กกต. แถลง5จว.ใต้ยุติสมัครส.ส.แบ่งเขตหลังม็อบบุก

กกต. แถลง5จว.ใต้ยุติสมัครส.ส.แบ่งเขตหลังม็อบบุก


         สมชัย แถลง ยุติรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบ่งเขต 5 จังหวัดภาคใต้แล้ว หลังผู้ชุมนุมบุกปิดล้อมสถานที่หนัก ขณะผอ.กกต.ชุมพร,ปธ.กกต.สงขลา8เขต,ตรังเขต2 ลาออก ส่วนศูนย์ราชการ คึกคักต่อเนื่อง ตร.ประจำจุดเข้าออก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงข่าวภาพรวม

การรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขต ซึ่งเป็นการสมัครพร้อมกันทั่วประเทศ 77 จังหวัด 375 เขต

เลือกตั้ง ทั่วประเทศ วันแรก ว่า ขณะนี้มี 5 จังหวัด ที่ไม่สามารถเปิดรับสมัครเลือกได้ เนื่องจาก มีผู้ชุมนุมมาปิดล้อมสถานที่เลือกตั้ง ประกอบด้วย จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดกระบี่

และ จังหวัดสงขลา โดยทั้ง 5 จังหวัด มีทั้งหมด 29 เขตเลือกตั้ง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผอ.กกต.ชุมพร ได้ลาออก เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากกระแสสังคม

ขณะที่การเลือกตั้งใน
จังหวัดต่างๆ นั้น สามารถเปิดรับสมัครได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม นายสมชัย ได้ให้คำแนะนำกับ กกต. แต่ละจังหวัด ให้ใช้การเจรจาให้มีการเปิดทางให้ผู้สมัครเข้าไป หากเจรจาไม่ได้ผล ให้ประคองสถานการณ์ไม่ให้มีความรุนแรง ซึ่งพรุ่งนี้ อาจมีการตัดสินใจย้ายสถานที่ โดย ผอ.เขต สามารถตัดสินใจได้ทันที

รับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต ศูนย์ราชการ ยังคึก พท. เปลี่ยนตัวใหม่ 4 เขต

บรรยากาศการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป แบบแบ่งเขต วันแรก ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ล่าสุด เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีผู้สมัครจากพรรคต่าง ๆ เดินทางเข้ารับสมัครเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้พบว่า ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้ลงสมัครทั้หมด 4 เขต จากเดิม ได้แก่ เขต 4 คลองเตย - วัฒนา พล.ต.ต.วิมล เปาอินทร์ แทน นายวรพงษ์ ตันติเวชยานนท์ เขต 6 ดินแดง - พญาไท น.ส.ภูวนิดา คุณผลิน แทนนายกวี ณ ลำปาง เขต 21 สะพานสูง นายนิติภูมิ นวรัตน์ แทน นายเอกพจน์ วงศ์อารยะ และเขต 29 ทวีวัฒนา - หนองแเขม นายสมหวัง อัสราษี แทน นายแสวง ฤกษ์จรัล

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การรับสมัครเลือกตั้งยังเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย แต่พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทีมรักษาความปลอดภัย โดยรองที่จุดลงสมัครรับเลือกตั้ง บริเวณอาคารจอดรถโดยสารศูนย์ราชการ ได้ย้ายไป
ประจำจุดทางเข้าออกใหญ่ศูนย์ราชการ เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมเข้มขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งจะต้อง
ติดตามว่าจะมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้นหรือไม่

ปธ.กกต.สงขลา 8 เขต ลาออก - ม็อบกดดันงดสมัครแล้ว

ความคืบหน้าการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ที่ จ.สงขลา ล่าสุด ทาง กกต.สงขลา ได้ประกาศยุติการรับสมัครชั่วคราวในวันนี้แล้ว หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปภายในสถานที่รับสมัครซึ่งอยู่ในสนามกีฬาติณสูลานนท์ โดย นายโชคชัย ผลวัฒนะ ผอ.กกต.สงขลา จะประชุมหารือกันอีกครั้งหนึ่งว่า จะยุติการรับสมัครในวันที่เหลืออยู่หรือไม่

