ทนง แนะทุกฝ่ายร่วมหาทางออก ปท.

ทนง แนะทุกฝ่ายร่วมหาทางออก ปท.

"ทนง" แนะทุกฝ่ายร่วมถกรับกติกาหาทางออก ปท.คาดช่วยดัน GDP ปี 57 โต 4-5% พร้อมระบุรัฐบาลใหม่ ต้องเน้นนโยบายการคลัง กระตุ้นเศรษฐกิจ ลดโครงการประชานิยม


นายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงทางออกของประเทศไทย จากปัญหาการเมืองในขณะนี้ว่า ทุกฝ่ายจะต้องยอมรับกฎกติการ่วมกันและหารือในการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์แนวทางการปฏิรูปการเมือง 

หลังจากนี้ไป แม้ว่าอาจจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอย่างน้อย 1 - 2 เดือน ก็ตาม เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายจะยอมรับได้ ซึ่งเป็นกฎกติกาในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นจบลง แต่ไม่เห็นด้วยถ้าหากจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปยาวนานถึง 12 - 18 เดือน ตามที่ทาง กปปส.เสนอเพราะจะทำให้เกิดสุญญากาศและนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเชื่อว่าจะเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับมาเพราะหากประเทศไทยสามารถแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นได้อย่างเป็นรูปธรรมก่อนการเลือกตั้งจะทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 2557 ขยายตัวได้ร้อยละ 4 - 5 นายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หากประเทศไทยได้รัฐบาลใหม่ที่เข้ามาบริหารประเทศ สิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการเพิ่มขึ้นคือ ต้องเดินนโยบายการคลัง ที่เน้นการกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชน ให้มากขึ้น รวมทั้งต้องทบทวนนโยบายประชานิยม ที่ไม่สร้างมูลค่าอย่างยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ 

แม้จะทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นก็ตาม ซึ่งเศรษฐกิจจะเติบโตในระยะสั้น พร้อมมองว่าเป็นผลเสียมากกว่าที่โครงการรับจำนำข้าว ขณะที่การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทนั้น รัฐบาลใหม่จะต้องทบทวนแนวทางในการดำเนินโครงการที่ไม่ควรใช้เงินนอกงบประมาณในการก่อสร้าง

เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบและเห็นว่าโครงการรถไฟความเร็วสูง ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการเท่ากับการพัฒนารถไฟรางคู่ ที่สามารถพัฒนาเป็นรถไฟฟ้าได้ เพราะมีความเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์