‘ธาริต’ นัด ‘เทือก’ - 37 แกนนำ รับทราบข้อหากบฏ 26-27 ธ.ค. เบี้ยวเจอหมายจับ!

‘ธาริต’ นัด ‘เทือก’ - 37 แกนนำ รับทราบข้อหากบฏ 26-27 ธ.ค. เบี้ยวเจอหมายจับ!

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ

เพื่อเตรียมความพร้อมการรับตัวผู้ต้องหาที่เป็นแกนนำ กปปส.ว่า ตามที่ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และให้ออกหมายเรียกแกนนำสำคัญคนอื่นๆ มารับทราบข้อกล่าวหา ในฐานะผู้ต้องหา ซึ่งดีเอสไอ ได้ ดำเนินการออกหมายเรียกแกนนำรวมทั้งสิ้นอีก 37 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานขู่เข็ญเพื่อล้มล้างอำนาจบริหารหรือให้ ใช้อำนาจดังกล่าวไม่ได้ (เป็นกบฎ ม.113) , ยุยง ส่งเสริมให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย (ม.116), มั่วสุมเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง (ม.215) และหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นผู้แทนรัฐต่างประเทศ (ม.134) เป็นต้น
 
 นายธาริต กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการจัดส่งหมายเรียกให้มีผลตามกฎหมายครบถ้วนทั้ง 37 คนแล้ว
 
โดยผู้ต้องหาแต่ละคนถูกกำหนดต้องเข้ารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมพฤติการณ์ของการกระทำผิด ในวันที่ 26-27 ธันวาคม 2556 และวันที่ 2-3 มกราคม 2557 ตามที่ระบุในหมายเรียก ซึ่งได้มีการจัดเตรียมสถานที่และพนักงานสอบสวนไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะพนักงานสอบสวนที่จะทำการสอบสวนผู้ต้องหาแต่ละคนจะต้องกระทำร่วมกัน 3 องค์กร คือ ดีเอสไอ ตำรวจ และอัยการ ทั้งนี้เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรม

 นายธาริต กล่าวอีกว่า หลังจากได้แจ้งข้อกล่าวหาแกนนำแต่ละคนแล้ว จะได้นำตัวไปส่งศาลอาญาเพื่อขอศาลออกหมายขังทุกคน

โดยจะคัดค้านการประกันตัวด้วย เพราะทุกคนล้วนแต่กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ก็ยังไม่งดเว้นหรือเลิกละการกระทำผิด หากได้รับการปล่อยตัวไปก็จะไปร่วมกระทำผิด ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองอีกอย่างต่อเนื่อง

 “หากครบกำหนดนัดหมาย แล้วมีแกนนำที่ตกเป็นผู้ต้องหาคนใดไม่มาตามกำหนดนัด ก็จะดำเนินการขอศาลอาญาออกหมายจับในทันที และหากแกนนำคนใดนำมวลชนมาปิดล้อมดีเอสไออีก นอกจากจะดำเนินคดีเพิ่มเติม ฐานบุกรุกสถานที่ราชการแล้ว จะดำเนินคดีฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรมอีกด้วย” อธิบดีดีเอสไอ กล่าวและว่า แม้ว่าในขณะนี้แกนนำที่ตกเป็นผู้ต้องหาทั้ง 38 คน จะได้ใช้มวลชนเป็นโล่มนุษย์เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเข้าจับกุม ซึ่งทางพนักงานสอบสวนก็จะหลีกเลี่ยงไม่เข้าปะทะ เพราะจะทำให้ประชาชนอาจบาดเจ็บ ล้มตายได้ แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายก็จะดำเนินการทันที เพราะคดีมีอายุความถึง 20 ปี



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์