29 ผู้สมัคร ส.ส.พท. ร้องศาลปกครองสูงสุดขอสิทธิลงสมัครส.ส

29 ผู้สมัคร ส.ส.พท. ร้องศาลปกครองสูงสุดขอสิทธิลงสมัครส.ส


            เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยแบบแบ่งเขต จำนวน 29 คนใน 8 จังหวัดภาคใต้ ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีไม่สามารถลงรับสมัครเลือกตั้งส.ส.ได้ว่าในวันที่ 6 ม.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ผู้สมัครทั้ง 29 คน ที่ไม่สามารถสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ได้จะมอบอำนาจให้ทนายความไปยื่นเรื่องต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้ออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวให้ผู้สมัครได้สิทธิการลงสมัคร โดยใช้สิทธิตาม มาตรา 22 พ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. และพ.ร.บ.การจัดตั้งศาลปครองและวิธีพิจารณาทางปกครอง พ.ศ.2542 เพราะถือเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนหากไม่ได้รับสมัครการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้ อาจมิชอบด้วยกฎหมายรัฐธรรมนูญเพราะรัฐธรรมนูญกำหนดการเลือกตั้ง ต้องทำพร้อมกันในวันเดียว ดังนั้นกกต.ต้องรับสมัครผู้สมัครทั้งหมด

“ พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยที่กกต.จะโยนภาระไปให้ศาลฎีกา รัฐบาล หรือผู้สมัคร ทั้ง ๆ ที่กกต.มีอำนาจดำเนินการได้อยู่แล้ว เมื่อ กกต.โยนภาระเราก็ต้องอาศัยช่องทางกฎหมายมาช่วยเหลือเป็นช่องทางแรกก่อน ” โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว

ด้านนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ ผู้สมัครส.ส.นครศรีธรรมราช หนึ่งใน 29 สมัครที่มีปัญหาเรื่องการรับสมัคร กล่าวว่า การปฏิบัติตัวของกกต.ชุดนี้โดยเฉพาะนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารจัดการเลือกตั้ง ถือว่า เข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ในการรับสมัคร เพราะทั้งกกต.กลาง และกกต.จังหวัด ละเลยและไม่เอาจริงเอาจังให้มีการรับสมัครในระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.-1ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้สมัครไม่ได้ถือว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่กลุ่ม กปปส.ขัดขวางการรับสมัครทุกวิถีทางเป็นการแสดงความไม่จงรักภักดีหรือไม่ เพราะขณะนี้มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว จึงเป็นการไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพเสียงประชาชน และไม่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อยากฝากถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.ว่า เลิกเป็นอันธพาลการเมืองได้แล้ว อย่างไรก็ตาม หากคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดและศาลฎีกาออกมาว่าอย่างไร ผู้สมัครทั้ง 29 คนก็พร้อมยอมรับคำตัดสิน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์