ขณะที่ล่าสุดทาง ประธาน กกต.ทั้ง 8 เขตเลือกตั้ง ได้แถลงข่าวประกาศลาออกจากตำแหน่งทั้งหมดแล้ว และเข้ายื่นใบลาออกในวันนี้ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ภายในสนามกีฬาติณสูลานนท์ จนกว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจน ว่า จะมีการยุติการรับสมัครเลือกตั้งทั้งหมด และประกาศจะกดดันและยกระดับการชุมนุม หากยังคงมีการรับสมัครเลือกตั้งในวันถัดไปหรือย้ายสถานที่รับสมัครกระจายไปจุดอื่น ๆ


กกต.เขต 2 จังหวัดตรัง ยื่นหนังสือลาออก 5 คน

ในระหว่างการประกาศรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 4 เขตเลือกตั้งอยู่นั้น กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เขต 2
ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการทำหน้าที่ จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายปรีชา จันทร์โหน่ง ประธานกกต.เขต 2
และกรรมการอีก 4 ประกอบด้วย นายกรีฑา ดวงมณี นายโชคดี กลับสวัสดิ์ นายประพันธ์ รอดราวี และ
นายอนันต์ เกลาเกลี้ยง ยกเว้น นายพิชัย ช่างคิด ผอ.กตต.เขต 2 ยังยืนหยัดทำหน้าที่ เพื่อเปิดสมัครรับเลือกตั้งให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ อีกทั้ง สถานการณ์ที่จังหวัดตรัง ไม่ได้มีอะไรรุนแรง เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจ
รักษาความปลอดภัยตามปกติ


รับสมัคร ส.ส.เขต ศูนย์ราชการ ราบรื่น ไร้มวลชนปิด

บรรยากาศการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป แบบแบ่งเขต วันแรก ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ขณะนี้ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นสมัคร ครบทั้ง 33 เขตแล้ว ซึ่งผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่ เป็น ส.ส.หน้าเก่า และมี ส.ส.หน้าใหม่ เพียงไม่กี่คนเท่านั้น โดยสำหรับเขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทยได้ส่ง นางพิมพ์ชนา โหสกุล ภรรยาของ นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ลงรับสมัครแทน ขณะที่ พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรครักษ์ไทย มีผู้สมัครมายื่นเอกสารแล้ว พรรคละ 1 คน พรรพลังสหกรณ์ มายื่นสมัครแล้ว 10 เขต ส่วนพรรคประชากรไทย ก็เตรียมส่งผู้สมัครลงเพียง 5 เขตเลือกตั้ง

ทั้งนี้ บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ ยังคงเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาขัดขวางการลงสมัครรับเลือกตั้งแต่อย่างใด

รับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต นราธิวาส ยังเหงา

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ปรากฏว่า บรรยากาศการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของ จ.นราธิวาส ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. - 1 ม.ค.57 เป็นเวลา 5 วัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โคกเคียน ได้จัดกำลังเข้าทำการ รปภ. ภายในสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อย่างเข้มงวด เนื่องจากเกรงว่ากลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. จะเดินทางมาคัดค้านการเลือกตั้งเพื่อให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ในช่วงเวลา 09.00 น. นายธเนศ มีเดช ผู้ประกอบการในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้เดินทางมาถือป้ายพร้อมลูกชายที่เขียนข้อความว่า เราขอให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

ขณะที่ นายกมารูดีน มะอาแว อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 ม.4 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย เดินทางมาเพื่อยื่นความจำนงขอลงสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในนามพรรคเพื่อไทย เขต 1 ของ จ.นราธิวาส ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเป็นคนแรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ กกต.นราธิวาส ได้ตรวจสอบประวัติพบว่าเป็นอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทยจริง เพียงแต่ยังติดขัดเรื่องของเอกสารใบรับรองจากพรรคเพื่อไทย ทำให้ยังไม่สามารถลงสมัครได้

