“อุทัย”แนะนายก ฯ ลาออก ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

“อุทัย”แนะนายก ฯ ลาออก ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันหากทั้ง 2 ฝ่ายคือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และรัฐบาลยืนยันจะเดินหน้าตามแนวทางของตัวเอง สถานการณ์จะเดินไปสู่ความยุ่งยาก ไปไม่ได้ทั้งคู่  ทางออกคือเมื่อ 2 ฝ่ายยอมรับว่าต้องมีการปฏิรูป ก็มาตกลงกันว่าต้องมีการปฏิรูป ทำไมต้องเกี่ยงว่าต้องเลือกตั้งก่อนปฏิรูป เพราะการเลือกตั้งแล้วปฏิรูปไม่มีทางสำเร็จ


“ผมเห็นว่าต้องมีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ไม่ใช่ผมเห็นด้วยกับ กปปส.แต่เป็นความคิดเห็นส่วนตัว วันนี้เมื่อทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับว่าบ้านเมืองมีปัญหาต้องปฏิรูป  ทำไมไม่หันหน้ามาร่วมมือกัน เลือกตั้งไปก็เสียเปล่า มีการต่อต้านเวลาไปหาเสียง เมื่อเลือกตั้งไปไม่ได้ จะดึงดันไปทำไม ตอนนี้การเมืองมี 2 พวก คือ ราษฎรที่มีตัวตน เป็นของจริง กับผู้บริหารพวกนี้ เป็นสิ่งสมมุติแต่กลับมีการติดยึดในสิ่งสมมุติ ตำแหน่งนายกฯ ก็เป็นสิ่งสมมุติ อย่าไปยึดติด  ออกแล้วสงบก็ออกไปเถอะ 

คนที่จะแก้ไขปัญหาได้คือนายกฯเท่านั้นว่าจะให้บ้านเมืองเกิดกลียุคหรือไม่  ถ้ารักษาตำแหน่งไว้กลียุคแน่  ต้องดูพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นตัวอย่าง ตำแหน่งกษัตริย์ท่านยังสละได้”นายอุทัย กล่าว เมื่อถามว่า ตอนนี้ระหว่าง กปปส.กับรัฐบาลใครดื้อกว่ากัน นายอุทัย กล่าวว่า ดื้อทั้งคู่ คือต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลของตัวเอง

ด้าน รศ. ม.ร.ว.พฤทธิสาณ ชุมพล นักวิชาการด้านสังคมวิทยาและรัฐศาสตร์ กล่าวว่า การปฏิรูปต้องเดินไปอีกนานพอสมควร การหาทางออกไม่เจอ ในขณะนี้ไม่รู้จะหาได้หรือไม่ ประเด็นคือที่ผ่านมามีการละเมิดหลักนิติธรรมมาจนไม่ไว้ใจกันแล้ว  พูดกันไม่รู้เรื่อง ดังนั้นอยากทำอะไรก็ทำ แต่ให้รักษาแนวทางสันติวิธีเอาไว้ ฟังกันมากขึ้น พยายามหาจุดที่จะร่วมกันได้  ตอนนี้ไม่อยากพูดอะไรมากนัก เพราะยิ่งพูดยิ่งยุ่ง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์