เปิดใจ ธาริต เพ็งดิษฐ์ เขาโยนบาปหาว่าผมรับใช้ระบอบทักษิณ

เปิดใจ ธาริต เพ็งดิษฐ์ เขาโยนบาปหาว่าผมรับใช้ระบอบทักษิณ


ตั้งแต่ “ธาริต เพ็งดิษฐ์” อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ” (ดีเอสไอ) ประกาศอายัดบัญชีธนาคารของ “แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” (กปปส.) เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงที่ส่งตรงไปยังผู้ชุมนุม

“ดีเอสไอ” จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกเป็นเป้าโจมตีของ “กปปส.” อีกครั้ง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม “นิติธร ล้ำเหลือ” แกนนำเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำมวลชนบุกอาคารสำนักงานดีเอสไอ เพื่อกดดันการทำงานของ “ธาริต”

สำนักข่าวอิศรา isranews.org จึงโทรศัพท์ไปสัมภาษณ์ “ธาริต” เพื่อสอบถามความรู้สึก-การทำงาน-ตัวตน ของชายที่ถูกกล่าวหาว่าเลือกข้างอยู่กับ “ระบอบทักษิณ”

@ รู้สึกอย่างไรที่โดนกลุ่มกปปส.บุกมาปิดอาคารสำนักงานดีเอสไอ ผมเข้าใจว่าสิ่งที่ผมทำมันมีแรงต้าน มันห้ามไม่ให้เขาออกมาต้านไม่ได้หรอก แกนนำกปปส.ก็ต้องนำเรื่องการอายัดบัญชีไปปลุกมวลชนของเขา ผมเข้าใจดี และไม่ได้ว่าอะไรแกนนำกปปส.ด้วย ผมก็ทำตามหน้าที่ของผม

@ คนออกมาต้านเยอะเพราะการอายัดบัญชีครั้งนี้
มีขั้นตอนแตกต่างจากการอายัดบัญชีของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในปี 2553 ไม่จริงนะ ขั้นตอนตัวกฎหมายอาจจะต่างกัน เพราะใช้กฎหมายคนละฉบับกัน แต่แรงต้านตอนศอฉ.อายัดบัญชีก็มีเยอะนะ ผมว่าแถบจะไม่ต่างกันเลย แต่ตอนนี้มีผมเป็นเป้าใหญ่ก็เท่านั้น

@ ขั้นตอนของศอฉ.เลือกใช้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ทำงาน จึงมีการสงสัยว่าดีเอสไอมีอำนาจอายัดบัญชีหรือไม่ ผมยืนยันว่าดีเอสไอมีอำนาจอายัดบัญชี หลายคดีที่ดีเอสไอทำเราก็อายัดบัญชีผู้ต้องหา ขั้นตอนของดีเอสไอต่างกับขั้นตอนของปปง. ที่ปปง.จะต้องให้ผู้ถูกอายัดบัญชีเข้ามาชี้แจงที่มาที่ไปของเงินในบัญชีก่อน แต่ดีเอสไอเราอายัดบัญชีก่อนได้ หลังจากนั้นค่อยเรียกคนที่ถูกอายัดบัญชีมาชี้แจง

“ผมเรียกแกนนำกปปส.มาชี้แจงอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวว่าผมจะไม่เรียกมา แต่ขอให้ทางธนาคารส่งสเตทเม้น (บัญชีย้อนหลัง) 6 เดือน มาให้ผมก่อน เมื่อได้หลักฐานตรงนี้แล้ว ผมจะเรียกแกนนำกปปส.มาชี้แจงทุกคน”

@ แต่ก็มีคนสงสัยว่าทำไมไม่ใช้งานปปง.
อำนาจของดีเอสไอมีอยู่ เราก็ใช้อำนาจดีเอสไอได้ ขั้นตอนมันจะได้รวดเร็วขึ้น

@ รู้สึกอย่างไรที่โดนพุ่งเป้าโจมตีเล่นงานมาตลอด
ผมไม่รู้สึกอะไร เพราะเป็นธรรมดาของคนที่เสียประโยชน์ เขาไม่พอใจ เขาก็หาช่องทาง หาวิธีการ มาเล่นงานเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว คนทำคดีอย่างผมก็ต้องเข้าใจตรงนี้ ไม่มีคนทำคดีที่ไหนหรอก ที่ผู้ต้องหาเขาจะชอบใจ ผู้ต้องหาเขาก็ต้องหาข้อแก้ตัว ดิสเครดิตคนทำคดี ซึ่งมันธรรมดามาก

@ เหมือนกระแสสังคมจะพิพากษาว่าเป็นข้าราชการคนหนึ่งที่รับใช้ระบอบทักษิณ
(หัวเราะ) ผู้ชุมนุมเขาชูประเด็นล้มระบอบทักษิณ ถ้าเขาไม่ชอบใจใคร เขาก็จะโยนไปอยู่กับฝั่งตรงข้าม เหมือนกับโยนผมไปหาว่าผมรับใช้ระบอบทักษิณ เอาน่ะ...เขาก็ผลักผมไปเรื่อย ผมบังคับใช้กฎหมาย ก็หาว่าผมรับใช้ แล้วผมจะทำอย่างไรได้ ผมก็ต้องรักษากฎหมาย ที่เหลือก็แล้วแต่เขาจะใส่ร้าย

@ ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลเหมือนชื่อธาริตจะถูกฝั่งตรงข้ามด่าตลอด
ผมทำงานในดีเอสไอมา 11-12 ปี เจอมาเยอะ มันแปลกที่จะมาโดนด่าทออีก ซึ่งผมก็ไม่ได้น้อยใจ ไม่ได้หวั่นไหวอะไรนะ


 

ขอขอบคุณข้อมูล สำนักข่าวอิศรา


เปิดใจ ธาริต เพ็งดิษฐ์ เขาโยนบาปหาว่าผมรับใช้ระบอบทักษิณ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์