ทางด้าน นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.จว.นราธิวาส กล่าวว่า สำหรับ จ.นราธิวาส กำหนดให้มีเขตเลือกตั้งจำนวน 4 เขต จำนวน 915 หน่วยเลือกตั้ง จากจำนวนประชากรทั้งหมด 765,591 คน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 509,170 คน ประกอบด้วย เขต 1 อ.เมือง และ อ.ตากใบ จำนวนผู้มีสิทธิ์ 189,255 คน เขต 2 อ.สุไหงโก-ลก อ.แว้ง และ อ.สุไหงปาดี จำนวนผู้มีสิทธิ์ 183,276 คน เขต 3 อ.บาเจาะ อ.ยี่งอ อ.รือเสาะ และ อ.ศรีสาคร จำนวนผู้มีสิทธิ์ 202,656 คน และเขต 4 อ.ระแงะ อ.จะแนะ อ.เจาะไอร้อง และ อ.สุคิริน จำนวนผู้มีสิทธิ์ 190,434 คน ซึ่ง จ.นราธิวาส สามารถมี ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งได้ 4 คน จาก 4 เขตเลือกตั้ง

เมืองช้าง คึกคัก รับสมัคร ส.ส. วันแรก พท. ส่งครบ 8 เขต

บรรยากาศการรับผู้รับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต จังหวัดสุรินทร์ ทั้ง 8 เขตการเลือกตั้ง เป็นวันแรก
ที่หอประชุมจังหวัดสุรินทร์ ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยตั้งแต่เวลา 08.00 น. ได้มีผู้
รับสมัครทยอยเดินทางมาลงสมัคร ก่อนเปิดรับสมัครในเวลา 08.30 น.

โดย นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ในฐานะประธาน กกต.สุรินทร์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ
ความเรียบร้อยบริเวณพื้นที่เปิดรับสมัคร และด้านหน้าสถานที่รับสมัครมีกลุ่ม กปปส.สุรินทร์ นำโดย นายสมบูรณ์ สุวรรณฝ่าย เป็นแกนนำ ร่วมตัว เป่านกหวีดแสดงพลัง และแจกเอกสารรณรงค์ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง 5,000 ชุด

ขณะที่แกนนำคนเสื้อแดง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ สวมชุดแดงเข้าสมัคร ส.ส. พร้อมสมาชิกพรรคเพื่อไทย ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ครบทั้ง 8 เขตเลือกตั้ง ทั้งนี้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ขอเชิญชวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และคนเสื้อแดงสุรินทร์ ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 57 ให้มากที่สุด เพื่อชี้ชะตาและอนาคตประเทศไทย

กกต.เตรียมแถลงผลสมัครลต.วันแรก17.00น.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่มีผู้ชุมนุมมาปิดล้อมสถานที่รับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขต ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ทำให้ในขณะนี้มีจังหวัดที่ไม่สามารถเปิดรับสมัครเลือกตั้งเพิ่มเติมอีกหนึ่งจังหวัด คือ จ.พัทลุง ส่วนในภาคเหนือ 16 จังหวัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย จ.เชียงใหม่ มีผู้สมัครครบทุกเขต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด สถานการณ์ปกติ ขณะที่ภาคกลาง รวมกรุงเทพมหานคร และภาคตะวันออก สถานการณ์ทั่วไปปกติ แม้จะมีกลุ่ม กปปส. มาชุมนุมกดดันในบางพื้นที่ แต่ไม่มีเหตุรุนแรงหรือการปะทะ โดยล่าสุดใน จ.อุทัยธานี ยังไม่มีผู้มาสมัครลงเลือกตั้ง

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ได้มอบอำนาจให้ กกต.จังหวัด ในการตัดสินใจย้ายสถานที่รับสมัคร หรือยุติการรับสมัคร โดยไม่ต้องแจ้งมายัง กกต.กลาง และในส่วนของ จ.ชุมพร ที่มี ผอ.กกต.เขต และกรรมการ ลาออกทั้งคณะนั้น ได้ให้ ผอ.กกต.จังหวัด ปฏิบัติหน้าที่แทน

