กกต.นครศรีฯยุติแล้ว!สมชายนำพท.สมัคร

กกต.นครศรีฯยุติแล้ว!สมชายนำพท.สมัคร



'กกต.นครศรีฯ'ยุติแล้ว!'สมชาย'นำพท.สมัคร

'กกต.นครศรีฯ'ไม่สามารถดำเนินการรับสมัครสส.เขตเลือกตั้งได้ หลังผู้ชุมนุมเข้าปิดล้อม ด้าน'เชียงใหม่'ราบรื่น'สมชาย'นำ'พท.'สมัครครบทุกเขต

28 ธ.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ากลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากได้เข้าปิดล้อมสถานที่รับสมัครเลือกตั้งส"ส.ระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้ง 9 เขตของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ กกต.ได้ใช้อาคารที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างโครงการเดอะคิวป์ ริมถนนนครศรี-ปากพนัง ต.ศาลามีชัย อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เป็นสถานที่รับสมัคร จากเดิมจะใช้สถานที่ว่างเปล่าด้านหลังโครงการ แต่ไม่สามารถใช้ได้ เนื่องจากไม่มีผู้ประกอบการให้เช่าเต็นส์มาใช้ในการรับสมัครเลือกตั้ง ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนกว่า 300 นาย มาตั้งแถวรักษาความเรียบร้อย
ทั้งนี้ ตลอดเวลามีการปราศรัยเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งและกดดันให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนถอนกำลังออกจากสถานที่รับสมัคร ขณะที่ กกต.นครศรีธรรมราช กกต.เขตทั้ง 9 เขต และเจ้าหน้าที่ตำรวจต่างประชุมเพื่อหาข้อยุติในการรับสมัคร โดยไม่มีผู้สมัครจากพรรคการเมืองใดๆ ไปรากฏตัวเข้าสมัครกับกกต. และ กกต.เองไม่สามารถดำเนินการในการสมัครได้ท่ามกลางผู้ชุมนุมจำนวนมาก
กระทั่งในเวลา 08.45 น.ปรากฏว่า นายสมพร ศรีเพชร นักธุรกิจเจ้าของโครงการอาคารพาณิชย์ดังกล่าวได้เข้ามาแจ้งกับ กกต.ขอยกเลิกให้ใช้สถานที่ในการรับสมัคร เนื่องจากเกรงผลกระทบที่จะตามมาในภายหลังที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ขณะเดียวกันบุตรสาวของนายสมพร ได้ขึ้นไปปลดป้ายสถานที่รับสมัคร หลังจากนั้นได้ขึ้นป้ายสนับสนุนการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งขึ้นแทนสร้างความดีใจให้กับผู้ชุมนุมต่างไชโยโห่ร้องกันอย่างต่อเนื่อง
ภายหลังจากการประชุม นายมนัส เพ็งสุทธิ์ ประธาน กกต.นครศรีธรรมราช ได้ขึ้นบนรถปราศรัยชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่า กกต.ไม่สามารถดำเนินการสมัครต่อไปได้ จึงต้องยุติการรับสมัครในวันแรก ซึ่งได้รายงานด่วนไปยัง กกต.กลางแล้ว ขณะที่ กกต.ทั้ง 9 เขตเลือกตั้งจะประชุมกันในเวลา 16.00 น.เพื่อสรุปการรับสมัครใน 4 วันที่เหลือว่าจะใช้สถานที่ไหน และจะดำเนินการได้หรือไม่ หาก กกต.แต่ละเขตเลือกตั้งไม่สามารถหาสถานที่หรือไม่สามารถดำเนินการได้จะต้องทำบันทึกเสนอต่อ กกต.จังหวัดเพื่อเสนอไปยัง กกต.กลางพิจารณาหาทางแก้ไข
ต่อมา พ.ต.อ.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ รอง ผบก.นครศรีธรรมราช ได้สั่งยุติภารกิจและถอนกำลังชุดควบคุมฝูงชนไปรวมกำลังที่ บกภ.นครศรีธรรมราช เพื่อรอคำสั่งอีกครั้ง
กกต.เผย 6 จ.ภาคใต้ไม่สามารถรับส.ส.เขตได้
เมื่อเวลา 10.25 น. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง พร้อมด้วยนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการรับสมัครส.ส.แบบเขต
โดยนายสมชัย กล่าวว่า การรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด โดยมีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 375 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ในส่วนของการเปิดรับสมัครผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ยังคงเปิดรับสมัครได้ปกติ ยกเว้นแต่เขตพื้นที่ในภาคใต้ โดยเฉพาะ 6 จังหวัด ได้แก่ 1.จังหวัดชุมพร ที่มีการตัดน้ำตัดไฟ และมีการปิดล้อมของผู้ชุมนุม ทำให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตและกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตลาออก เนื่องจากถูกกดดันอย่างหนัก 2.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้ชุมนุมมีการปักหลักชุมนุมตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีเหตุรุนแรง ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีผู้สมัครเข้ามาสมัครเลย 3.จังหวัดกระบี่ 4.จังหวัดสงขลา 5.พัทลุง และ 6.จังหวัดนครศรีธรรมราช มีกลุ่มผู้นุมจำนวนหนึ่งมาปิดล้อมกว่า 500 คน จึงทำให้เจ้าหน้าที่กกต.ไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้ ทั้งนี้ มีรายงานว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ยุติการรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตในวันนี้แล้ว
นายสมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีจังหวัดชุมพร ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตและกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต ประกาศลาออกนั้น ก็ไม่เป็นปัญหากับการรับสมัคร เพราะกกต.จังหวัดสามารถใช้อำนาจตามกฎหมาย แต่งตั้งคนใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่แทนได้ทันที อย่างไรก็ตาม กกต.ได้ให้อำนาจแก่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต ร่วมหารือ กกต.จังหวัด ในการใช้ดุลพินิจประเมินสถานการณ์ หากไม่สามารถทำการรับสมัครได้ ก็ให้เปลี่ยนสถานที่หรือยุติการรับสมัครทันที อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ เวลา 16.30 น. ตนจะประชุมวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังจังหวัดที่มีปัญหาการรับสมัคร เพื่อหารือแนวทางการรับสมัครต่อไป
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตหากถึงกำหนดการรับสมัครในวันสุดท้ายคือ วันที่ 1 ม.ค.2557 แล้ว ไม่สามารถรับผู้สมัครในเขตภาคใต้ได้การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่นั้น นายสมชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้ เนื่องจากยังขาดพื้นฐานที่จะต้องพิจารณาจะต้องให้เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนเราจึงจะปรึกษาฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อไปเช่นไร
ด้านนายภุชงค์ กล่าวว่า ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ทุกจังหวัด เจ้าหน้าที่กกต.ได้ทำการเปิดรับสมัครพร้อมปฏิบัติงาน ซึ่งจากรายงานสรุปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ภาคเหนือทั้ง 16 จังหวัด เปิดรับสมัครได้ตามปกติ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีผู้สมัครครบแล้วทุก 10 เขต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้ง 20 จังหวัด การรับสมัครเป็นไปด้วยความปกติ ซึ่งได้รับรายงานว่าจังหวัดหนองคาย มีผู้สมัครครบทุกเขต ส่วนภาคกลางและกรุงเทพมหานคร บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้สมัครทยอยเดินทางมาสมัครอย่างต่อเนื่อง มีเพียงจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง และอุทัยธานี ที่ยังไม่มีผู้สมัครมาสมัคร ส่วนภาคตะวันออกบรรยากาศการรับยังคงเป็นปกติ
นายภุชงค์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของภาคใต้ มีเพียง 6 จังหวัดที่ยังไม่สามารถรับสมัครได้ แต่ทั้งนี้มีบางจังหวัดที่รับสมัครไปแล้ว เช่น ปัตตานี 2 เขตเหตุการณ์ปกติ จ.พังงา มีผู้สมัคร 1 พรรค จ.สตูล 2 เขตมีผู้มาสมัครแล้ว จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้สมัครแล้ว จ.ภูเก็ต ยังไม่มีผู้สมัครโดยมีผู้ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง 200 คน นำพวงหรีดให้ กกต.จ.ภูเก็ต จ.ยะลา ยังไม่มีผู้สมัคร จ.ระนอง มีผู้สมัคร 1 คน มีมวลชนไปแสดงพลังแต่ไม่รุนแรง จ.สงขลา ค่อนข้างรุนแรงมีการปิดล้อมไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปในสถานที่รับสมัคร ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังประชุมจะรับสมัครได้หรือไม่
ราบรื่น!"เสื้อแดง"แห่ให้กำลังใจ ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย
เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 28 ธันวาคม 56 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.เชียงใหม่ หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเป็นวันแรก ได้มีผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยเข้าร่วมสมัครครบทั้ง 10 เขต โดยมีนายสมชาย วงศ์สวัสด์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการองนายกรัฐมนตรี มาร่วมให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย
