กองทัพเบรกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินรับมือกปปส.

กองทัพเบรกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินรับมือกปปส.

  แหล่งข่าวทางทหารเปิดเผยว่า แนวคิดการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นข้อเสนอแนะของสมช.ที่ได้ประเมินว่าการเคลื่อนไหวของ กปปส.

ช่วงต่อจากนี้อาจนำไปสู่ความรุนแรง และสุ่มเสี่ยงต่อการกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเหมือนเช่นที่ผ่านมา อีกทั้งเห็นว่าน่าจะเป็นมาตรการที่ระงับยับยั้งไม่ให้เกิดการบุกรุกสถานที่ราชการ รื้อ ทำลายสาธารณูปโภคของรัฐ ตามที่ได้ประกาศตัดน้ำประปา และกระแสไฟฟ้า โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้นำข้อเสนอแนะดังกล่าวหารือกับปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทสส. และผบ.เหล่าทัพ ที่สโมสรกองทัพบก เทเวศร์ เมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา หลังเข้าอวยพรปีใหม่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป
 
โดย ผบ.เหล่าทัพ เห็นว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และให้ทหารเป็นเจ้าพนักงานหลักในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น อาจซ้ำรอยเหตุการณ์เมื่อปี 2553
 
ที่ทหารจะต้องเผชิญหน้ากับประชาชน อีกทั้งทหารไม่ได้มีหน้าที่หลักในการควบคุมฝูงชน  และเห็นว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องประกาศใช้ในตอนนี้ ทำให้นายกรัฐมนตรีแจ้งว่า จะให้ พล.ท.ภราดรเข้าชี้แจงต่อ ผบ.ทสส. และผบ.เหล่าทัพ ในการประชุมครั้งนี้
 

  แหล่งข่าว ระบุว่า หลังจากเลขาธิการ สมช.ได้ชี้แจงแล้ว ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทสส. และผบ.เหล่าทัพ แสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง
 
และเห็นร่วมกันว่า ยังไม่จำเป็นต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในขณะนี้ เพราะยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้ดูรุนแรงมากขึ้น ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุ้นที่มีความอ่อนไหวอยู่แล้ว และการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง โดยใช้ตำรวจเป็นหลักน่าจะเพียงพอ โดยให้ทหารเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน สนับสนุนภารกิจการดูแลสถานที่ราชการ และสถานที่สำคัญตามที่ ศอ.รส.ร้องขอ น่าจะเหมาะสมอยู่แล้ว
 
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้ขอให้หน่วยข่าวของกองทัพติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
 
และประเมินผลการเดินสายของ กปปส.ในช่วงของการระดมมวลชนระหว่างวันที่ 5-8 มกราคมนี้ ว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมมากเหมือนครั้งก่อนหน้าหรือไม่ แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรง ทั้งนี้หากมีสถานการณ์แทรกซ้อน หรือเกิดเหตุรุนแรงขึ้น รัฐบาลก็สามารถที่จะประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ทัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์