กกต.แถลง5ข้อจี้รัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง

กกต.แถลง5ข้อจี้รัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง


กกต.แถลงการณ์ 5 ข้อจี้รัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง หวั่นเกิดจลาจล เผยเคยเตือนแล้ว หากดึงดันพร้อมใช้สิทธิรายบุคคลชี้ขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา14.10 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ กกต.ทั้ง5 คนประกอบด้วยนายศุภชัย สมเจริญประธาน กกต.นายธีรวัฒน์ธีรโรจน์วิทย์ นายบุญส่งน้อยโสภณ นายประวิช รัตนเพียรและนายสมชัย ศรีสุทธิยากรได้ร่วมกันแถลงข่าวด่วน

โดยนายศุภชัย ได้เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ของกกต.

 ว่าวันนี้กกต.ได้นัดหมายพรรคการเมืองจำนวน34 พรรคมาทำการจับสลากหมายเลขเพื่อให้ได้หมายเลขประจำพรรคการเมืองในเวลา09.00 น.ณ อาคารกีฬาเวสน์2 ดินแดงแม้ว่ากระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นลงแต่สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในนอกอาคารที่มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม เป็นสิ่งที่น่าเสียใจและไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมกกต.ในฐานะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการดำเนินการเลือกตั้งขอแสดงจุดยืนต่อสังคมในปรากฎการณ์ดังกล่าวดังนี้

1.กกต.ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอโทษประชาชนที่ไม่อาจอำนวยการให้การดำเนินการรับสมัครเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยได้2.ปรากฎการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่กกต.ได้เคยส่งสัญญาณต่อผู้มีส่วนรับผิดชอบแล้วว่าเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้และยิ่งจะทวีความรุนแรงหากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไปจนอาจเป็นต้นเหตุของความไม่สงบความโกลาหล การจราจลและการสูญเสียเลือดเนื้อของพี่น้องประชาชน

3.การรับสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเป็นเพียงกระบวนการขั้นต้นของการเลือกตั้งซึ่งต่อไปภายหน้ายังมีการรับสมัครส.ส.เขตการหาเสียง การเลือกตั้งการนับคะแนน และประกาศผลและหากความขัดแย้งในแนวคิดระหว่างการมีหรือไม่มีการเลือกตั้งยังคงอยู่ เป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ไม่ยากว่าการเลือกตั้งจะไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ด้วยความสงบเรียบร้อย และกกต.คงไม่สามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เกิดความสุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญได้อีกต่อไป

4.กกต.ขอส่งข่าวสารผ่านแถลงการณ์ฉบับนี้ถึงรัฐบาลคู่ขัดแย้ง และทุกภาคส่วนในสังคมว่าการเลือกตั้งวันที่ 2ก.พ.57จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีการทำความเข้าใจและสร้างข้อตกลงร่วมกันเพื่อความสงบสุขในสังคมระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องดังนั้น กกต.จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจนกว่าจะมีข้อตกลงร่วมกันดังกล่าวทั้งนี้กกต.พร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นคนกลางในการหาข้อยุติร่วมกัน

5.หากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพื่อให้เกิดการคลี่คลายสถานการณ์ในทางที่ดีขึ้นกกต.จะพิจารณาใช้สิทธิและอำนาจหน้าที่ของกกรรมการการเลือกตั้งในฐานะกรรมการการเลือกตั้งรายบุคคลเพื่อตัดสินใจคลี่คลายสถานการณ์ตามวิจารญาณที่เหมาะสม

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า สิ่งที่สะท้อนออกไปเป็นการส่งข่าวสารถึงรัฐบาล คู่ขัดแย้งและทุกภาคส่วนในสังคมว่าหากไม่มีการทำความเข้าใจ และข้อตกลงร่วมกัน การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 จะมีขึ้นไม่ได้ ดังนั้นขอให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน เพื่อความสงบสุขในสังคมก่อนการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลมีอำนาจในการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้ หากไม่ได้รับการตอบสนอง กกต.รายบุคคลจะพิจารณาใช้สิทธิและอำนาจส่วนบุคคลในการตัดสินใจดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อแก้ไข และคลี่คลายปัญหา

