‘ภราดร’ชี้ม็อบชะลอตัว ปีใหม่คนกรุงฉลองได้

‘ภราดร’ชี้ม็อบชะลอตัว ปีใหม่คนกรุงฉลองได้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มกปปส.ว่า จากการประเมินคาดว่าจะมีการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนของกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นอยู่กับการจังหวะการเคลื่อนตัวไปตามที่ต่างๆ 


โดยเมื่อคืนวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีประมาณ 4-5 พันคน แต่พอช่วงเช้าเหลืออยู่ประมาณ 1 พันคน กระจายตามจุดต่างๆ ทั้งนี้ต้องเฝ้าระวังผู้ชมนุมที่จะไปตามสถานที่ต่างๆ เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้เลื่อนกำหนดวันเลือกตั้งออกไปก่อน 

สำหรับการป้องกันและดูแลความปลอดภัยนั้น ฝ่ายรัฐมีทั้งมาตรการเชิงรุกและการตั้งรับ ส่วนจังหวะการรุกต้องดูสภาวะแวดล้อม ดูจำนวนมวลชนที่มาร่วม เพราะช่วงนี้มวลชนยังมีอารมณ์ร่วมในการชุมนุมอยู่ จึงต้องสร้างความเข้าใจกับมวลชนเสียก่อน 

เมื่อตกผลึกก็ต้องดำเนินคดีไปตามกฎหมาย สำหรับผู้ที่กระทำการฝ่าฝืน อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของมวลชนตามที่ต่างๆ เมื่อเจ้าหน้าที่รู้ทันก็จะหยุดเคลื่อนไหว ขณะนี้กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศ หรือ คปท. ยังเป็นแกนหลักในการเคลื่อนไหวเชิงรุก แต่ที่ผ่านมาเป็นเพียงการส่งสัญญาณยังไม่มีการเคลื่อนไหว 

เมื่อถามว่าสถานการณ์ในขณะนี้คนกรุงเทพฯ ยังสามารถฉลองเทศกาลปีใหม่ได้หรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า เชื่อว่ายังฉลองได้ แต่ผู้ชุมนุมก็คงยังไม่หยุด เพราะเขายังไม่บรรลุเป้าหมาย แต่ช่วงนี้ยังชะลอตัวเอาไว้อยู่ หลังปีใหม่คาดว่าจะมีกิจกรรมอีก ซึ่งก็ต้องดูด้วยว่ากกต.จะพิจารณาอย่างไร เนื่องจากเป็นช่วงของการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.

เมื่อถามว่าได้ประสานในพื้นที่อย่างไร เพื่อไม่ให้มวลชนขึ้นมาเคลื่อนไหวสนับสนุนในส่วนกลาง พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ศอ.บต.ได้พูดคุยกับประชาชนในพื้นที่อยู่ตลอดเวลาไม่ให้ขึ้นมาเคลื่อนไหวชุมนุม ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ก็เข้าใจ 

ต่อข้อถามว่า กลุ่มมวลชนที่ขึ้นมาเป็นกลุ่มของพรรคการเมืองไม่ได้มาจากคนในพื้นที่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.ท.ภราดร กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะเบื้องหลังของการเคลื่อนไหวยังมีภาคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์