มติปชป.บอยคอตเลือกตั้ง อภิสิทธิ์ ขอวัดใจคนไทย

มติปชป.บอยคอตเลือกตั้ง "อภิสิทธิ์"ขอโทษคนที่ตั้งใจเลือกพรรคฯ ไม่ขวางคนใช้สิทธิ์ รอวัดใจเกิน70% ถือว่าประชาชนตัดสินความชอบธรรม

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 ธ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดเก่าและใหม่ มีอดีตส.ส.พรรค เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อพิจารณาว่าจะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งหรือไม่ ต่อมาเวลา 17.20 น. ที่ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค แถลงผลประชุม โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ร่วมนั่งโต๊ะแถลงร่วมกัน

โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติไม่ส่งผู้สมัครลงสมัครรับการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57
 
เพราะการเมืองของประเทศไทยอยู่ในภาวะที่ล้มเหลว มีการบิดเบือนกระบวนการประชาธิปไตยโดยคนบางกลุ่ม ทำให้ประชาชนขาดความศรัทธาในระบบพรรคการเมืองและระบบการเลือกตั้ง พรรคจึงต้องการหยุดภาวะการเมืองที่ล้มเหลวนี้ เพื่อหาทางออกที่แก้ปัญหาได้จริง แม้พรรคจะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งก็ไม่อาจคลายวิกฤตศรัทธาได้

"หลังการยุบสภา พรรคได้เสนอตัวเป็นเครื่องมือในการปฏิรูปประเทศ ผมได้พยายามค้นหาบุคคลที่ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะปฏิรูปประเทศได้ โดยพรรคลงสมัครและให้บุคคลที่มีคุณสมบัติดังกล่าวเป็นนายกรัฐมนตรี คัดเลือกรัฐมนตรีปฏิรูปประเทศได้อย่างอิสระ พรรคจะเป็นเพียงเสียงข้างมากในสภาสนับสนุนให้การปฏิรูปสำเร็จแล้วคืนอำนาจให้กับประชาชน แต่บุคคลและประชาชนที่ผมไปพูดคุยยังยืนยันว่าไม่สามารถทำให้เกิดความเชื่อมั่นการปฏิรูปหลังการเลือกตั้งได้


มติปชป.บอยคอตเลือกตั้ง อภิสิทธิ์ ขอวัดใจคนไทย

ผมรู้สึกเสียใจ เพราะพรรคพยายามดำเนินการมาแล้วในช่วงที่มีอำนาจ
 
แต่ประชาชนก็ไม่เชื่อว่าพรรคจะทำให้เกิดการปฏิรูปได้ โดยมองว่าจะถูกขัดขวางโดยระบอบทักษิณ ทำให้ตกอยู่ในสภาพว่าพรรคจะลงสมัครหรือไม่ ไม่สามารถตอบคำถามเรื่องความชอบธรรมของการเลือกตั้งครั้งนี้ได้
เมื่อพรรคไม่ลงสมัครการเลือกตั้งจะชอบธรรมหรือไม่ อยู่ที่ประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบ ถ้าประชาชน 70 % ขึ้นไปไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง การเลือกตั้งก็ชอบธรรม แต่ถ้าพรรคลงสมัครแล้วประชาชนไม่ไปใช้สิทธิ์ หรือใช้สิทธิไม่ลงคะแนนให้พรรคใดเป็นจำนวนมาก การเลือกตั้งก็จะไม่ชอบธรรม เพราะประชาชนได้แสดงออกแล้วว่าจะไม่รับรองความชอบธรรมจากการเลือกตั้งครั้งนี้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

และว่า วันนี้ถ้าพรรคลงเลือกตั้ง ประชาชนจะมองว่าเป็นส่วนหนึ่งในการต่ออายุให้การเมืองที่ล้มเหลว
 
เราจึงตัดสินใจเดินเข้าสู่การเป็นพรรคการเมืองเคียงคู่กับการปฏิรูปประเทศ โดยไม่ขัดขวางการเลือกตั้ง ไม่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนอกรัฐธรรมนูญ โดยพรรคพร้อมทำงานกับประชาชนในการปฏิรูปประเทศ คือให้ข้อเท็จจริงระดมสมองว่าประเทศต้องปฏิรูปอย่างไร จากนั้นขัดเกลาเป็นนโยบายพรรคซึ่งอาจผ่านการทำประชามติ หรือการเลือกตั้ง เราก็จะกลับไปลงสมัคร เพื่อปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง เพื่อให้เราได้เป็นตัวแทนในการปฏิรูปอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ที่ผ่านมาพรรคเคยคว่ำบาตรการเลือกตั้งมาแล้ว 2 ครั้ง คือปี 2495 และปี 2549
 
แต่ครั้งนี้ พรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคร่วมรัฐบาล ทรยศต่อประชาชนจนเกิดวิกฤตประชาชนออกมาต่อต้าน แต่ยังไม่มีสำนึกถึงการกระทำผิด กลับมาบอกว่าจะสร้างสภาปฏิรูปลงสัตยาบัน โดยขอให้รัฐบาลมีอำนาจอยู่เพียงสองปี ซึ่งไม่มีความน่าเชื่อถือหลงเหลืออยู่แล้ว การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ตอบโจทย์ปัญหาประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังใช้งบประมาณรัฐทัวร์หาเสียง ใช้อำนาจรัฐคุกคามฝ่ายตรงข้าม รักษาการนายกฯไปพบ กกต.จนกกต.ต้องจำยอมให้มีการเลือกตั้ง แม้จะเห็นว่าอาจจะนำไปสู่วันมหาโกลาหล สภาพแบบนี้เรียกความศรัทธาคืนจากประชาชนไม่ได้

ตนจึงบอกว่าเราไม่ขัดขวางการเลือกตั้ง แต่นักการเมืองที่ลงสมัครประกาศตัวให้ชัดว่าขอต่ออายุระบอบทักษิณ กับการเมืองที่ล้มเหลว

แล้วทำไปตามกติกาที่คิดว่าถูกต้องเลือกตั้งสำเร็จ เป็นรัฐบาล แต่พวกตนจะรอวันที่พลังปฏิรูปเข้มแข็งชะล้างสิ่งเหล่านี้ออกจากประเทศไทย และรอคอยวิถีทางประชาธิปไตยที่แท้จริงที่จะแข่งขันเสนอตัวเข้าสู่อำนาจเรากำลังหลอมรวมประชาชนให้เป็นหนึ่งเดียว

"ผมขออภัยประชาชนที่ตั้งใจเลือกพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่ได้คิดว่าจะแพ้หรือเป็นฝ่ายค้านแต่เชื่อว่าในสถานการณ์ปกติพรรคจะได้คะแนนมากที่สุดตั้งแต่ตั้งพรรค และจะมีโอกาสเป็นรัฐบาลแต่จะมีการจัดตั้งมวลชนมาขัดขวางทำให้เกิดปัญหาเดิม หรือหากประชาธิปัตย์แพ้ก็พิสูจน์แล้วว่าทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มความสามารถด้วยความเต็มใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทยไม่ต้องคิดถึงผมในสภาเพราะในวันที่ผมอยู่ในสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ไม่มาสภา ถึงเวลานักการเมืองส่องกระจกตัวเอง กลับมากอบกู้ศรัทธา

พวกผมเลือกเส้นทางที่ยากและยาวในการที่จะเป็นตัวแทนประชาชน ขอให้ประชาชนร่วมเดินกับพรรค จะเกิดการปฏิรูปที่ยั่งยืนทำให้ศรัทธากลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยอีกครั้งอย่างยั่งยืน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์