เมื่อถามว่าการตัดสินใจใช้สิทธิส่วนบุคคลจะใช้เวลานานหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า หลังจากการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเสร็จสิ้นลง ทุกอย่างน่าจะเห็นภาพต่าง ๆ ชัดเจนขึ้นว่าจะคลี่คลายอย่างไร ฝากถึงกลุ่มผู้ชุมนุม ว่า กกต.ได้ตัดสินใจแล้วว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.2557 จะมีไม่ได้ ดังนั้นขอให้ท่านสลายการชุมนุมและอาจจะลดดีกรีต่าง ๆ ส่วนการที่จะให้วันที่ 2 ก.พ.2557 มีไม่ได้ กกต.จะไปตกลงกับรัฐบาล หากรัฐบาลยังเดินหน้าเราจะใช้สิทธิส่วนบุคคล เพราะหากมีการเลือกตั้งจะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง เชื่อว่าการใช้สิทธิส่วนบุคคลจะคลี่คลายสถานการณ์ได้

"เราจะประชุม กกต.วาระปกติในวันที่ 2 ม.ค. 2557 ดังนั้นระหว่างนี้จะต้องประสานให้เกิดการพูดคุยก่อนวันที่ 2 ม.ค. 2557 ที่เราจะประชุม ทุกอย่างจะตัดสินใจในวันนั้น ช่วงนี้ก็รอประสานฝ่ายต่าง ๆ อยู่ การทำหน้าที่ของ กกต.หลายคนอาจมองว่าเราล้ำเส้น เรามีหน้าที่จัดการเลือกตั้งก็จัดไป มายุ่งอะไร ขอเรียนว่าอีกฐานะหนึ่ง กกต.เป็นคนไทยที่รักแผ่นดิน เราปรารถนาดีที่จะเห็นความสงบเรียบร้อยในประเทศนี้ แม้บางเรื่องอาจทำหน้าที่เกินขอบเขตหน้าที่ แต่โดยศักยภาพ สถานะของเรา เราคิดว่าถ้าเรายื่นมือเข้าไปแล้วทำให้ทุกอย่างดีขึ้นได้ วันนี้ถึงเวลาที่เราจะยื่นมือเข้าไป เมื่อยื่นไปแล้วหากหลายท่านบอกว่าเราทำผิดหน้าที่ ทำสิ่งเกินเลยเราพร้อมรับผิดชอบในสิ่งที่เราทำ"นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ในวันที่ 2 ม.ค.2557 จะมาสรุปกันอีกครั้ง ถ้าไม่ทำคงหาคนทำยาก ดังนั้น กกต.ต้องทำ ทำแล้วเป็นอย่างไรเป็นกัน บทเรียนที่เกิดขึ้นต้องประเมินว่าจะทำอย่างไรให้เกิดผลที่ดีในสังคม หวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงมากกว่านี้ อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจ อะไรเป็นประโยชน์สุขของประชาชน และประเทศชาติเรากล้าตัดสินใจ และวันนี้เราได้ตัดสินใจแล้ว ส่วนประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินการกับผู้ชุมนุมนั้นนายสมชัย กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองพิจารณาความความเหมาะสม เราไม่อยากนำองค์กรไปอยู่ในสถานการณ์ความขัดแย้ง

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวว่า กกต.ขอแสดงความเสียใจต่อประชาชน โดยก่อนที่ กกต.จะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ตอนเช้า พวกเราไม่คาดคิดจะมีการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ ก่อนเข้าไปทำงานคิดว่าเหตุการณ์น่าจะเป็นได้ด้วยความเรียบร้อยและได้กำชับผู้เกี่ยวข้อง อย่าใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมและผู้ประท้วง

ขณะที่ นายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวว่า สำหรับการใช้สิทธิส่วนบุคคล ขอให้ถึงตอนนั้นก่อน ณ วันนี้ เมื่อ กกต.ไม่อาจทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรมตามรัฐธรรมนูญได้อีกต่อไปในสถานการณ์ความขัดแย้งขนาดนี้ สัปดาห์ก่อน กกต.ได้ทำความเห็นผู้เกี่ยวข้องไปแล้วว่าหากเดินหน้าจะเกิดปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ได้ เราเห็นว่าปัญหานี้ถ้ามีอยู่มันเดินต่อไปไม่ได้ กกต. เห็นร่วมกันทุกคน ดังนั้นที่ปรากฏในเอกสารจึงมีชื่อร่วมกันทุกคน ว่า เราเห็นร่วมกันอย่างนี้ ถ้าความขัดแย้งยังอยู่วันที่ 2 ก.พ.2557 เลือกตั้งไม่ได

กกต.แถลง5ข้อจี้รัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์