ชูวิทย์ ชี้ความรุนแรงหลายครั้งเริ่มจากอารมณ์-คำพูดยั่วยุ

ชูวิทย์ ชี้ความรุนแรงหลายครั้งเริ่มจากอารมณ์-คำพูดยั่วยุ

'ชูวิทย์' ระบุแกนนำม็อบมักพูดว่า "พวกเรามือเปล่า ไม่ใช้ความรุนแรง และไม่มีอาวุธ แต่การที่ผู้ชุมนุมด่าทอผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ผลักผู้สื่อข่าวที่คิดว่าเป็นผู้สมัคร ล้อมไม่ให้ขึ้นรถ ทุบกระจกรถ อย่างนี้เรียนกว่าความรุนแรงหรือเปล่า 


นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความพร้อมภาพผ่านเฟซบุ๊ก วันนี้ (24ธ.ค.)

เกี่ยวกับการสมัครลงเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า การชุมนุมที่แกนนำผู้ชุมนุมมักพูดว่า พวกเรามามือเปล่าไม่ใช้ความรุนแรงและไม่มีอาวุธ แต่การที่ผู้ชุมนุมด่าทอ ผู้สมัคร ด้วยคำพูดหยาบคาย ผลักผู้สื่อข่าว ล้อมไม่ให้ขึ้นรถ ทุบกระจก อย่างนี้เรียกว่าความรุนแรงหรือเปล่า พร้อมระบุ ในความเป็นจริง ความรุนแรงไม่ได้เกิดจากอาวุธเท่านั้น หลายครั้งเริ่มต้นจากอารมณ์และคำพูดยั่วยุโทสะ อ่านรายละเอียดทั้งหมดดังนี้

เหตุเกิดที่ สน.ดินแดง

ในสังคมนี้ มันต้องมีใครสักคนพูดความจริง แม้ว่าความจริงมันจะเจ็บปวด และคนพูดจะถูกเกลียดชัง แต่มันจำเป็นที่คุณจะต้องฟัง และผมจำเป็นจะต้องพูดความจริง
คืนที่ผมไปมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีเสียงปืนดังเป็นระยะๆกึกก้องอยู่ด้านหลัง แต่ไม่รู้ว่าใครยิง ต่างฝ่ายต่างพยายามจะโทษ และเอามาเป็นเหตุในการสร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง แกนนำม็อบมักพูดอยู่เสมอๆทุกครั้งว่า "พวกเรามือเปล่า ไม่ใช้ความรุนแรง และไม่มีอาวุธ"

แต่เมื่อวานที่ม็อบไปปิดสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง สถานที่สมัครรับเลือกตั้ง ม็อบได้ปาน้ำแข็งใส่ผู้สมัคร ตะโกนด่าทอด้วยคำพูดหยาบคาย ไอ้เหี้.. ไอ้สั.. ไอ้ขี้ข้า แล้วไปผลักผู้สื่อข่าวที่คิดว่าเป็นผู้สมัคร โห่ร้อง ด่าพ่อล่อแม่ ล้อมไม่ให้ขึ้นรถ ทุบกระจก อย่างนี้คุณเรียกว่าความรุนแรงหรือเปล่า?

การล้อมสถานีตำรวจดินแดงไม่ให้ใครเข้าออกตัวอาคารโรงพัก ไม่สนใจแม้กระทั่งเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้น ประชาชนมาแจ้งความไม่ได้ตลอดทั้งวัน เพียงเพราะคุณไม่ต้องการให้ผู้สมัครไปลงบันทึกประจำวัน อย่างนี้คุณเรียกว่าความรุนแรงหรือเปล่า?

เมื่อม็อบทำร้ายผู้สื่อข่าวหญิง เนื่องจากเข้าใจผิดว่ารายงานจำนวนม็อบน้อยกว่าความเป็นจริง ฉุดกระชาก สาดน้ำใส่หน้า และต่อยแขน รวมทั้งรุมทำร้ายผู้ช่วยช่างกล้อง แต่โชคดีมีคนห้าม อย่างนี้คุณเรียกว่าความรุนแรงหรือเปล่า?

เมื่อ 3 ปีก่อน เสื้อแดงมาปิดล้อมราชประสงค์ และได้ล้อมโรงพยาบาลจุฬาฯไม่ให้เข้าออก เจ้าหน้าที่ หมอ พยาบาล ต้องขนย้ายคนไข้ทั้งที่กำลังเจ็บหนักออกจากโรงพยาบาลกันอย่างโกลาหล อย่างนี้คุณเรียกว่าความรุนแรงหรือเปล่า? 

จนท้ายสุด เสียงเรียกร้องถึงนายกฯอภิสิทธิ์ในขณะนั้นว่า "ต้องทำอะไรสักอย่าง จะปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้" อันเป็นเหตุให้มีการขอคืนพื้นที่ ประชาชนบาดเจ็บล้มตาย แบบนี้ใช่ไหมถึงจะเรียกว่าความรุนแรง?

ในความเป็นจริง ความรุนแรงไม่ได้เกิดจากอาวุธเท่านั้น หลายครั้งเริ่มต้นจากอารมณ์และคำพูดยั่วยุโทสะ

เมื่อวานเสียงระเบิดปิงปองดังขึ้น 3 ครั้ง ที่สน.ดินแดง ในระหว่างที่ม็อบกำลังล้อม มีคนพยายามโทษว่าเป็นฝีมือตำรวจ หรือคนของฝั่งตรงข้ามม็อบ และนำมาเป็นเงื่อนไขโทษกันไปโทษกันมาอีก

คุณยังคิดอยู่หรือไม่ว่า การชุมนุมของม็อบไม่มีความรุนแรง?

นักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังและแกนนำไม่เคยถูกลงโทษ หรือบาดเจ็บล้มตายแม้แต่คนเดียว ประชาชนต่างหากที่เป็นเหยื่อทุกครั้ง

 

โพสต์ by ชูวิทย์ I'm No.5.

by Phennapha


ชูวิทย์ ชี้ความรุนแรงหลายครั้งเริ่มจากอารมณ์-คำพูดยั่วยุ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์