พยายามจะหลีกเลี่ยงความรุนแรง และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ในทุกประเด็น หากทุกฝ่ายยังมีการใส่ร้ายป้ายสีกันและกันจะทำให้ความเกลียดชังรุนแรงมากขี้นอย่างที่ไม่ควรจะเป็น   

 “สิ่งที่กองทัพยึดมั่นอยู่เสมอ คือ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน ตราบใดที่ทั้ง 4 สถาบันหลัก ยังไม่ถูกทำลาย โดยคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด กองทัพก็จะยังคงเป็นกองทัพที่มีระเบียบ วินัย อยู่เสมอ และจะปกป้องประชาชนคนไทยทุกคน พยายามจะไม่เข้าไปก้าวล่วงผู้หนึ่งผู้ใด หรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ด้วยความมีมารยาท พยายามทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด พร้อมที่จะเป็นที่พึ่งของประชาชน ประเทศชาติ ในทุกโอกาส ดำรงไว้ซึ่งความถูกต้อง ชอบธรรม รักษากฎกติกา ของสังคม เช่นดังอาณาอารยะประเทศ ในสังคมโลกปัจจุบัน” รองโฆษกกองทัพบกกล่าว
     
 พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า ปัญหาของคนไทยต้องแก้โดยคนไทย ทหารยืนยันว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ เสียสละ
 
เพื่อที่จะรักษาผืนแผ่นดินไทยและคนไทยไว้ เหมือนบรรพบุรุษไทยในอดีต จะไม่ยอมให้ผู้ใดมาทำลายได้โดยเด็ดขาด หากทุกพวกทุกฝ่าย ไม่หยุดการทำลายล้างซึ่งกันและกัน กองทัพบกพร้อมที่จะปกป้องไว้ด้วยชีวิตหากฝ่ายหนึ่งทำผิดกฎหมาย อีกฝ่ายก็จะทำผิดกฎหมายด้วย และใช้วิธีการตอบโต้ด้วยความรุนแรง สุดท้ายประเทศชาติจะเสียหาย ซึ่งคนไทยทุกคน และทหารคงยอมรับไม่ได้ ขอให้เข้าใจว่า ทหารทุกคนก็มีสถานะเป็นประชาชน เป็นพี่น้องลูกหลานของคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะกลุ่มไหนฝ่ายใด อย่ามองทหารเป็นศัตรู ตลอดระยะเวลาหลายปีที่มีความขัดแย้ง กองทัพก็พิสูจน์ให้เห็นว่า ทุกคนทำหน้าที่ โดยไม่เลือกข้าง

 มาวันนี้ เหตุใดจึงจะพยายามแบ่งทหารออกเป็นพวกเป็นฝ่าย ไม่เข้าใจเหมือนกัน

ข้อมูลข่าวสารจากบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่แพร่หลายอยู่ในสื่อ ในโซเชียลมีเดีย ขอให้ประชาชนได้ไตร่ตรองใช้เหตุผลตามข้อเท็จจริง อย่าผลักให้ประเทศชาติและประชาชนต้องถูกแบ่งเป็นพวกเป็นฝ่าย มิฉะนั้นแล้วในอนาคตจะไม่สามารถหยุดผลกระทบความแตกแยกที่เกิดขึ้นในวงกว้างได้ ขอให้ทุกฝ่ายแก้ปัญหากันด้วยสันติวิธีตามกระบวนการที่เป็นไปได้ วันนี้สังคมถูกแบ่งเป็นพวกเป็นฝ่ายในทุกระดับ นับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ทหารจะไม่ยอมให้ถูกมองว่าเป็นฝ่ายใด เพราะทหารจะต้องเป็นผู้รักษากฎ ระเบียบ กติกาของสังคม และหยุดความแตกแยกให้ได้ เพื่อนำพาประเทศชาติให้ปลอดภัย

 “ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศขณะนี้ คือ การคอร์รัปชั่น ระบบราชการ การใช้อำนาจรัฐความชอบธรรม ความเชื่อมั่นและศรัทธา การบังคับใช้กฎหมาย การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ จะถูกต้อง ไม่ถูกต้องอย่างไร ก็ต้องทำความเข้าใจกันให้ได้ ให้ทุกพวกทุกฝ่ายพอใจ เพื่อยุติปัญหาเหล่านั้นให้ได้อย่างสิ้นเชิงทั้งในปัจจุบันและอนาคต และ การเคลื่อนไหวของกปปส.และกลุ่มอื่นๆ หลายพวกหลายฝ่ายมองว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคม หรือการพยายามรักษากติกาของสังคม มีความจำเป็นด้วยกันทั้งคู่ แต่หากทุกคนลองนึกย้อนเปรียบดูว่าถ้ามีการสูญเสียเกิดขึ้นกับ ลูกหลาน พ่อแม่ หรือคนในครอบครัวของตนเอง ผู้พูด ผู้คิด ผู้กระทำจะรู้สึกอย่างไร” พ.อ.วินธัยกล่าว

 พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า ขอให้การเคลื่อนไหว หรือการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างสันติวิธี ไม่ต้องการให้ทุกพวกทุกฝ่าย

ก้าวไปสู่กับดักของความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น เช่นทุกครั้งที่ผ่านมา ผบ.ทบ.จะไม่นำสถาบันทหารลงไปอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง และกองทัพบกมีมารยาทพอที่จะไม่ไปละเมิดฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดให้เป็นปัญหาเพิ่มขึ้นอีก ขอให้ทุกพวกทุกฝ่ายพึงรักษามารยาทที่ดีต่อกันไว้ด้วย อย่าพยายามยั่วยุ ใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกัน



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์