′สุเทพ′ ลั่นจะเดินให้ครบ 5 เวที เริ่มต้นที่วงเวียนใหญ่

′สุเทพ′ ประกาศเดินให้ครบ 5 เวทีใหญ่ 22 ธ.ค. ตั้งต้นที่วงเวียนใหญ่ก่อน ย้ำปิดกรุงเทพครึ่งวัน 18.00 น.แถลงหลังจบภาระกิจ เป่านกหวีดส่งคนไปสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง 23 ธ.ค. เพื่อยืนยันว่าไม่เห็นด้วย


เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 21 ธันวาคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.

ขึ้นปราศรัยบนเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 21 ธันวาคม ขอบคุณท่านทั้งหลายที่มอบเงินให้เราเพราะกลัวว่า เราไม่มีเงินค่ากับข้าว วันนี้อยากจะกราบเรียนว่าที่เรานัดหมายชุมนุมใหญ่วันที่ 22 ธ.ค.นั้น เรามีเป้าหมาย และวัตถุประสงค์อย่างไร

เรื่องแรกในวันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.) ไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะว่าเมื่อพูดดีๆ ก็ไม่ยอมออก ต้องไล่ เราอภิปรายให้ฟังมาเป็นเดือนๆ

แล้วว่ารัฐบาลเป็นรัฐบาลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่สามารถเป็นรัฐบาลอีกแล้ว ก็ไม่ยอมออก รัฐบาล ทั้งรัฐมนตรี ปธ.สภา ปธ.วุฒิสภา และวุฒิสมาชิกในสังกัดได้สมคบกันกระทำความผิดที่ร้ายแรง คือกระทำความผิดขัดต่อรัฐธรรมนูญบังอาจไปแก้ไขรัฐธรรมนูยเพื่อรวบอำนาจการปกครองให้อยู่กับพวกเขาฝ่ายเดียว และวิธีการแก้ไขก็ดันทุรังโดยอาศัยเสียงข้างมากดันไป มีการปลอมแปลงเอกสาร เสียบบัตรแทนกัน เพื่อให้เสียงชนะ แล้วก็ยังปิดปากคนที่ไม่เห็นด้วย เอาอำนาจตัวเองเป็นใหญ่ เมื่อคดีไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ ก็ได้รับการวินิจฉัยว่าผิดทุกขั้นตอน และเนื้อหาสาระ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ แต่พวกเขาดื้อเพราะออกมาปฏิเสธไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เท่ากับไม่เคารพกฎหมายรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุด จึงไม่มีความชอบธรรมอีกต่อไป 

แล้วยังนับไปถึงการล้างผิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรร ในคดีทุจริตคอร์รัปชั่น แล้วยังลงโทษให้ยึดทรัพย์เพราะใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ
 
ซึ่งทั้งสองคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ต่อสู้คดีแล้ว ไม่มีประเทศไหนนิรโทษให้กับคนทุจริตโกงบ้านเมือง แค่สองเรื่องนี้ก็ชี้ได้ว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์หมดความชอบธรรม แต่กระนั้นก็ยังไม่ออก ประชาชนออกมาชุมนุมเดินขบวนต่อต้านเป็นล้านคน เมื่อวันที่ 24 พ.ย. และ 9 ธ.ค. นั่นแปลว่าประชาชนปฏิเสธการปกครองของรัฐบาลนี้ นั่นคือ รัฐบาลหมดความชอบธรรทางการเมืองไปด้วย นอกจากหมดคนวามชอบธรรมตามกฎหมายแล้ว ตนเชื่อว่าพรุ่งนี้จะมีพี่น้องประชาชนมืดฟ้ามัวดิน ออกมาชุมนุมแสดงตนอย่างเปิดเผยขับไล่รัฐบาลต่อไป 


′สุเทพ′ ลั่นจะเดินให้ครบ 5 เวที เริ่มต้นที่วงเวียนใหญ่

เหตุผลที่ 2. คือ เราต้องการยืนยันให้คนทั้งโลกได้เข้าใจ ตระหนัก ว่าเจตนารมณ์ของพวกเราต้องการที่จะให้มีการปฏิรูปประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข กระจายอำนาจให้ประชาชน ให้ประชาชนเลือกผู้ว่าฯ เองทุกจังหวัด ให้คนจนมีโอกาสเข้าถึงทั้งการรักษาพยาบาล และการศึกษา และเรื่องสำคัญก็คือปฏิรูปโครงสร้างตำรวจให้ตำรวจอยู่ภายใต้การกำกับของประชาชน ปฏิรูปให้เสร็จก่อนแล้วเชิญกันไปเลือกตั้งได้เลยไม่ว่าอะไรทั้งสิ้น

"กกต.ตอนแรกก็พูดจาดีแถลงเป็นเรื่องเป็นราวว่า การเลือกตั้งอาจจะมีปัญหาเกิดข้อขัดแย้งประชาชนรับไม่ได้ อาจจะเลื่อนการเลือกตั้งได้ พอนายกฯ ไปคุยก็เปลี่ยนแปลงแล้ว เราก็ต้องพากันไปเดินว่าเราไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง ที่จะมีการรับสมัครในวันจันทร์นี้ (23 ธ.ค.) เมื่อดึงดันอ้างกฎหมาย ดังนั้นเราก็ต้องอ้างตีนของเรา เดินกันไปอีก เลยนัดหมายล่วงหน้า หลังชุมนุมใหญ่แล้ว เราก็จะเตรียมตัวไปยืนประท้วง คัดค้าน ไปยืนยันความเห็นที่หน้าสนามกีฬาดินแดนว่าเราไม่เห็นด้วย โดยต้องการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง" 

