มาร์ค เปิดพิมพ์เขียว ดัน 20มาตรการ 4 ด้าน แก้โกง หนุนปฏิรูป

มาร์ค เปิดพิมพ์เขียว ดัน 20มาตรการ 4 ด้าน แก้โกง หนุนปฏิรูป

 

วันที่ 7 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระบุว่า จากการที่พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ และประชาชนต้องการปฏิรูป

โดยความจำเป็นต้องปฏิรูป เพราะการเมืองทุจริต เศรษฐกิจเหลื่อมล้ำ สังคมไม่เป็นธรรม โดยอำนาจและผลประโยชน์กระจุกตัว ซึ่งมีแนวทางที่ต้องปฏิรูป 7 ด้าน ได้แก่ 1.การขจัดทุจริตคอร์รัปชัน 2.ปฏิรูปการเลือกตั้งที่เป็นธรรม 3.การปฏิรูประบบราชการและการกระจายอำนาจ 4.การปฏิรูปเศรษฐกิจ 5.การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ปฏิรูปตำรวจ 6.ปฏิรูปการศึกษา และ7.ปฏิรูปสื่อ ทั้งนี้การทุจริตส่งผลให้ไทยไม่เป็นที่เชื่อถือและอันดับความโปร่งใสตกต่ำ ทำให้ขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศลดลง ซึ่งหลังจากนี้จะวิเคราะห์ปัญหารูปแบบการทุจริตมีอะไรบ้าง เพื่อเสนอมาตรการแก้ไข 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการขจัดคอร์รัปชั่นนั้น พรรคขอเสนอ 4 ด้าน 20มาตรการ คือ
 
1.ด้านปราบปราม ต้องแก้กฎหมายให้คดีไม่มีอายุความ ปรับกฎหมายให้เป็นสากล เพิ่มอำนาจ ป.ป.ช.ในการสืบสวน เพิ่มบทบาทสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน และการตรวจสอบภาษีย้อนหลังนักการเมือง ผู้บริหารระดับสูงหน่วยงานรัฐ 2.ด้านป้องกัน ต้องแก้กฎหมาย เช่นการร่างพ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ... และต้องแก้ไขเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง รวมทั้งการจัดระเบียบโฆษณาของรัฐ ที่มีการสนับสนุนงบประมาณการโฆษณาให้สื่อ ทั้งที่สื่อควรเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน จนทำให้สื่อหลายสำนักกลายเป็นสุนัขรับใช้ ห้ามเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมดำรงตำแหน่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจ 3.ด้านความโปร่งใส จัดให้มีข้อตกลงคุณธรรมในการจัดซื้อจัดจ้าง เพิ่มมาตรการเปิดเผยข้อมูลรัฐวิสาหกินให้เทียบเท่ากับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ พร้อมแก้กฎหมายข้อมูลข่าวสารทางราชการปี 2540 เพิ่มความเข้มข้นในการเปิดเผยข้อมูล ทรัพย์สินและผลประโยชน์ทางธุรกิจของผู้บริหารสูงสุดในภาครัฐ และ4.ด้านการปลูกฝัง สนับสนุนให้งานวิจัยด้านคอร์รัปชัน จัดตั้งกองทุนสนับสนุนการต่อต้านคอร์รัปชันภาคประชาชน ซึ่งทั้ง 20มาตรการ 4ด้าน เราพร้อมผลักดันเมื่อมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล และสัปดาห์หน้าจะแถลงด้านอื่นๆ อีก 

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่าภายหลังนายอภสิทธิ์ แถลงเสร็จ ได้เปิดคลิปภาพวิดีทัศน์โฆษณาเรื่องการเดินหน้าต่อต้านคอร์รัปชันและเดินหน้าปฏิรูปประเทศ โดยมีนายอภสิทธิ์เป็นผู้เดินเรื่อง

จากนั้นเปิดให้ผู้เข้าฟัง ได้ซักถาม โดยมีการถามว่าพิมพ์เขียวพรรคประชาธิปัตย์สามารถควบคุมฝ่ายนิติบัญญัติ

เช่น เสียงข้ามากที่จะผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมได้ ซึ่งนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เชื่อว่ากฎหมายนิรโทษกรรมจะไม่สามารถออกได้ แต่หากรัฐบาลใหม่เข้ามาแล้วใช้เสียงข้างมากหยิบยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ค้างอยู่ในสภา พรรคก็จะยืนยันว่ากฎหมายนี้ขัดรัฐธรรมนูญกว่า20มาตรา และพรรคก็เตรียมคำร้องไว้แล้ว จากนั้นมีผู้สนับสนุนให้พรรคประชาธิปัตย์เว้นวรรคไม่ลงเลือกตั้ง แต่เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคการเมืองอื่นยุติบทบาททางการเมือง 5 ปี เพื่อแสดงความจริงใจคืนอำนาจให้ประชาชน ซึ่งนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มีคนเสนอหลายคนแล้ว แต่ตนเห็นว่าพรรคที่ไม่ได้ทำผิด จะให้เว้นวรรคคงไม่ถูกต้อง และทำไมจึงไม่เสนอให้พรรคที่ทำผิดยุติบทบาททางการเมือง และที่ผ่านมาไม่เห็นว่านักการเมืองที่ไม่สังกัดพรรคการเมืองไม่มีอะไรพิสูจน์ได้ว่าแก้ปัญหาให้ประชาชนได้   

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์