ทั้งนี้ หากในพื้นที่ภาคใต้ไม่สามารถเปิดรับสมัครได้ทันวันที่ 1 ม.ค. นั้น จะทำให้จัดการเลือกตั้งได้หรือไม่นั้น นายสมชัย กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ ซึ่งในวันนี้จะมีการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์กับ กกต.จังหวัด พร้อมสรุปภาพรวมการรับสมัครวันแรก และแถลงข่าวในเวลา 17.00 น.

รับสมัครส.ส.เขตเชียงรายคึกคัก-ไร้กลุ่มต้าน

บรรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้งในพื้นที่ จ.เชียงราย วันแรก เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดสถานที่ให้ผู้สมัครที่อาคารคชสาร สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย ซึ่งพบว่า ผู้สมัครคนแรกคือ นายชัยธวัช สิทธิสม ประธานเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกลำไย จ.เชียงราย ซึ่งเคยเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย พื้นที่ อ.แม่สรวย เดินทางไปสมัครในนามพรรคชาติไทยพัฒนา จากนั้นช่วงสาย ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย จำนวน 7 คน ต่างไปสมัครพร้อมกัน โดยส่วนใหญ่เป็น ส.ส.เดิม ทั้ง 7 เขต คือ นายสามารถ แก้วมีชัย เขต 1 น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ เขต 3 นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ เขต 4 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เขต 5 น.ส.ละออง ติยะไพรัช เขต 6 และ นายอิทธิเดช แก้วหลวง เขต 7

ยกเว้น นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ เขต 2 ซึ่งประกาศไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งทุกระดับ แต่มี นางขนิษฐา เจียมวิจักษ์ ภรรยาของ นายสุรสิทธิ์ เดินทางไปสมัครแทน ท่ามกลางกองเชียร์ที่ไปให้กำลังอย่างคับคั่ง และการดูแลการเลือกตั้งโดย กกต. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.เชียงราย และฝ่ายปกครอง อย่างเข้มงวด โดยไม่มีกลุ่มขับไล่หรือต่อต้านการเลือกตั้ง เดินทางไปยังบริเวณเปิดรับสมัครแต่อย่างใด และมีกลุ่มคนเสื้อแดงหลากหลายกลุ่มนำโดย น.ส.จิรนันท์ จันทวงษ์ แกนนำกลุ่มลูกคนเมืองรักชาติเชียงราย พามวลชนไปให้กำลังใจ

สมัครส.ส.ปราจีนฯหงอยพท.โผล่มารายเดียว

บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.ปราจีนบุรี ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ในวันแรกนี้ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีการจัดเตรียมสถานที่รับสมัครผู้สมัครทั้ง 3 เขต เลือกตั้งรวมกัน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองปราจีนบุรี จำนวน 1 หมวด ควบคุมฝูงชน รวม 45 นาย คอยดูแลความสงบเรียบร้อย ตลอดช่วงเช้า มีเพียง นายคงกฤช หงษ์วิไล ผู้สมัคร ส.ส.ปราจีนบุรี เขต 3 พรรคเพื่อไทย เบอร์ 15 เพียงคนเดียวที่มายื่นใบสมัคร ไม่พบว่ามีกลุ่มม็อบ หรือมวลชนใดมาสนับสนุน หรือต่อต้านการรับสมัครแต่อย่างใด

นายคงกฤช กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ส่งผู้สมัคร ส.ส.ปราจีนบุรี ครบทั้ง 3 เขต ที่ผ่านมา ลงพื้นที่พบประชาชนอย่างต่อเนื่อง การมีการเลือกตั้ง ส.ส. จะทำให้นานาประเทศยอมรับ และแก้ไขสิ่งต่างๆ หรือปัญหาบ้านเมืองได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากที่สุด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์