กกต.โยนรบ. เลื่อนเลือกตั้ง ปูย้ำไม่มีอำนาจ กูรูกม.ชี้ทำไม่ได้

กกต.โยนรบ. เลื่อนเลือกตั้ง ปูย้ำไม่มีอำนาจ กูรูกม.ชี้ทำไม่ได้

เวลา 17.00 น.ที่ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอของ กกต.ที่อยากให้รัฐบาลไปหารือกับ กปปส.

เพื่อให้เกิดความพร้อมก่อนจะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปว่า ไม่แน่ใจว่าในส่วนของรัฐบาลจะเอาอำนาจหน้าที่ที่ไหน เพราะได้ยุบสภาไปแล้ว ขณะนี้มีหน้าที่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ อีกทั้งพ.ร.ฎ.กำหนดการเลือกตั้งก็ประกาศออกมาเรียบร้อยแล้ว หน้าที่หลักวันนี้ในเรื่องของการเลือกตั้งเป็นเรื่องของ กกต. รัฐบาลมีหน้าที่อำนวยความสะดวกร่วมกับ กกต. เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นตามพ.ร.ฎ.ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงไม่ทราบว่าจะเอาอำนาจหน้าที่จากไหนมาทำตามข้อเสนอของ กกต.

"รัฐบาล ไม่แน่ใจว่าตัวเองมีอำนาจตรงไหน ก็ต้องหารือกับทางกฤษฎีกา เมื่อพ.ร.ฎ. ประกาศแล้วก็เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องดำเนินการเลือกตั้ง ดังนั้น การจะส่งคืนมาให้รัฐบาลอีกก็ไม่รู้ว่าเรามีอำนาจหน้าที่ตรงไหน ปัญหาอยู่ที่ตรงจุดนี้มากกว่า" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว และว่า วันนี้เรามีหน้าที่ทำตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่ให้มีการเลือกตั้ง รัฐบาลก็ให้นำเรื่องกราบบังคมทูลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต้องถือเป็นหน้าที่ของกกต. วันนี้ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาให้คำตอบดีกว่า รัฐบาลเองยินดีและพร้อมให้ความร่วมมือ แต่ต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายก่อนเพราะเป็นเรื่องใหม่ไม่เคยเกิดขึ้นเลย

เมื่อถามว่าท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นคิดว่าหากผ่านการเลือกตั้งวันที่ 2 ธ.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า

ไม่ขอตอบในจุดนี้ เพราะในความเป็นจริงทุกคนมีหน้าที่ในการปฏิบัติตามหลักของข้อกฎหมาย รัฐบาลเองเปิดกว้างและอยากขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะสิ่งที่ทุกฝ่ายเป็นห่วงขณะนี้คือ ถ้าหากไม่มีกติกาประเทศชาติจะเดินต่อไปได้อย่างไร วันนี้เราปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยโดยมีรัฐธรรมนูญ เพื่อออกกติกาให้คนทั้งประเทศได้ปฏิบัติ ถ้าไม่ยึดกติกาอะไรเลย ยกเลิกทั้งหมดแล้วจะตอบคำถามต่างประเทศได้อย่างไร

น.ส.ยิ่ง ลักษณ์กล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่จะมาตั้งคำถามว่ารัฐบาลจะเดินหน้าเลือกตั้งหรือไม่

สิ่งที่ควรถามคือเราจะนำกฎหมายอะไรมายึดเป็นหลักและใช้สำหรับประเทศ วันนี้ต้องหารือกันเพื่อหาทางออก เราเข้าใจข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมแต่ต้องขอกรุณาว่าบนหลักที่เราสามารถ ปฏิบัติได้ก็คือข้อกฎหมาย เวทีของฝ่ายวิชาการเองก็หารือกัน อยากให้เวลากับเวทีดังกล่าวด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์