ชวน เคาะราคารัฐบาลแห่งชาติ แค่คำพูดโมฆบุรุษ

ชวน เคาะราคารัฐบาลแห่งชาติ แค่คำพูดโมฆบุรุษ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 14:45 น.

ชวน ตีราคา รัฐบาลแห่งชาติ แค่คำพูดลอยๆ ของคนที่เชื่อถือไม่ได้ สร้างภาพแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไม่สามารถแก้ปัญหาที่แท้จริงได้ ย้ำปรัชญาเลือกตั้ง ทรท.เพื่อนั่งนายกฯ ทำทุกวิถีทางเพื่อคำว่า ชนะ ด้าน องอาจ ตอกกำลังบิดเบือนโยนความผิดให้ บิ๊กจิ๋ว ต้นแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติ

วันนี้ (28 มี.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายธีรยุทธ บุญมี นักวิชาการวิเคราะห์ว่าหลังการเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.จะเกิดวิกฤตประชาธิปไตยว่า คงพยากรณ์ไม่ได้ แต่คิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ชอบธรรมมาตั้งแต่ต้น โดยแค่ยุบสภาก็ถือว่าไม่ชอบธรรมอยู่แล้ว ดังนั้น เชื่อว่าไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร เหตุการณ์ก็คงไม่ราบรื่น และความพยายามจะตั้งรัฐบาลแห่งชาติของนายกรัฐมนตรีเพื่อต้องการทำให้ประชาชนรู้สึกว่ารัฐบาลพยายามแก้ปัญหา

ส่วนตัวผมไม่ได้สนใจเลยเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ เพราะนายกฯ ทักษิณท่านพูดแต่ละวันก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เงื่อนไขก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ และผมเชื่อว่าคงไม่มีใครเห็นด้วย ผมเชื่อว่าความประสงค์ส่วนหนึ่งของนายกฯ ทำให้มหาชนมีความรู้สึกว่าเขาพยายามแก้ปัญหา แต่ผมไม่คิดว่าจะแก้ปัญหาได้ นายชวน กล่าว

ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะองค์กรตรวจสอบรัฐบาลพิกลพิการ เนื่องจากมี ส.ว.ส่วนหนึ่งทำตามโผของรัฐบาล ในที่สุดองค์กรอิสระจึงถูกแทรกแซง รัฐบาลส่งคนเข้าไปแข่งขันและคนเหล่านั้นเข้าไปปกป้องรัฐบาล ทำให้การตรวจสอบเป็นไปไม่ได้ จึงทำให้ฝ่ายบริหารกล้าที่จะทำอะไรผิดๆ เพราะเชื่อว่าทำแล้วมีพวกตัวเองคอยคุ้มครองอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่นายกฯ ปราศรัยพาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายชวน กล่าวว่า ตนเองไม่ไปด่าอะไรตอบ แต่ขอให้เข้าใจว่าแนวของพรรคการเมืองแต่ละพรรคไม่เหมือนกัน และที่นายกฯ บอกว่าเป็นคน หัวโต นั้น ก็อยากบอกว่าหากโตพอดีก็ดีไป แต่ถ้าหัวโตมากไปจะต้องไปหาหมอ และที่อยากจะฝากคือ แนวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คือตั้งพรรคการเมืองเพื่อมาเป็นนายกฯ ให้ได้ ซึ่งหลักนี้ก็ถือว่า ตายเสียดีกว่าแพ้ ดังนั้น จึงกล้าทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะ แม้กระทั่งการซื้อพรรคการเมือง ซื้อ ส.ส. หรือโกงเลือกตั้ง ฉะนั้น เวลาชนะเลือกตั้งแล้วไปดูถูกพรรคการเมืองอื่นก็ต้องมองว่าพรรคการเมืองอื่นทำเช่นนี้ไม่ได้ เพราะอุดมการณ์ต่างกัน

สำหรับกรณีที่นายกฯ ปราศรัยพาดพิงถึง นายปรีชา ชวลิตธำรงค์ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านซอยหมอเหล็ง เป็นพวกเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายชวน กล่าวว่า นายปรีชาควรจะได้เป็นองค์กรอิสระ แต่ถูกสกัดถึง 2 ครั้ง ทั้งที่คะแนนสรรหาได้ที่ 1 แต่พอถึงขั้นตอนเลือกของวุฒิสภากลับแพ้ทุกครั้งจนสมัครเข้าเป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุด ซึ่งคุณสมบัติเหมาะสม และการลงคะแนนไม่ใช้เลือก แต่ใช้วิธีเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ และนายปรีชาได้ผ่านเป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุด แต่นายกฯ คงรู้สึกเคืองในใจที่ศาลปกครองสูงสุดตัดสินเรื่องการแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ด้าน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการตั้งรัฐบาลแห่งชาติเป็นข้อเสนอเพื่อความปรองดองหาทางออกอย่างสมานฉันท์ร่วมกันว่า อย่าพยายามเอาการแก้ปัญหาปลายเหตุมาเป็นเงื่อนไข เพราะต้นตอปัญหาคือการยุบสภาที่ไม่ชอบธรรม และทำให้มีการเลือกตั้งที่ไม่ชอบธรรม มิเช่นนั้นฝ่ายค้านคงไม่บอยคอตการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้น อย่าพยายามบิดเบือนความเป็นจริง

โฆษกรัฐบาล กล่าวต่อไปว่า การที่รัฐบาลเสนอแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติแล้ว ทางฝ่ายค้าน พันธมิตรและนักวิชาการต่างไม่เห็นด้วย รัฐบาลรีบชิ่งหนีโดยโยนว่าเป็นความคิดของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ แทน และยังมีรายงานข่าวว่าเป้าหมายของนายกฯ ไม่ต้องการที่เสนอความคิดนี้อย่างจริงจัง แต่ต้องการให้เห็นว่านายกฯ มีความพยายามหลายอย่างที่จะให้ปัญหาความลดน้อยลง ดังนั้น การเสนอแนวคิดดังกล่าวจึงเป็นการสร้างภาพ เล่นละครฉากหนึ่งจากที่เคยเล่นมาแล้วหลายฉากของนายกฯ โดยสิ่งที่เสนอไม่ทำให้ปัญหาลดลงได้ เพราะปัญหาหลักคือตัวนายกฯ ทักษิณ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์