กกต.เชือดกีร์-จรัลตัดสิทธิ87ผู้สมัคร

กกต.เชือดกีร์-จรัลตัดสิทธิ87ผู้สมัคร

มติกกต.ตัดสิทธิผู้สมัครส.ส.ปาตี้ลิสต์ 87 ราย พบชื่อ 'อริสมันต์-จรัล' ถูกเชือดด้วย หลังไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง-เป็นสมาชิกพรรคไม่ถึง 30 วัน-พ้นโทษจำคุกไม่ถึง 5 ปี

6ม.ค.57นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า

ที่ประชุมกกต.วันนี้ได้มีการพิจารณากรณีคุณสมบัติของผู้ที่ยื่นสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อรวม 1,249 รายชื่อแล้ว และมีมติตัดสิทธิการเป็นผู้สมัครจำนวน 87 ราย เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยส่วนใหญ่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ครบ 30 วัน จึงทำให้ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครตามมาตรา 72, 101 และคุณสมบัติต้องห้ามตามมาตรา 102 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งผู้ที่ถูกกต.ตัดสิทธิสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งให้พิจารณาได้

             
ด้านนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. กล่าวว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ผู้สมัครขาดคุณสมบัติรับเลือกตั้งคือ

การไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้งส.ส. ทั่วไปเมื่อปี 2554 ทำให้มีลักษณะต้องห้ามไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง หากผู้สมัครต้องการโต้แย้งให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งโดยนำหลักฐานไปยืนยัน ซึ่งเหตุที่กกต.ยังไม่สามารถแถลงความรายชื่อที่ชัดเจนได้ เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบรายละเอียด หลักฐานอื่นๆที่ชัดเจน รวมทั้งต้องให้นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. เป็นผู้ลงนามก่อน ซึ่งจะแถลงความชัดเจนให้สื่อมวลชนทราบในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.)

             
นายภุชงค์ ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มกรีนขอให้ตรวจสอบว่าสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ที่เพิ่งพ้นการถูกตัดสิทธิเลือกตั้งสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้หรือไม่ว่า ตามกฎหมายเมื่อพ้นจากการกถูกตัดสิทธิทางการเมืองแล้ว ก็ถือว่าไม่มีปัญหา ขาวสะอาดแล้วสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ทันที

             
ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับ 87 รายชื่อที่กกต.พิจารณานั้น แยกเป็นในส่วนที่มีปัญหาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ถึง 30 วัน
 
และในวันสมัครไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง รวม 25 ราย ขณะที่เหลือส่วนใหญ่เป็นกรณีไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และเป็นกรณีอื่นที่กฎหมายกำหนดเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัคร เช่น เคยต้องคำพิพากษาให้จำคุกโดยพ้นโทษมายังไม่ถึง 5 ปีในวันเลือกตั้ง เป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต โดยใน 87รายชื่อบุคคลที่อยู่ในข่ายที่กกต.พิจารณาตัดสิทธินั้น พบว่าที่เป็นบุคคลที่สังคมรู้จัก
 
อาทิ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 75 นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 93 นายถาวร ตรีรัตนณรงค์ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 94 พล.ต.ต.วิรุฬ ฟื้นแสน ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 118 จาก พรรคเพื่อไทย อย่างไรตามบุคคลใดที่กกต.ไม่ประกาศ กกต.จะต้องดำเนินคดีอาญากับบุคคลดังกล่าวด้วยฐานเป็นผู้ที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครแต่ยังลงสมัครซึ่งมีโทษ ตามพ.ร.บ.เลือกตั้งมาตรา 139 จำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2หมื่น -2 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลอาจสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี และหัวหน้าพรรคก็ต้องถูกดำเนินคดีในฐานะเป็นผู้สนับสนุนด้วย เพราะเป็นผู้ที่เซ็นยินยอมและส่งบุคคลดังกล่าวเป็นผู้สมัคร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์