สนธิย้ำนโยบายดับไฟใต้ งดใช้กำลังทหารนอกพื้นที่

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)


ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) กล่าวให้โอวาทแก่เยาวชนโครงการทักษิณพัฒนา ตามโครงการอบรมเยาวชนเพื่อส่งเสริมการศึกษาพัฒนาคุณภาพชีวิตประจำปี 2550 วันนี้ (5 เม.ย.) ว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ปล้นปืนเมื่อต้นปี 2547 ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความลำบากมากขึ้น

ปัจจุบันต้องตกอยู่ในภาวะความอึดอัดไม่สบายใจ


ต่างอยากให้วิถีชีวิตถอยกลับไปเหมือนในอดีตที่เคยมีความสงบสุข คนไทยพุทธและมุสลิมสามารถอยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความผูกพัน ช่วยเหลือเอื้ออาทรต่อกัน ปัจจุบันทุกอย่างได้เปลี่ยนแปลงไป มีสิ่งที่เป็นข้อขัดข้องที่เริ่มฝังเข้าไปในความรู้สึกของชาวมุสลิมและพุทธค่อนข้างมาก

ผอ.รมน.กล่าว


ในหลายๆ ประเทศเชื่อได้ว่า ไม่ได้มีเพียงศาสนาเดียว วัฒนธรรมเดียวหรือภาษาเดียว แต่ความเป็นชาติจะประกอบด้วยหลายศาสนา หลายวัฒนธรรม และหลายภาษา อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา กลับมีอุปสรรคต่อการอยู่ร่วมกันของสังคม คำว่าชาติจะต้องไม่มีการแบ่งแยก แต่จะมีความเหมือนกันในเรื่องของความรักชาติ กอ.รมน.ตระหนักในเรื่องนี้ดี และพยายามทำให้คนไทยทุกคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความคิดเช่นเดียวกัน"

ในหลายๆ ประเทศเชื่อได้ว่า ไม่ได้มีเพียงศาสนาเดียว


วัฒนธรรมเดียวหรือภาษาเดียว แต่ความเป็นชาติจะประกอบด้วยหลายศาสนา หลายวัฒนธรรม และหลายภาษา อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา กลับมีอุปสรรคต่อการอยู่ร่วมกันของสังคม คำว่าชาติจะต้องไม่มีการแบ่งแยก แต่จะมีความเหมือนกันในเรื่องของความรักชาติ กอ.รมน.ตระหนักในเรื่องนี้ดี และพยายามทำให้คนไทยทุกคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความคิดเช่นเดียวกัน" ผอ.รมน.กล่าว

ผอ.รมน. กล่าวต่อว่า


สถาบันครอบครัวเป็นสถาบันที่มีความสำคัญหลักของสังคม ครอบครัวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนใหญ่ แม่จะมีบทบาทมากในการเลี้ยงดูบุตร ทั้งในเรื่องการดูแลครอบครัวและการเป็นตัวตั้งตัวตีที่จะให้บุตรได้เรียนหนังสือ ทั้งทางด้านศาสนาและสายสามัญ

ขณะที่พ่อจะมีบทบาทในเรื่องเหล่านี้น้อย เป็นจุดที่ต้องได้รับการพัฒนาเพื่อให้พ่อเข้ามามีบทบาทตรงนี้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังอยากให้เยาวชนที่ได้มาอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ ได้เห็นถึงความผูกพันของสถาบันครอบครัวของคนในพื้นที่ แล้วนำกลับไปพัฒนาครอบครัวของตัวเองให้มีความรักห่วงใย เกื้อกุลกัน สร้างคุณภาพชีวิตให้ครอบครัวมีความสมบูรณ์

พล.อ.สนธิ กล่าวต่ออีกว่า


มุสลิมมักมองโลกเป็น 2 มิติ คือ มิติในโลกนี้และมิติในโลกหน้า แต่ส่วนใหญ่แล้วมุสลิมจะมองในโลกหน้ามากกว่า ทำให้ในโลกนี้ขาดบางอย่างไป การเป็นมุสลิมต้องมองทั้งสองโลก และการจะต่อสู้กับวิธีการใดก็ตาม ไม่มีอะไรดีไปกว่าการต่อสู้ทางความคิด ถือเป็นชัยชนะที่ยั่งยืน การต่อสู้ด้วยการใช้กำลัง ไม่ใช่ชัยชนะที่ยั่งยืน แต่เป็นความพ่ายแพ้ ทุกคนจึงต้องกลับมาศึกษาวิถีชีวิตในโลกนี้ให้มากขึ้น เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จในโลกหน้า

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวต่อว่า


สถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เยาวชนขาดโอกาสในการศึกษา เห็นได้จากเมื่อคืนที่ผ่านมา ยังมีการลอบวางเพลิงโรงเรียนถึง 4 แห่ง ถือเป็นอุปสรรคของการพัฒนาการศึกษา ทุกคนต้องเรียนหนังสือ ต้องขยันมุมานะ เพราะโลกเปลี่ยนแปลงมากมาย นอกจากนี้ ยังทำให้ขาดในเรื่องการลงทุน การทำธุรกิจการค้าที่ผู้ประกอบการไม่กล้ามาลงทุน จึงทำให้คนในพื้นที่ไม่มีงานทำ แต่เชื่อมั่นว่าสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ลำบากเกินกว่าจะแก้ไข

ผอ.รมน.กล่าว


ที่ผ่านมาได้มอบนโยบายการแก้ไขปัญหาให้กับ กอ.รมน.ภาค 4 ไว้อย่างชัดเจนแล้ว ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ โดยการใช้กำลังจากนอกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือตำรวจเชื่อว่าไม่สามารถนำไปสู่ความสำเร็จได้ ต้องให้ประชาชนในพื้นที่มาช่วยแก้ หากประชาชนในพื้นที่มาช่วยกันแล้ว เชื่อได้ว่าไม่มีอะไรที่ยากเกินกว่าที่เราจะทำได้ เวลานี้การแก้ไขปัญหามีความชัดเจน คณะกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัด โต๊ะอิหม่ามจากทุกมัสยิด กำนันผู้ใหญ่บ้าน อบต. อบจ.

รวมทั้งองค์กรที่จัดตั้งขึ้นในพื้นที่ มีการรวมตัวกันชัดเจนมากขึ้น


ในการหันกลับมาช่วยกันแก้ไขปัญหาและจะเห็นได้ว่าในช่วง 2-3 เดือนนี้ ทหาร ตำรวจ สามารถยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ได้จำนวนมาก เพราะประชาชนเริ่มให้ความร่วมมือ คิดว่าสถานการณ์ในภาคใต้จะค่อยๆ พัฒนาไปในทิศทางที่สบายใจมากยิ่งขึ้น"

ผู้บัญชาการทหารบกกล่าวด้วยว่า


ได้แนะนำทหารในกองทัพเสมอว่า การเป็นทหารต้องเรียนให้มาก เพราะจะทำให้รู้มาก คิดเป็น ใช้เป็น ขอให้เยาวชนอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน และแปลให้เข้าใจ ต้องนำมาเป็นวิถีในการดำรงชีวิต ต้องนำทุกอย่างที่เรียนรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์