“สุเทพ” เตือนสื่อระวังเข้าทำข่าว 2 เวทีวันปิดกรุง

“สุเทพ” เตือนสื่อระวังเข้าทำข่าว 2 เวทีวันปิดกรุง

“องค์กรวิชาชีพสื่อ” ยื่นหนังสือจี้ “กปปส . ”ดูแลความปลอดภัยทำข่าววันชัตดาวน์กรุงเทพฯ ด้าน “สุเทพ” ยันดูแลเต็มที่ แต่เตือน เวทีศูนย์ราชการ - ห้าแยกลาดพร้าว บอกพื้นที่ล่อแหลม

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่โรงแรมบ้านดินสอถนนดินสอ
 
ใกล้กับบริเวณที่ชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้เข้ายืนหนังสือต่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า เนื่องจาก กปปส. ประกาศเคลื่อนมวลชนปิด กทม. ในวันที่13 ม.ค.นี้ เพื่อความปลอดภัยและไม่ถูกขัดขวางในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนทุกแขนง และเพื่อการรักษาสิทธิการรับรู้ข่าวสารของประชาชน องค์กรวิชาชีพสื่อจึงขอความร่วมมือจากกปปส.คือ

1.ขอให้จัดพื้นที่ปลอดภัยให้กับสื่อมวลชนในแต่ละเวทีปราศรัย ซึ่งจะเป็นที่รวมสื่อมวลชนในทุกสังกัด และหากเป็นไปได้ควรจัดพื้นที่สำหรับถ่ายทอดรายงานสดของสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ

2.ควรให้ความร่วมมืออำนวยความสะดวกให้กับรถขนหนังสือพิมพ์ หากต้องผ่านพื้นที่การชุมนุมในบางจุด รวมทั้งไม่ขัดขวางรถขนส่งหนังสือพิมพ์ และรถถ่ายทอดสดของสถานีต่างๆ ในทุกกรณี

3.ควรหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำหรือการใส่ร้ายป้ายสีสื่อมวลชนเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดของผู้ชุมนุมจนนำไปสู่การกระทบกระทั่ง หรือเกิดการปิดล้อมนักข่าวที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชุมนุมเกิดขึ้นอีก

4.ในกรณีที่มีการปิดล้อมสถานที่ราชการบางแห่งเมื่อมีการแสดงตัวว่าเป็นสื่อมวลชน ด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ เช่นบัตรประจำตัวนักข่าวจากต้นสังกัด หรือปลอกแขน ควรปล่อยตัวนักข่าวให้ออกจากพื้นที่ปิดล้อมในทันที และ

5.จัดให้มีการประสานงานที่ชัดเจนโดยการกำหนดบุคคลในการทำหน้าที่ประสานงานของแต่ละฝ่าย

ด้านนายสุเทพ กล่าวว่า ที่ผ่านมาอาจมีความผิดพลาด ซึ่งเราต้องขอโทษ ได้มีการแก้ปัญหาโดยตั้งทีมดูแลสื่อ
 
และจัดพื้นที่ปลอดภัยให้ เราไม่ได้ข่มเหงสื่อ และยืนยันว่าเคารพสิทธิเสรีภาพสื่อ ซึ่งเราจะพัฒนาการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด แต่อาจจะลำบากหน่อย เพราะตนก็หนักใจจุดล่อแหลม 2 จุด คือ เวทีที่หน้าศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ และเวทีห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งใกล้กับพื้นที่แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่แจ้งวัฒนะ ซึ่งสื่อไม่ควรจะไป นอกจากนี้ยังมีเวทีลุมพินีที่เสี่ยงรองลงมาเพราะเคยเป็นพื้นที่ชุมนุมของ นปช. และมีการปะทะกัน จึงต้องเตือนกันเอาไว้ด้วย แต่เราจะใส่ใจเป็นพิเศษและจัดให้สื่ออยู่อย่างปลอดภัย ทั้งนี้หากมีอะไรก็ให้รีบแจ้งมาที่นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.ซึ่งจะมีผู้ช่วยนายเอกนัฎประจำในทุกเวที

นอกจากนั้นก็จะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ดูแลสื่อที่คัดเลือกมาแล้วในทุกเวทีด้วย ซึ่งหลังจากยุบเวทีราชดำเนินและมีการเพิ่มเวทีอีก 7 เวที ตนจะใช้เวทีสี่แยกปทุมวันเป็นศูนย์กลางเหมือนเวทีราชดำเนินในเวทีอื่นจะพยายามจัดพื้นที่ให้สื่อได้อยู่ใกล้ๆ เวที.






เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์