เรื่องที่ 3 คืออยากจะเรียนไปถึงข้าราชการทั้งหมดในประเทศ ทั้งข้าราชการพลเรือน ข้าราชการตำรวจ และข้าราชการทหาร

 เมื่อเห็นว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมทางกฎหมายและการเมือง ไม่เป็นที่ปรารถนาของประชาชน ประชาชนจึงขออำนาจคืน พวกข้าราชการก็ควรมาอยู่ข้างประชาชนเพื่อพัฒนาประเทศและปฏิรูปประเทศไปได้ 

ตอนแรกรัฐบาลก็ปล่อยให้เราเดินกันไป ชุมนุมกันไป หวังให้หมดแรงไปเอง

แต่พวกเราสุดยอดไม่เบื่อและหมดแรง ก็ใช้วิธีการอุบาทว์อายัดทรัพย์เราหมดเลย พวกเราก็แน่มากยึดได้ยึดไป เงินไม่มีหมดเพราะเรามีเงินเยอะมาก ยืนยันว่าเราสู้ได้เป็นปี ไม่มีหมด ไม่มีถอย ประกาศให้ชัดให้พี่น้องข้าราชการได้ยินแล้ว ก็ออกมาดูบ้างว่า ประชาชนที่มามีเท่าไหร่ 

การตั้งเวทีใหญ่ รวม 5 เวที ใกล้ตรงไหนไปตรงนั้น เริ่มเปิดเวทีพร้อมกัน 13.00 น. พร้อมกับหมดทั้ง 5 เวที แล้วจะมีเวทีย่อยอีก 10 เวที นัดปิกนิกกลางถนนหลวงปิดเมืองกรุงเทพกันครึ่งวัน กราบเรียนคนกรุงว่าไปไหนมาไหนไม่ต้องใช้รถยนต์ จะไปไหนให้ใช้รถสาธารณะเพราะรถยนต์ไม่มีถนนให้วิ่ง เพราะทุกสายจะเป็นถนนคนเดินหมดแล้ว

ตนขอประกาศเลยว่า เราจะกระจายคนของเราไป อยู่ตามเวทีต่างๆ เวทีที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีคนเยอะ เช่น อิสสระ สมชัย สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ สมศักดิ์ โกศัยสุข และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ 

ล่างลงมาที่สี่แยกปทุมวัน จะมีคณะกรรมการศิษย์เก่าจุฬา แต่งชมพูพรึ่บ และนอกจากนั้น มีพุทธพงษ์ ปุณณกันต์ และสุริยะใส กตะศิลา 

ที่สวนลุมพินี ชาวชุมชนสีลมเป็นเจ้าภาพใหญ่ มีแสมดิน มีวิทยา แก้วภารดัย ฯลฯ ไปทำงานอยู่ที่นั้นร่วมกับพี่น้องชาวนักธุรกิจสีลมทั้งหลาย สี่แยกราชประสงค์ จะได้ต้อนรับวีรบุรุษจากการบุก บชน. ลูกหมี-ชุมพล จุลใส และคนของ คปท.ไปสมทบ และบริหารเวทีที่ราชประสงค์ ที่อโศก มีถาวร เสนเนียม และแก้วสรร อติโพธิ รวมทั้งคนจาก มศว ไปดูแลเวทีที่นั่น สำหรับตนพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.) ตื่นเช้ามืด ก็จะไปตั้งต้นที่วงเวียนใหญ่ เดินนำพี่น้องประชาชนธนบุรี ข้ามแม่น้ำตาปีที่สาทร ไปลุมพินีเป็นแห่งแรก จากนั้นก็จะไปขึ้นเวทีทุกแห่งทั้ง 5 แห่งจนครบ มาจบที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยราว 18.00 น. ก่อนจะปราศรัยพร้อมๆ กันในทุกเวที

นอกจากนี้ อัญชลี ไพรีรัตน์ ไปเยี่ยมบ้านยิ่งลักษณืไปแบบนิ่มๆ แบบผู้หญิง แล้วบอกว่าเราไม่เอาแล้วเชิญออกได้แล้ว

ยึดหลักสันติ สงบ ไม่รุนแรง ไม่มีอาวุธ เราเป็นพลเมืองดี สู้ด้วยหัวใจกับมือเปล่า ไม่มีความรุนแรงใดๆ เพราะเราต้องการชนะแบบขาวสะอาด เพื่อให้ลูกหลานได้จดจำ วันนี้ถือเป็นวันสุกดิบขอให้เก็บแรงกันต่อไป ตนยืนยันกับพี่น้องว่า ทุ่มเทชีวิตจิตใจทุกอย่างร่วมต่อสู้กับพี่น้องไม่ท้อถอย ไม่อ่อนข้อ ร่วมสู้กับพี่น้องให้ประเทศนี้ดีขึ้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์