บรรยากาศภายหลังการรับสมัคร ส.ส.แล้วนั้นได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนมากมาคอยให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย และตระโกนส่งเสียงเชียร์ “นายกฯสู้ๆ พรรคเพื่อไทยสู้ๆ” ให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย และมีการมอบดอกไม้และพวกมาลัยดอกไม้สีแดงให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยแต่ละคน โดยเฉพาะนายยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นลูกชายของนางเยาวภาวงศ์สวัสดิ์ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ถือเป็นการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งแรก หลังจากนางเยาวภา มารดาไม่ลงสมัคร ส.ส.และต้องการเว้นวรรคทางการเมือง
"กรุงเก่า"ส.ส.เพื่อไทยลงสมัครครบ 5 เขต
บรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตที่ จ.พระนครศรีอยุธยา วันที่ 28 ธ.ค.56 เป็นวันแรก เจ้าหน้าที่ กกต.มาเตรียมความพร้อมตั้งแต่เช้า มีกำลังตำรวจประมาณ 10 นายและอ.ส. 20 นาย ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สนามกีฬาจังหวัดฯ มี พ.ต.อ.ธงชัย สายไหม ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายศิริพงศ์ พงษ์พานิชย์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง และนายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา มาเป็นสักขีพยาน พบว่ามีกลุ่มของผู้ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง นำโดยนางกัลยาณี จูปรางค์ จำนวนกว่า 30 คนมารวมตัวกันอยู่ที่หน้าประตูทางเข้าสนามกีฬา ซึ่งเป็นเส้นทางที่ผู้สมัคร ส.ส.จะผ่าน
โดยกลุ่มของนางกัลยาณี ได้เป่านกหวีดและชูป้ายไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง พร้อมตะโกนขับไล่รัฐบาลรักษาการ มีกำลังเจ้าหน้าที่ อ.ส.ประมาณ 10 นายและตำรวจมาดูแลความเรียบร้อย แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง โดยนางกัลยาณี กล่าวว่า การมารวมตัววันนี้เป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์ให้เห็นว่า ยังยืนยันที่คัดค้านการเลือกตั้ง และไม่ต้องการให้มีการสมัคร แต่ก็ไม่ได้มาแสดงความรุนแรง จนกระทั่งเวลาประมาณ 08.20 น. ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยแต่ละเขต พากันเดินทางมายังหอประชุมเพื่อยื่นเอกสาร ตามขั้นตอนเพียงพรรคเดียว โดยเขต 1 นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร เขต 2 นายพ้อง ชีวานันท์ เขต 3 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล เขต 4 นายวิทยา บุรณศิริ และเขต 5 นายองอาจ วชิรพงศ์ ซึ่งระหว่างการสมัครและตรวจเอกสารก็ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านมาเป่านกหวีดส่งเสียงอยู่ด้านนอก
ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มผู้มาให้กำลังใจผู้สมัครประมาณ 200 คนมารอให้กำลังใจผู้สมัคร แต่ก็ไม่มีเหตุรุนแรง โดยก่อนการสมัครจะเสร็จสิ้นผู้คัดค้านได้พากันเดินทางกลับไปก่อนหน้า และไม่มีเหตุกระทบกระทั่งกัน โดยบางคนตะโกนต่อว่า นายเกื้อกูล ที่ย้ายพรรคจากพรรคชาติไทยพัฒนา มาอยู่เพื่อไทย ซึ่งนายเกื้อกูล ก็บอกว่า ไม่รู้สึกโกรธอะไร แต่ก็เป็นวิถีทางการเมือง เนื่องจากตนต้องการมารับใช้ประชาชน การย้ายพรรคมาอยู่เพื่อไทย ก็ถือเป็นการทำหน้าที่ของนักการเมือง จากนั้นผู้สมัครทุกคนก็พากันเดินออกมาพบกับประชาชนที่รอคอยอยู่ด้านนอก เริ่มจากนายเกื้อกูล เป็นคนแรกมีกองเชียร์ที่ส่วนใหญ่เป็นคนในชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลเมืองอโยธยา จากนั้นประชาชนที่มาให้กำลังใจนายเกื้อกูล ก็เข้าไปให้กำลังใจนายวิทยา นายองอาจ นายพ้อง และนายสุรศักดิ์ ตามลำดับก่อนที่ทุกคนจะพากันเดินทางกลับไป โดยใช้เวลาสมัครครั้งนี้รวมแล้วไม่ถึง 30 นาที โดยยังไม่มีพรรคอื่นมาลงสมัคร
...........................
(ขอบคุณภาพ : สถานี RTV1 สำนักข่าวออนไลน์ 24 ชั่วโมง)

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์