เติ้ง หนุนตั้งสภาปฏิรูปประเทศ ควบคู่เลือกตั้ง ชี้ กกต. ต้องจัดเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ธ.ค. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่7องค์กรเอกชนเสนอให้รัฐบาลออกพ.ร.ฎ.ตั้งสภาปฏิรูปประเทศว่า ได้ข่าวว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ควบคู่กันอีกทางหนึ่ง อาจจะออกเป็นพระราชกฤษฏีกาด้วย ซึ่งตนก็มีความเห็นว่าอยากให้ออกเป็นพระราชกฤษฎีกาเสร็จแล้วก็จะสามารถดำเนินการได้ โดยตั้งองค์กรอิสระขึ้นมาองค์กรหนึ่งเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับปฏิรูป  


นายบรรหาร กล่าวว่า ตนมีความเห็นว่าน่าจะหยิบยกเรื่องสภาสนามม้าในอดีตที่ผ่านมาซึ่งก็ได้ผล
 
โดยประกอบด้วยตัวแทนทุกจังหวัดตามความเหมาะสม แล้วจากสาขาอาชีพ จะ 5 หรือ 10 คนก็แล้วแต่ รวมแล้วประมาณ 3,000 คนมาเลือก โหวตกันให้เหลือ 300 หรือ 350 แล้วมาตั้งเป็นสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญตามความต้องการของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ให้เสร็จภายใน 1 ปี น่าจะเป็นแนวทางที่ดีและเป็นไปได้ด้วย 

นายบรรหาร กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ารัฐบาลจะออกเป็นพระราชกฤษฎีกาหรือไม่
 
ถ้าทำได้ เชื่อว่าจะบรรเทาได้ในระดับหนึ่ง น่าจะมีแสงสว่างมาบ้าง ผู้คนกลุ่มหนึ่งอาจจะเห็นด้วย แต่บางกลุ่มอาจจะไม่เห็นด้วย แต่ก็เชื่อว่าจะลดระดับให้เบาบางไปได้บ้าง ส่วนจะให้หมดไปคงลำบาก ซึ่งก็น่าจะพอคุยกันรู้เรื่อง 
เมื่อถามว่ามองอย่างไรต่อเหตุการณ์การรับสมัครส.ส.เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.ก็ยังประกาศยกระดับไปเรื่อยๆ นายบรรหาร กล่าวว่า เป็นเรื่องของนายสุเทพ ตนก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร 

เติ้ง หนุนตั้งสภาปฏิรูปประเทศ ควบคู่เลือกตั้ง ชี้ กกต. ต้องจัดเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกฯรักษาการ ทำได้หรือไม่
 
นายบรรหาร กล่าวว่า
เป็นเรื่องลำบาก เพราะประเพณีที่ทำกันมา เมื่อยุบสภา นายกฯต้องรักษาการ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งและตั้งรัฐบาลใหม่ได้ถึงจะหมดหน้าที่ เป็นอย่างนี้ทุกสมัย ในสมัยพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นอย่างนี้

เมื่อถามว่าแต่ในสมัยของพ.ต.ท.ทักษิณ ก็เคยให้พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ทำหน้าที่รักษาการแทน นายบรรหารกล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ เป็นไปได้เหรอ แล้วใครจะขึ้นมาเป็นแทน ตนไม่ทราบและไม่มีความเห็น 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจนถึงขณะนี้คิดว่าการเลือกตั้งส.ส.ในวันที่ 2 ก.พ.2557 จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ก็เป็นหน้าที่ของกกต.จะต้องจัดการให้มีการจับสลากเบอร์ให้ได้ 

เมื่อถามต่อว่าล่าสุดมีข่าวว่ากกต.อาจจะเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป นายบรรหาร กล่าวว่า ทำไมไม่หาที่รับสมัครแห่งใหม่ อย่าไปยืนยันเอาที่เดิม ยังล้อมอยู่จะทำอย่างไร ก็ให้ย้ายที่ เรื่องเลื่อนมันง่ายเกินไป ถ้าเลื่อนไปแล้วก็ไม่สามารถรับรองได้ว่าจะไม่มีเช่นนี้  อย่างไรก็ตามตนเห็นว่า อย่าเป็นห่วงไปเลย อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด 

"ผมขอบอกว่าพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นอิสระ ไม่ได้จับมือกับพรรคไหนแล้ว เพราะเรามีข้อตกลงกันว่า เมื่อมีการยุบสภาและจะเลือกตั้งแล้ว ต่างคนต่างก็เป็นอิสระ แล้วเดินหน้าเลือกตั้งต่อไป ไม่ได้ผูกพันธ์กับพรรคไหนแล้ว แต่ยังมีมิตรไมตรีกับทุกพรรค พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังเป็นมิตรกันอยู่ เป็นเพื่อนกันทุกพรรค ไม่เป็นศัตรูกับใคร ตามแนวทางปรองดอง ก้าวข้ามความขัดแย้ง ทุกคนก้าวข้ามได้หรือไม่ ผมก้าวได้" นายบรรหาร กล่าว 

เมื่อถามว่า แต่ฐานะพรรคร่วมควรจะยังอยู่กับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า จะมองอย่างนั้นได้อย่างไร จะไปสัญญากันได้อย่างไร ตอบอะไรกันไม่ได้ ถ้าเขาได้ 300 กว่าเสียง จะทำอย่างไร มันไม่แน่หรอกของอย่างนี้ 

ด้านนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า

ในทางปฏิบัติเราไม่มีทางรู้ว่า ประชาชนจะตัดสินใจกาบัตรเลือกใคร พรรคไหนให้ได้เสียงข้างมาก แล้วก็ไม่รู้ว่าเสียงข้างมากจะจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ แล้วถ้าเสียงไม่พอ เขาจะเลือกพรรคไหน ดังนั้นขึ้นอยุ่กับอนาคตทั้งสิ้น แต่หากถามว่าขณะนี้เป็นอิสระหรือไม่ ตนก็ขอบอกว่าเมื่อมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง แล้ว ตนก็มั่นใจทุกพรรคก็เป็นอิสระ แล้วก็ลงหาเสียงเลือกตั้งเพื่อหวังจะเข้ามาทำหน้าที่บริหารเหมือนกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์